โปรโมตคลิป+แชนเนลใน YouTube ด้วย Keyword + SEO

ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-43-1
จำนวนหน้า: 260 หน้า
ขนาด: 16 x 19 x 1.2 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 225 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 200 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    เพิ่มยอดวิวคลิปวิดีโอ + ยอดติดตาม Channel โดยใช้เครื่องมือและวิธีการหลากหลาย ทั้ง Keyword Planner, Google Trends, YouTube Trends, Traffic Sources, Video Manager, การทำ Backlink หรือแม้แต่การลงโฆษณา
  • ค้นหาไอเดียและวิเคราะห์ Keyword มาใช้ทำ SEO ด้วย Search Suggestion ทั้งใน Google, Google Videos, YouTube Search และแหล่งอื่นๆ
  • ใช้ประโยชน์จาก Keyword Planner, Google Trends, YouTube Trends ให้เป็น
  • แชร์คลิปและแชนเนลผ่านเว็บไซต์, บล็อก, Facebook Page และ Google+ Page
  • วิเคราะห์ข้อมูล Traffic sources เพื่อวางแผนทำ SEO ให้ตรงเป้า
  • แถมท้ายด้วยวิธีลงโฆษณาโปรโมตวิดีโอใน YouTube แบบง่ายๆ

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่ต้องการให้คลิปวิดีโอใน YouTube ของตัวเองมียอดวิวสูงขึ้น
  • เจ้าของแชนเนลใน YouTube ที่ต้องการให้มีผู้ติดตามมากขึ้น
  • ผู้ที่ต้องการให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนลใน YouTube ของตัวเอง
  • ถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้น
  • ผู้ที่สนใจสร้างรายได้หรือทำการตลาดออนไลน์ด้วยคลิปวิดีโอใน YouTube

ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ

  • คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • อุปกรณ์สำหรับถ่ายวิดีโอ (สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตก็ใช้ได้)

ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

  • ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
  • ใช้งาน YouTube เป็น (แค่ระดับพื้นฐานก็พอ)


บทที่ 1 YouTube กับการทำ SEO

ปูพื้นฐานกันก่อนว่า YouTube กับการทำ SEO เกี่ยวข้องกันตรงไหนอย่างไร อยากรู้ว่าการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนลใน YouTube มีประโยชน์ขนาดไหน บทนี้มีคำตอบ

  • อะไรคือ SEO
  • ทำไมต้องทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube
  • ทำ SEO ให้คลิปกับแชนเนล YouTube ต่างกันอย่างไร
  • หลักการเบื้องต้นในการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube
  • ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับของคลิปวิดีโอ

บทที่ 2 รู้จัก Search Engine สำหรับเสิร์ชคลิปวิดีโอ

เสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) ที่ใช้สำหรับค้นหาคลิปวิดีโอมีให้เลือกหลายตัว เช่น เสิร์ชผ่าน Google หรือเสิร์ชผ่าน YouTube โดยตรง เรียนรู้การทำงานของเสิร์ชเอนจิ้นเหล่านี้ จะช่วยให้เราวางแผนทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

  • เสิร์ชทุกอย่างในโลก (ออนไลน์) ด้วย Google
  • Google Videos เครื่องมือเสิร์ชคลิปวิดีโอโดยเฉพาะ
  • YouTube Search เครื่องมือค้นหาของ YouTube
    • YouTube Search ค้นหาอะไรได้บ้าง
    • ทดลองใช้งาน YouTube Search
    • เสิร์ชขั้นสูงด้วย Advanced search (Filters)
  • ใช้ Search Engine แบบไหนให้ได้ประโยชน์
  • เน้นทำ SEO กับ Search Engine ตัวไหนดี

บทที่ 3 เข้าใจเรื่อง SEO และ Keyword

SEO กับ Keyword เป็นของคู่กัน เราจะทำ SEO โดยไม่มี Keyword ไม่ได้ และถ้าไม่เข้าใจให้ชัดเจนว่า Keyword ที่ดีเป็นแบบไหน เราก็จะล้มเหลวกับการทำ SEO ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น

  • ทำความเข้าใจเรื่อง Keyword
  • ทำไมทำ SEO ต้องใช้ Keyword
  • ประเภทของ Keyword
  • Keyword แบบไหนเหมาะจะนำมาใช้ทำ SEO
  • เราจะหา Keyword ได้จากที่ไหน

บทที่ 4 ค้นหาไอเดียและวิเคราะห์ Keyword มาใช้ทำ SEO

การค้นหา/วิเคราะห์ Keyword หรือการทำ Keyword Research เป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะทำ SEO ให้คลิปหรือแชนเนล YouTube ได้ประสบความสำเร็จแค่ไหน

