Influencer Marketing พร้อม Social Analytics ตอบโจทย์การตลาดอย่างปังและได้เปรียบ

ผู้เขียน: ธัญญ์ธีรา อภิกุลวราศิษฐ์
ISBN: 978-616-8170-03-8
จำนวนหน้า: 240 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.3 ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    เจาะกลยุทธ์การตลาดแบบอาศัยผู้มีอิทธิพลช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ เพื่อชี้นำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าแบบไม่ลังเล ดันยอดขายและเพิ่มผลกำไรอย่างได้ผล

ไม่ว่าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ, พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์, นักการตลาด หรือผู้ที่สนใจอาชีพ Influencer, YouTuber เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเทคนิคการทำการตลาดแบบบอกต่อตามแนวทาง Influencer Marketing เพื่อโฆษณาและขายสินค้าให้ได้ครบจบในเล่มเดียว อาทิ...

  • เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วย Influencer + e-Commerce
  • เทคนิคประสานพลังการตลาดด้วย Influencer + Social Media Marketing
  • เทคนิคการใช้ Social Media Analytics Tool เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาด
  • เทคนิคก้าวสู่อาชีพ Influencer, YouTuber, VTuber, Vlogger


  • บทที่ 1 Influencer อาชีพทำเงินในยุคนี้ ที่นักการตลาดตามตัวมากที่สุด

    ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดหรือสนใจก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer เรามามองภาพรวมของอาชีพนี้กันก่อน เพื่อให้เข้าใจบทบาทและสามารถแยกแยะได้ว่าแบบไหนคือ Influencer และแบบไหนคือ Content Creator เพราะการทำ Influencer Marketing ไม่ได้เน้นเพียงจำนวนแฟนๆ ที่ติดตามเท่านั้นแต่เป็นการเน้นไปที่อิทธิพลของ Influencer ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการด้วย

    • Influencer คือใคร
    • Influencer และ Presenter ต่างกันอย่างไร
    • Influencer และ Content Creator ความเหมือนที่แตกต่าง
    • ทำไมแบรนด์ต่างๆ ถึงนิยมจ้าง Influencer
    • อยากเป็น Influencer เงินล้านต้องทำอย่างไร
    • Influencer Marketing เรื่องที่นักการตลาดต้องเรียน Influencer ต้องรู้

    บทที่ 2 แบ่งประเภท Influencer เป็นจะเห็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

    Influencer สามารถแบ่งประเภทได้หลายแบบ เช่น แบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม, แบ่งตามหมวดธุรกิจ, แบ่งตามความสนใจ ฯลฯ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ากับวัตถุประสงค์ทางการตลาดของแคมเปญ หากจัดกลุ่มและเข้าใจธรรมชาติของ Influencer แต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง ก็จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

    • 3 ประเภทใหญ่ๆ ของ Influencer แบ่งจากจำนวนผู้ติดตาม
      • Celebrity หรือ Mega Influencer
      • Macro Influencer
      • Micro Influencer
    • ประเภทของ Influencer แบ่งตามสื่อโซเชียลที่ใช้
      • Facebook Influencer
      • Instagram Influencer
      • Twitter Influencer
      • YouTuber + VTuber Influencer
    • ประเภทของ Influencer แบ่งตามคอนเทนต์ที่สร้าง
      • Social Media Influencer
      • Blogger Influencer
      • Vlogger Influencer
    • ประเภทของ Influencer แบ่งตามกลยุทธ์การตลาด
      • Celebrity Influencer
      • KOL (Key Opinion Leader)
      • Product Influencer/Reviewer
    • ประเภทของ Influencer แบ่งตามหมวดธุรกิจหรือหมวดสินค้า

    บทที่ 3 สร้างอิทธิพลทางการตลาดด้วย Influencer Marketing

    ถ้ามองเผินๆ กระบวนการทำ Influencer Marketing ก็เหมือนจะมีแค่การคัดเลือก Influencer เพื่อมาโปรโมตสินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีขั้นตอนอื่นที่สำคัญและควรทำอีกหลายอย่าง ซึ่งบางขั้นตอนนักการตลาดและ Influencer จำเป็นต้องคิดและทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

    • มองภาพรวมผ่าน Influencer Marketing Model
    • สร้าง Influencer Marketing Campaign ยังไงให้ได้ผล
      • ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิจัยตลาด
      • ขั้นตอนที่ 2 สร้างกลยุทธ์การตลาด
      • ขั้นตอนที่ 3 ระบุสิ่งที่ต้องการและส่งมอบงานให้ Influencer
      • ขั้นตอนที่ 4 บริหารแคมเปญให้เป็นไปตามทิศทางที่กำหนด
      • ขั้นตอนที่ 5 วัดผลและจัดทำรายงาน
      • ขั้นตอนที่ 6 ปรับปรุงแคมเปญให้ดีขึ้น (ถ้าผลที่ได้ไม่ดีพอ)
    • สร้างแคมเปญพร้อมใช้ด้วย Influencer Marketing Platform
    • 5 เคล็ดลับทำ Influencer Marketing ให้ได้ผล
      • เคล็ดลับที่ 1 กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน
      • เคล็ดลับที่ 2 หา Influencer ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
      • เคล็ดลับที่ 3 สร้างการมีส่วนร่วมที่ทำให้เกิด Action
      • เคล็ดลับที่ 4 อย่าลืมใช้ Hashtag
      • เคล็ดลับที่ 5 มอบข้อเสนอหรือข้อแลกเปลี่ยน

    บทที่ 4 Social Media Analytics Tools อาวุธที่ต้องมี

    ไม่ว่าจะเป็น Influencer หรือนักการตลาด คุณควรทราบวิธีใช้งาน Social Media Analytics เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสถิติจำนวนผู้เข้าชม, จำนวนผู้ติดตาม และการมีส่วนร่วมกับ Influencer ทั้งก่อนและหลังการทำงาน ซึ่งมีทั้งเครื่องมือฟรีที่มีในสื่อโซเชียลนั้นๆ อยู่แล้ว และเครื่องมือภายนอกที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกและความสามารถให้มากขึ้น

    • Social Media Analytics Tools คืออะไร
    • วิเคราะห์เพจและโพสต์ด้วย Facebook Insights
      • Facebook Insights อยู่ที่ไหน
      • Facebook Insights วัดข้อมูลอะไรได้บ้าง
      • ข้อมูลสำคัญที่แบรนด์และ Influencer ต้องรู้
    • วิเคราะห์และวัดผล IG ด้วย Instagram Insights
      • Instagram Insights อยู่ที่ไหน
      • Instagram Insights วิเคราะห์ข้อมูลอะไรบ้าง
      • ข้อมูลสำคัญที่ IG Influencer ต้องรู้
    • วิเคราะห์และวัดผลด้วย YouTube Analytics
      • YouTube Analytics อยู่ที่ไหน
      • YouTube Analytics วิเคราะห์ข้อมูลอะไรบ้าง
      • ข้อมูลสำคัญที่ YouTuber ต้องรู้

    บทที่ 5 ตามหา Influencer ที่ใช่จาก Influencer Platform

    ที่ผ่านมานักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจจะต้องเข้าไปตามหาและติดต่อว่าจ้าง Influencer ตามสื่อโซเชียลกันเอง และมักว่าจ้างกันอยู่ในวงแคบๆ ทำให้ Influencer ที่หาลูกค้าไม่เก่งหรือยังไม่ค่อยมีคอนเนกชันเสียโอกาสสร้างรายได้ไปอย่างน่าเสียดาย จึงมีคนคิดสร้าง Influencer Platform ขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ทั้งนักการตลาดและ Influencer สามารถพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

    • Influencer Platform คืออะไร
    • Influencer Platform Model ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง
    • ประโยชน์ของการใช้ Influencer Platform
    • Fastwork.co แพลตฟอร์มรวมพลคนชอบรีวิว
    • Tellscore.com แพลตฟอร์มพร้อมใช้ เจอคนที่ใช่ก็สั่งงานได้เลย
    • Motiveinfluence.com ชูจุดเด่นด้วย Instagram Influencer Network
    • Casting-asia.com แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทั้งแบรนด์และ Influencer
    • Izea.com แพลตฟอร์มต่างประเทศที่น่าลอง

    บทที่ 6 ทำการตลาดยกกำลังสองด้วย Influencer และสื่อโซเชียล

    หัวใจสำคัญของการทำ Influencer Marketing คือ การพยายามสร้างอิทธิพลของแบรนด์หรือบุคคลเพื่อประโยชน์ในการโน้มน้าวใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ซึ่งเครื่องมือที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุดก็คือสื่อโซเชียล ดังนั้น Social Media Marketing จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ต้องทำไปพร้อมกัน

    • Influencer ชั้นนำคือผลจากการทำ Social Media Marketing ที่ยอดเยี่ยม
      • เริ่มต้นต้องจับคู่ Goal และ Social Media Marketing Goal
      • Social Media Marketing Plan รู้ไว้จะได้ไม่หลงทาง
      • เลือกสื่อโซเชียลให้ถูกจริตกับหมวดธุรกิจและแบรนด์
    • ทำการตลาดผ่าน Facebook + Influencer Marketing
    • ทำการตลาดผ่าน IG + Influencer Marketing
    • ทำการตลาดผ่าน YouTube + Influencer Marketing
    • ทำการตลาดผ่าน Twitter + Influencer Marketing
    • ทำการตลาดผ่าน TikTok + Influencer Marketing
    • ทำการตลาดผ่าน Blogger + Influencer Marketing

    บทที่ 7 รวมเทคนิค YouTuber, VTuber, Vlogger ทำวิดีโอยังไงให้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์

    YouTuber, VTuber, Vlogger เป็น Influencer ประเภทหนึ่งที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมจากนักการตลาด ปัจจุบันจึงมีคนสนใจก้าวเข้าสู่อาชีพนี้กันมาก เพราะทำแล้วมีโอกาสสร้างรายได้ถึงสองทาง ทั้งรายได้จากโปรแกรมโฆษณาและรายได้จากการเป็น Influencer ให้กับธุรกิจต่างๆ แต่กว่าจะปั้นช่องให้ดังได้ก็ต้องใช้ความทุ่มเทไม่น้อย พวกเขามีเทคนิคและวิธีการอย่างไร มาติดตามกัน

    • ทำความรู้จักอาชีพ YouTuber + VTuber + Vlogger กันก่อน
      • YouTuber คือ ...
      • VTuber คือ ...
      • Vloger คือ ...
    • ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงนิยมจ้าง YouTuber
    • 5 ขั้นตอนง่ายๆ ก้าวสู่อาชีพ YouTuber
    • ทำวิดีโอไม่เก่งก็เป็น YouTuber ได้
    • เครื่องมือช่วยสร้างตัวตนให้เป็น VTuber มืออาชีพ
    • เทคนิคก้าวสู่อาชีพ Vlogger แบบไม่ต้องลงทุน
    • เครื่องมือสร้างวิดีโอง่ายๆ ประหยัดงบ ประหยัดต้นทุน
    • เทคนิคสร้างรายได้คูณสองจาก YouTube และ Influencer

    บทที่ 8 เพิ่มยอดขายออนไลน์ด้วย Influencer และ e-Commerce

    ลูกค้าเกินครึ่งของ Influencer คือร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการเพิ่มยอดขายและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ฉะนั้นในบทนี้ผู้เขียนจะมาอธิบายการใช้กลยุทธ์การตลาดด้วย Influencer เพื่อเพิ่มยอดขายในทันที นอกจากนี้คุณยังจะได้เรียนรู้วิธีเพิ่มยอดขายในแอปสุดฮิตอย่าง Lazada และ Shopee อีกด้วย

    • หมดยุครีวิวสินค้าแล้วหรือยัง
    • เลือก Influencer รีวิวสินค้าเก่งต้องทำไง
    • สินค้าที่ต้องการ Influencer ประเภทผู้เชี่ยวชาญหรือ Experts
    • พ่อค้าแม่ค้าขี้อายต้องลองดู ให้ Influencer ช่วยขายผ่าน Live
    • เทคนิคให้ Influencer ช่วยเพิ่มยอดขายบน Lazada
    • เทคนิคให้ Influencer ช่วยเพิ่มยอดขายบน Shopee

    บทที่ 9 ทำคอนเทนต์ยังไงให้มีอิทธิพลในสื่อโซเชียล

    บทความ รูปภาพ เสียง และวิดีโอ คือสิ่งที่เรียกรวมกันว่า “คอนเทนต์” ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างความนิยมและดึงดูดให้ผู้คนติดตาม Influencer ความพิเศษของคอนเทนต์ในโลกโซเชียลคือมันสามารถเผยแพร่ไปได้เรื่อยๆ ไม่มีวันหมดอายุจนกว่าจะถูกลบออกจากสารบบ ดังนั้น คอนเทนต์ที่ดีจึงก่อให้เกิดอิทธิพลในโลกโซเชียลเพิ่มมากขึ้นได้อย่างไม่รู้จบ การเรียนรู้กลยุทธ์การสร้างและโปรโมตคอนเทนต์จึงเป็นสิ่งที่คุณไม่รู้ไม่ได้

    • ศาสตร์ของ Content Marketing ที่ Influencer ต้องมี
    • ทำคอนเทนต์แบบไหนก็ได้ผู้ชมแบบนั้น
      • คอนเทนต์แบบไหนได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น
      • คอนเทนต์แบบไหนได้แฟนพันธุ์แท้
      • คอนเทนต์แบบไหนสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วม
    • เลือกรูปแบบคอนเทนต์ให้เหมาะกับความหลากหลายของสื่อโซเชียล
      • โพสต์หรือข้อความ (Post)
      • ลิงก์ (Link)
      • รูปภาพ (Image)
      • วิดีโอ (Video)
      • ข้อเสนอ (Offer)
      • สตอรี่ (Story)
      • ถ่ายทอดสด (Live)
      • พอดแคสต์ (Podcast)
    • เขียนบทความยังไงให้คนตามอ่านจนจบ
    • รูปภาพแบบไหน เห็นปุ๊บ Like ปั๊บ
    • จับคนดูให้อยู่หมัดด้วยคอนเทนต์วิดีโอ
    • เทคนิคทำคอนเทนต์ประเภท Live สดให้สดชื่น
    • อยากให้บอกต่อต้องติดแฮชแท็ก
    • สร้างคอนเทนต์ทันใจด้วย Content Marketing Tools

    บทที่ 10 Measurement & ROI วิเคราะห์และวัดผล จะไปต่อหรือพอดี

    การวัดผลหรือประเมินผลงานมีความสำคัญต่อทุกธุรกิจและทุกอาชีพ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกินขอบเขตและไม่คุ้มค่ากับการลงทุน แล้วถ้าจ้าง Influencer จะประเมินผลงานได้จากอะไร นี่คือกระบวนการสำคัญที่นักการตลาดต้องทราบ Influencer ก็ต้องรู้ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของงานและจะได้รู้ตัวว่าแนวทางที่ทำไปนั้นควรไปต่อหรือพอดี

    • วัดผลอิทธิพลทางการตลาดด้วย Influencer Marketing Measurement
    • ขั้นตอนที่ 1 ระบุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของธุรกิจให้ชัดเจน
    • ขั้นตอนที่ 2 เลือกกุญแจชี้วัดความสำเร็จ (KPI) และหน่วยวัด (Metric)
      • Reach and Awareness
      • Engagement
      • Audience Growth
      • Traffic
      • Conversion
      • Sale
    • ขั้นตอนที่ 3 เลือกใช้เครื่องมือวัดผล (Analytics Tools)
      • Social Media Analytics Tools
      • Influencer Marketing Platform
      • Google Analytics
    • ขั้นตอนที่ 4 คำนวณและสรุปข้อมูลเป็นผลลัพธ์
      • การนับจำนวน (Counts)
      • ผลรวมทั้งหมด (Totals)
      • เปอร์เซ็นต์ (Percentages)
      • ค่าเฉลี่ย (Averages)
      • อัตราส่วน (Ratio)
    • วิธีคำนวณ Influencer Marketing ROI

    บทที่ 11 อย่ามัวแต่จ้าง ลองสร้าง Influencer ของตัวเองบ้างสิ

    ปัญหาของการทำ Influencer Marketing ที่มักพบบ่อยๆ คือ ความไม่พอดีของเวลาและงบประมาณในการจ้าง Influencer ที่ตรงใจ คุณอยากให้เขามาช่วยเชียร์สินค้าใจจะขาด แต่ติดเรื่องเวลาและงบประมาณที่ไม่เอื้ออำนวย เอาล่ะ ในเมื่ออะไรๆ ไม่เป็นไปตามที่คิดก็ลิขิตขึ้นมาเองเลยละกัน

    • เทคนิคการทำ Personal Branding + Influencer Marketing
      • Personal Branding คืออะไร
      • ข้อดีที่เจ้าของธุรกิจต้องเริ่มทำ Personal Branding
      • ผสาน Influencer Marketing เพิ่มอิทธิพลบนโลกออนไลน์
      • เคล็ดลับสร้างตัวตนให้โดดเด่นและมีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล
    • เปลี่ยนพนักงานในองค์กรมาเป็น Influencer
    • แฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ คือ Influencer พันธุ์หายาก
    • จัดแคมเปญให้ลูกค้ากลายมาเป็น Influencer
      • 3 ขั้นตอนหลักจัดแคมเปญให้ลูกค้าเป็น Influencer
      • กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อต้องใช้ Referral Program
      • กระตุ้นให้เกิดยอดขายต้องใช้ Affiliate Program
    • สร้างอิทธิพลผ่านระบบรีวิว