  • Keyword Research คืออะไร
  • ดู Search Suggestion ใน Google
  • ดู Search Suggestion ใน Google Videos
  • ดู Search Suggestion ใน YouTube Search
  • หาไอเดีย Keyword ผ่าน seochat.com
  • หาไอเดีย Keyword ผ่าน keywordtool.io
  • หาไอเดีย Keyword ผ่าน freekeywordtool.net
    • สมัครสมาชิก freekeywordtool.net กันก่อน
    • หาไอเดีย Keyword ผ่าน freekeywordtool.net
  • หา Long Tail Keyword ที่ keywordtooldominator.com

บทที่ 5 Keyword Planner เครื่องมือทำ Keyword Research ขั้นเทพ

คนทำ SEO หรือคนที่ลงโฆษณากับ Google AdWords ย่อมจะรู้จักเครื่องมือที่ชื่อ Keyword Planner เป็นอย่างดี มาลองดูกันว่า Keyword Planner จะช่วยทำ Keyword Research ได้เราได้อย่างไรบ้าง

  • ทำความรู้จัก Keyword Planner
  • Keyword Planner ใช้ทำอะไรได้บ้าง
  • ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ๆ
    • ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ด้วย Keyword ตั้งต้น
    • ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ด้วยหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์
  • เช็กทราฟฟิกของ Keyword
  • รวมกลุ่ม Keyword เป็น Keyword ใหม่

บทที่ 6 ตามเทรนด์ใน YouTube ด้วย Google Trends

Google Trends น่าจะเป็นบริการที่รู้จักกันในวงกว้าง แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าเราสามารถใช้ Google Trends เปรียบเทียบความนิยมของ Keyword ใน YouTube ได้ด้วย

  • รู้จัก Google Trends กันก่อน
  • ความสามารถของ Google Trends
  • สำรวจเทรนด์ใน YouTube แบบรายวัน
  • ดู Keyword ฮิตและ Keyword มาแรงใน YouTube
  • สำรวจเทรนด์ Keyword แบบเดี่ยวๆ
  • เปรียบเทียบเทรนด์ Keyword ใน YouTube

บทที่ 7 เช็กอันดับวิดีโอฮิตด้วย YouTube Trends

YouTube Trends เป็นบริการย่อยๆ ของ YouTube ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก แต่ถ้าคิดจะทำ SEO ให้คลิปหรือแชนเนล YouTube ละก็ ลองใช้ประโยชน์จาก YouTube Trends ดูบ้างก็ไม่เสียหลาย

  • อะไรคือ YouTube Trends
  • ฟีเจอร์ดีๆ ของ YouTube Trends
  • สำรวจเทรนด์วิดีโอฮิตผ่าน YouTube Trends
  • เปรียบเทียบเทรนด์วิดีโอฮิตต่างกลุ่มเป้าหมาย
  • ใช้ประโยชน์จาก YouTube Trends ให้เป็น

บทที่ 8 สร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปลง YouTube

สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีแชนเนล YouTube เป็นของตัวเอง บทนี้เราจะไปลองสร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปเผยแพร่ให้เห็นกันชัดๆ และในขั้นตอนเหล่านี้เราก็เริ่มต้นทำ SEO ได้เลย

  • สร้างแชนเนลส่วนตัว
  • สร้างแชนเนลให้ธุรกิจ
  • ใส่ภาพปกให้แชนเนล
  • วิธียืนยัน (Verify) แชนเนล
  • เริ่มอัปโหลดคลิปวิดีโอลง YouTube
  • ทำไมเสิร์ชหาคลิปของตัวเองใน YouTube ไม่เจอ
  • ลบแชนเนลไม่ได้ใช้งานทิ้งไป

บทที่ 9 ทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube

บทนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้ เพราะเราจะมาลงมือทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube กัน หลังจากที่ได้ลองทำ Keyword Research รวมถึงสร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปวิดีโอกันไปแล้ว

  • ทำ SEO ให้คลิปวิดีโอที่อัปโหลดใหม่และที่เผยแพร่แล้ว
  • ตั้งค่าออปชัน Basic info ตามหลัก SEO
    • ตั้งชื่อไฟล์วิดีโอให้เหมาะอีกนิด
    • ตั้งชื่อคลิปวิดีโอ (Title) ตามหลัก SEO
    • เขียนคำอธิบาย (Description) ตามหลัก SEO
    • กำหนดแท็ก (Tag) ให้ได้เปรียบ
    • อย่าตั้งค่า Privacy แบบผิดๆ
  • ตั้งค่าออปชัน Advanced settings ตามหลัก SEO
    • ตั้งค่าออปชัน Comments
    • ตั้งค่าออปชัน Licence and rights ownership
    • ตั้งค่าออปชัน Distribution options
    • ตั้งค่าออปชัน Age restrictions
    • ตั้งค่าออปชัน Category
  • เพิ่มพลัง SEO ด้วยการสร้าง Playlist

บทที่ 10 ทำ SEO ให้แชนเนล YouTube

การทำ SEO ให้แชนเนล YouTube โดยเฉพาะไม่ค่อยได้ผลนัก เพราะตัวคลิปวิดีโอมีความแรงในด้าน SEO มากกว่าแชนเนล แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ทำ SEO ให้แชนเนลได้และควรทำด้วย

  • เปลี่ยน URL แชนเนลเป็น Custom URL
    • ทำไมจึงควรใช้ Custom URL
    • เงื่อนไขการขอใช้งาน Custom URL
    • วิธีขอเปลี่ยน URL เป็น Custom URL
  • เปลี่ยนชื่อแชนเนลให้ถูกหลัก SEO
  • ใส่คำอธิบายของแชนเนลให้ถูกหลัก SEO
    • เพิ่มคำอธิบายให้แชนเนลใหม่
    • แก้ไขคำอธิบายของแชนเนล
  • ใส่ Keyword ให้แชนเนล YouTube

บทที่ 11 จัดการทุกวิดีโอผ่าน Video Manager

วิดีโอที่เราเผยแพร่ผ่าน YouTube ไว้แล้วอาจยังใส่ข้อมูลส่วนต่างๆ ไว้ไม่ถูกหลัก SEO นัก เข้าไปจัดการผ่าน Video Manager กันดูดีกว่า นอกจากนี้ยังมีเทคนิคปลีกย่อยที่ช่วยในด้าน SEO ให้เรียนรู้เพิ่มเติมด้วย

  • วิธีเปิดเข้าสู่ Video Manager
  • แก้ไขข้อมูลคลิปที่เผยแพร่ไปแล้ว
  • ใส่คำอธิบายประกอบ (Annotation) ให้คลิป
  • ใส่คำบรรยาย (Caption) ให้คลิป

บทที่ 12 วิเคราะห์ข้อมูล Traffic sources ใน YouTube

Traffic sources หรือ “แหล่งที่มาของการเข้าชม” เป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่ระบบ YouTube รายงานให้เราทราบได้ ข้อมูลนี้ช่วยให้วิเคราะห์ได้ถูกว่า เราได้ทราฟฟิกมาจากแหล่งไหนบ้าง และคีย์เวิร์ดไหนช่วยเพิ่มผู้ชมได้

  • รู้จัก Traffic sources จากภายใน YouTube
  • รู้จัก Traffic sources จากภายนอก YouTube
  • เช็กว่าเราได้ Traffic sources มาจากแหล่งไหนบ้าง
  • เช็กว่าผู้ชมค้นเจอวิดีโอของเราด้วย Keyword อะไร

บทที่ 13 สร้าง Backlink พร้อมโปรโมตคลิปวิดีโอ

พูดถึงการทำ SEO ให้เว็บไซต์ก็ต้องนึกถึงการสร้าง Backlink ซึ่งการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนล YouTube ก็สร้าง Backlink เพื่อเพิ่มพลัง SEO ได้อีกส่วนหนึ่งเช่นกัน แถมยังเป็นการโปรโมตไปในตัวด้วย

  • Backlink กับการทำ SEO
  • วิธีก๊อบปี้ URL ของคลิปวิดีโอและแชนเนล
    • ก๊อบปี้ URL ของคลิปวิดีโอ
    • ก๊อบปี้ URL ของแชนเนล
  • แชร์คลิป/แชนเนลผ่าน Facebook Page
    • สมัครสร้าง Facebook Page
    • แชร์แชนเนล YouTube
    • แชร์คลิปวิดีโอ
  • แชร์คลิป/แชนเนลผ่าน Google+ Page
    • สมัครสร้าง Google+ Page
    • แชร์แชนเนล YouTube
    • แชร์คลิปวิดีโอ
  • แชร์คลิป/แชนเนลผ่านเว็บไซต์หรือบล็อก
  • แปะ URL ของคลิป/แชนเนลตามเว็บบอร์ด/ฟอรัมฮิต

บทที่ 14 ลงโฆษณาโปรโมตวิดีโอใน YouTube

ปิดท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยเทคนิคการลงโฆษณาโปรโมตคลิปวิดีโอใน YouTube เพื่อให้มีคนดูคลิปและติดตาม (Subscribe) แชนเนลของเรามากยิ่งขึ้น แต่เราก็ต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายกันหน่อย

  • งบประมาณในการโฆษณา
  • กลุ่มเป้าหมายของโฆษณา
  • รูปแบบของโฆษณาวิดีโอ
  • สมัครใช้งาน Google AdWords
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาโปรโมตคลิปใน YouTube