สูตรลับขายดีใน Facebook + Social

ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-54-7
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    สูตร (ไม่) ลับที่ช่วยให้ทุกธุรกิจที่เปิดร้านหรือติดต่อสื่อสารด้วย Social ขายได้และขายดี ไม่ว่าจะเป็น...
  • วิธีการ+เทคนิคตกแต่งหน้าร้าน, ใช้งานฟังก์ชัน และลงโฆษณาใน Facebook
  • วิธีการ+เทคนิคตกแต่งหน้าร้าน, ใช้งานฟังก์ชัน และลงโฆษณาใน Instagram
  • วิธีการ+เทคนิคตกแต่งหน้าร้าน และใช้งานฟังก์ชันของ LINE รวมถึง LINE@
  • วิธีการทำ Content Marketing เพื่อสื่อสารกับลูกค้า
  • วิธีการโพสต์ขายสินค้า ให้คนเห็นแล้วสนใจ+อยากซื้อ
  • วิธีการโปรโมตทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
  • วิธีการปิดการขาย เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจจ่ายเงินทันที
  • วิธีการป้องกัน+แก้ไขเมื่อเกิดปัญหา ให้เกิดความพึงพอใจทั้งเราและลูกค้า

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่สนใจทำธุรกิจโดยใช้ Social Media ต่างๆ
  • ผู้ที่ใช้ Social Media ในการทำธุรกิจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเปิดร้านโดยตรงหรือใช้เป็นช่องทางติดต่อกับลูกค้าก็ตาม
  • ผู้ที่ทำธุรกิจทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ที่ต้องการใช้ Social Media ในการเพิ่มยอดขายและขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่าน

  • ใช้อินเทอร์เน็ตเป็น ไม่ว่าใช้ผ่านคอมพิวเตอร์, สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ใช้ Social Media เป็น (อาจจะแค่ระดับพื้นฐานก็เพียงพอ)

จะทดลองทำตามขั้นตอนปฏิบัติในหนังสือ ต้องมีอะไรบ้าง

  • อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอย่างคอมพิวเตอร์, สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต
  • Account ของ Social Media ที่ใช้ในการทดลองหรือทำธุรกิจจริง
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต ในกรณีที่ต้องการลงโฆษณา


บทนำ

บทที่ 1 ปรับแต่ง Page ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

Page คือฟังก์ชันหนึ่งของ Facebook ซึ่งคนนิยมเปิดร้านออนไลน์ใน Page มากกว่าใช้ Facebook ส่วนตัว เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และมีฟังชันก์การใช้งานที่เหมาะกับการทำธุรกิจมากกว่า Page จึงเป็นเหมือนหน้าร้านค้า ถ้าเราแต่งร้านให้น่ามอง ใครๆ ก็อยากลองเข้ามาเลือกชมสินค้า และสุดท้ายเขาก็จะกลายมาเป็นลูกค้าของเรา

  • สูตรลับที่ 1 ใช้ Page เปิดร้านออนไลน์ ดีกว่าใช้ Facebook ส่วนตัว
  • สูตรลับที่ 2 ธุรกิจเปิดใหม่ ต้องตั้งชื่อ Page ให้มีทั้งคีย์เวิร์ด + สร้างแบรนด์
  • สูตรลับที่ 3 สร้าง “ชื่อผู้ใช้” คนค้นเจอ Page ง่าย แถมยังได้ URL
  • สูตรลับที่ 4 ข้อมูลของร้านสำคัญ ต้องใส่มันให้ครบ
  • สูตรลับที่ 5 ใช้โลโก้เป็นภาพโพรไฟล์ สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
  • สูตรลับที่ 6 ภาพ Cover ที่ดี ต้องสื่อถึงธุรกิจได้เข้าใจ
  • สูตรลับที่ 7 จัดหมวดหมู่อัลบั้มให้ลูกค้าเข้าใจง่าย

บทที่ 2 ทำ Page ให้น่าสนใจ ใช้งานฟังก์ชันให้เกิดประโยชน์

การเปิด Page ขายของไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเปิด Page ให้ขายดีก็ไม่ง่ายเช่นกัน มีสูตรลับในการทำ Page ให้น่าสนใจหลายอย่าง รวมถึงฟังก์ชันและฟีเจอร์อีกมากมายที่ Facebook มีให้ แต่หลายคนกลับมองข้าม มาดูกันว่าเราสามารถใช้งานอะไรใน Page ได้บ้าง และลองทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ดู แล้วคุณจะรู้ว่ามีสูตรลับที่ช่วยให้ขายดีซ่อนอยู่มากมาย

  • สูตรลับที่ 8 ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย ให้ Page แสดงผลไปยังคนเหล่านั้น
  • สูตรลับที่ 9 เชิญชวนเพื่อนใน Facebook ให้มากดถูกใจ Page
  • สูตรลับที่ 10 Invite คนที่มากด Like โพสต์ให้เขากดถูกใจ Page
  • สูตรลับที่ 11 เพิ่มปุ่ม Call To Action บน Page กระตุ้นความสนใจ
  • สูตรลับที่ 12 ปักหมุดโพสต์สำคัญ ทุกคนได้อ่านแน่นอน
  • สูตรลับที่ 13 จัดเก็บข้อความสำคัญโดยใช้ฟังก์ชัน “บันทึก”
  • สูตรลับที่ 14 อย่าปล่อยให้ Page เงียบโดยเด็ดขาด
  • สูตรลับที่ 15 ตั้งเวลาโพสต์เอาไว้ เผื่อวันไหนไม่ว่างโพสต์
  • สูตรลับที่ 16 Hashtag จะดีได้ ถ้าเราใช้ให้เป็น
  • สูตรลับที่ 17 ไม่ว่าจะโพสต์อะไรก็ตาม อย่าลืมใส่ข้อความเข้าไปด้วย
  • สูตรลับที่ 18 แก้ไขรูปย่อ เพิ่มความน่าสนใจเมื่อโพสต์ลิงก์
  • สูตรลับที่ 19 ตั้งค่า “การจัดอันดับความคิดเห็น” ที่แสดงใน Page
  • สูตรลับที่ 20 ตั้งค่าแสดงการตอบกลับโดยไว เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า
  • สูตรลับที่ 21 ตอบกลับข้อความหาลูกค้าโดยอัตโนมัติ
  • สูตรลับที่ 22 ลูกค้าแชร์โพสต์ว่ายังไง ต้องตามไปดู
  • สูตรลับที่ 23 จัดกิจกรรมบน Page ให้คึกคักอยู่เสมอ
  • สูตรลับที่ 24 จับตาดูคู่แข่งด้วยฟังก์ชัน “เพจที่ต้องจับตาดู”
  • สูตรลับที่ 25 ขายของด้วยฟังก์ชัน “เพิ่มส่วนร้านค้า” ให้เลือกซื้อหากันง่ายๆ
  • สูตรลับที่ 26 กระตุ้นยอดขาย ด้วยการใช้งานฟังก์ชัน “ข้อเสนอ”
  • สูตรลับที่ 27 ใช้งาน Page สะดวกสบายด้วยแอป Facebook Pages Manager
  • สูตรลับที่ 28 Facebook Live มีกิจกรรมอะไร ถ่ายทอดสดได้ทันที
  • สูตรลับที่ 29 ตั้งค่าบทบาทแอดมินให้ดี ถ้ามีคนช่วยดูแล Page
  • สูตรลับที่ 30 รู้จัก Page ตัวเองให้ดี ด้วยการดูข้อมูลเชิงลึกให้เป็น

บทที่ 3 ลงโฆษณาใน Facebook ยังไง ให้คุ้มค่าเงินลงทุน

ในบรรดา Social Media ต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถลงโฆษณาได้ Facebook ถือเป็น Social ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีคนใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็ว การลงโฆษณาใน Facebook ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การลงโฆษณาให้ได้ประสิทธิผลโดยใช้เงินไม่มากก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน มาดูเทคนิคกันว่าต้องลงโฆษณายังไง ถึงจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุด

  • สูตรลับที่ 31 จ้างปั๊ม Like ก็ได้แค่ยอด Like แต่ไม่ทำให้ได้ลูกค้า
  • สูตรลับที่ 32 เพิ่งเปิด Page ใหม่ อย่าเสียดายเงินลงโฆษณา
  • สูตรลับที่ 33 วัตถุประสงค์ของโฆษณาคืออะไร ต้องเลือกลงให้ถูกต้อง
  • สูตรลับที่ 34 เลือกโปรโมต Page ก่อน ถ้าเพิ่งเปิด Page ใหม่
  • สูตรลับที่ 35 เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายๆ แค่กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
  • สูตรลับที่ 36 บันทึก “กลุ่มเป้าหมาย” เก็บไว้ใช้ในอนาคต
  • สูตรลับที่ 37 ไม่จำเป็นต้องแสดงโฆษณาทุกตำแหน่ง เลือกได้เองตามความเหมาะสม
  • สูตรลับที่ 38 กำหนดงบประมาณและเวลา ถ้าไม่อยากเสียเงินเกินงบที่ตั้งไว้
  • สูตรลับที่ 39 การนำส่งโฆษณาสำคัญ ต้องเลือกสรรให้เหมาะสม
  • สูตรลับที่ 40 ตั้งค่าการเรียกเก็บเงินแบบ CPC แล้วตามด้วย CPM
  • สูตรลับที่ 41 อย่าใส่ข้อความในภาพโฆษณามากไป เดี๋ยวกลุ่มเป้าหมายจะเข้าไม่ถึง
  • สูตรลับที่ 42 เปลี่ยนรูปแบบ Content กันบ้าง โฆษณาจะได้ไม่จำเจ
  • สูตรลับที่ 43 อย่าลงโฆษณานานเกินไปในแต่ละแคมเปญ
  • สูตรลับที่ 44 หมั่นวัดผลระหว่างลงโฆษณา จะได้แก้ไขทันเวลาในแต่ละแคมเปญ
  • สูตรลับที่ 45 ต้นทุนต่อผลลัพธ์ช่วยบอกได้ โฆษณาแบบใดที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
  • สูตรลับที่ 46 ตั้งค่า “วงเงินใช้จ่ายในบัญชีผู้ใช้” ป้องกันไม่ให้งบบานปลาย
  • สูตรลับที่ 47 Facebook Ads Manager ตัวช่วยจัดการโฆษณาในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
  • สูตรลับที่ 48 วิธีลงโฆษณาใน Facebook ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าไม่ยากเลย
    • ตั้งค่าวิธีการชำระเงินให้พร้อมก่อนลงโฆษณา
    • ขั้นตอนการลงโฆษณาใน Facebook
    • ดูผลลัพธ์หลังจากลงโฆษณา

บทที่ 4 ปรับแต่ง IG ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

Instagram หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า IG เป็น Social ยอดนิยมสำหรับโพสต์รูปภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ ด้วยความที่มีคนใช้งานกันเป็นจำนวนมาก หลายคนจึงเห็นช่องทางการสร้างรายได้เลยเปิดร้านออนไลน์ใน IG ถ้าคุณอยากมีลูกค้า สิ่งแรกที่ควรทำคือตกแต่งหน้าร้านให้กลุ่มเป้าหมายสนใจและค้นเจอได้ง่าย เพื่อให้พวกเขาเกิดความรู้สึกอยากเข้ามาดูสินค้าและตัดสินใจซื้อในที่สุด

  • สูตรลับที่ 49 เลือกใช้ภาพโพรไฟล์ให้ดี อย่าลืมว่ามีส่วนที่หายไปจากวงกลม
  • สูตรลับที่ 50 ข้อมูลของร้านเป็นยังไง ใส่ไปให้ครบ
  • สูตรลับที่ 51 จะแตะหรือคลิก URL ได้ ต้องใส่ลิงก์ใน “โปรไฟล์” เท่านั้น
  • สูตรลับที่ 52 ตั้ง “ชื่อผู้ใช้” ให้มีคีย์เวิร์ดของสินค้า ช่วยให้ค้นหาร้านเจอได้ง่าย
  • สูตรลับที่ 53 ถ้าใส่คีย์เวิร์ดใน “ชื่อผู้ใช้” ไม่ได้ ให้ใส่ใน “ชื่อ” แทน
  • สูตรลับที่ 54 ภาพรวมต้องน่าสนใจ ชวนให้คนอยากเป็นลูกค้า
  • สูตรลับที่ 55 ลูกค้าเข้าถึงง่าย ถ้าตั้งค่าร้านให้เป็นสาธารณะ

บทที่ 5 ทำ IG ให้น่าสนใจ ใช้งานฟังก์ชันให้เกิดประโยชน์

การเปิดร้านออนไลน์ใน IG ไม่ใช่เพียงแค่โพสต์รูปให้น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังมีวิธีการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อพ่อค้าแม่ค้า มาทำความรู้จัก IG ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า เพื่อจะได้รู้ว่าต้องใช้งานยังไงถึงจะช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณ

  • สูตรลับที่ 56 ไม่ต้องล็อกเอาต์ให้วุ่นวาย เดี๋ยวนี้ IG ให้สลับ Account ได้แล้ว
  • สูตรลับที่ 57 ตกแต่งภาพให้น่าสนใจ อย่าใส่ข้อความจนบังสินค้า
  • สูตรลับที่ 58 แต่งภาพแค่พอประมาณ อย่าให้ดูโอเวอร์เกินความจริง
  • สูตรลับที่ 59 ข้อความอธิบาย ต้องใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน
  • สูตรลับที่ 60 พิมพ์ข้อความจากที่อื่นก่อนแล้วค่อยก๊อบปี้มาใส่ใน IG
  • สูตรลับที่ 61 โพสต์รูปอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีคลิปวิดีโอกันบ้าง
  • สูตรลับที่ 62 วางแผนทำคลิปให้ดี IG จำกัดระยะเวลาของคลิปที่โพสต์
  • สูตรลับที่ 63 ตัวช่วยสำคัญของ IG คือ Hashtag
  • สูตรลับที่ 64 ใช้ Hashtag จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้
  • สูตรลับที่ 65 อย่าฝากร้านในที่ที่ไม่ใช่ รู้ใช่มั้ยว่ามันน่ารำคาญ
  • สูตรลับที่ 66 จ้างคนดังรีวิวสินค้า แล้วให้แท็กมาหาเรา
  • สูตรลับที่ 67 ให้ความสำคัญกับลูกค้า ใครถามมา Mention ตอบ
  • สูตรลับที่ 68 Check In ให้รู้ ว่าร้านเราอยู่ที่ไหน
  • สูตรลับที่ 69 เชื่อมต่อ IG กับ Social Media อื่นๆ

บทที่ 6 ลงโฆษณาใน IG ยังไง ให้คุ้มค่าเงินลงทุน

สมัยก่อน IG ยังไม่เปิดให้ลงโฆษณา การโปรโมตร้านค้าใน IG จึงมักใช้วิธีไปฝากร้านตาม IG ของคนดัง ซึ่งบางคนยินดีแต่หลายคนก็ไม่ชอบ ปัจจุบัน IG เปิดให้สามารถลงโฆษณาได้แล้ว จึงไม่ต้องกลัวว่าใครจะรำคาญการประชาสัมพันธ์ของเรา เพราะเราทำตามสิทธิ์ที่มี ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ใดๆ งั้นก็มาลงโฆษณาใน IG กันเถอะ คนจะได้รู้จักร้านของเรามากขึ้น เพื่อนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วย

  • สูตรลับที่ 70 ลงโฆษณา IG ง่ายๆ แค่ใช้ Facebook Ads Manager
  • สูตรลับที่ 71 แม้ไม่มีบัญชี IG ก็ลงโฆษณาได้ แต่มีไว้ย่อมดีกว่า
  • สูตรลับที่ 72 เชื่อมโยงบัญชี IG กับ Page เข้าด้วยกัน
  • สูตรลับที่ 73 ทำความเข้าใจให้ดี โฆษณาจะไม่แสดงใน IG ของเรา
  • สูตรลับที่ 74 อย่าลืมเช็กและตอบคอมเมนต์ในโพสต์ที่โฆษณา
  • สูตรลับที่ 75 วิธีลงโฆษณาใน IG = วิธีลงโฆษณาใน Facebook
  • สูตรลับที่ 76 วัดผลลัพธ์ง่ายกว่า ถ้าเลือกให้โฆษณาแสดงแค่ใน IG
  • สูตรลับที่ 77 ลงโฆษณาให้แสดงผลแค่เฉพาะ IG ดีกว่าจริงมั้ย
  • สูตรลับที่ 78 วิดีโอ/สไลด์โชว์ เล่าโฆษณาได้ดีกว่าภาพนิ่ง
  • สูตรลับที่ 79 เลือกประเภทของโฆษณาให้ถูกตามวัตถุประสงค์
  • สูตรลับที่ 80 เลือกประเภทของโฆษณาที่สามารถสร้างปุ่ม Call To Action ได้

บทที่ 7 ปรับแต่ง LINE ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

LINE เป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมในการติดต่อสื่อสาร ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เพราะสามารถติดต่อได้สะดวกและรวดเร็ว แถมยังเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งานฟรีอีกต่างหาก จึงทำให้คนเปิดร้านออนไลน์ใช้ LINE เพื่อติดต่อและเป็นช่องทางการค้าขายกับลูกค้า ภาพลักษณ์ของ LINE จึงสำคัญเพราะเป็นเหมือนหน้าร้าน ดังนั้นมาปรับแต่งหน้าร้านให้สวยงาม ดูแล้วมีความเป็นมืออาชีพ จนน่าเข้ามาเลือกซื้อสินค้ากันดีกว่า

  • สูตรลับที่ 81 ตั้งชื่อไอดี LINE ให้เป็นมืออาชีพ
  • สูตรลับที่ 82 ใช้ชื่อที่แสดงเป็นชื่อร้าน สร้างการจดจำแบรนด์
  • สูตรลับที่ 83 เลือกใช้รูปโพรไฟล์ให้ดี คนเห็นกี่ทีก็จำได้
  • สูตรลับที่ 84 ภาพ Cover ต้องดูดี เพราะสิ่งนี้คือหน้าร้าน
  • สูตรลับที่ 85 ตั้งค่าสถานะให้คนรู้ ธุรกิจที่ทำอยู่คืออะไร
  • สูตรลับที่ 86 ไทม์ไลน์สำคัญ ทุกสิ่งที่โพสต์นั้นต้องมืออาชีพ

บทที่ 8 ทำ LINE ให้น่าสนใจ ใช้งานฟังก์ชันให้เกิดประโยชน์

คนทั่วไปอาจใช้ LINE แค่ติดต่อสื่อสารกับคนรู้จัก เลยไม่จำเป็นต้องรู้เทคนิคการใช้ LINE มากเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ใช้ LINE ทำธุรกิจไม่ว่าจะขายสินค้าหรือให้บริการ ควรรู้จักฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เพื่อจะได้ใช้งาน LINE ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด ทั้งเรื่องการเพิ่มลูกค้าและยอดขาย

  • สูตรลับที่ 87 ให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนง่ายๆ ด้วยไอดี LINE
  • สูตรลับที่ 88 เพิ่มเพื่อนสะดวกสบายด้วย QR Code
  • สูตรลับที่ 89 เบอร์เดียว ใช้ได้ทั้งโทร คุยได้ทั้ง LINE
  • สูตรลับที่ 90 เปลี่ยนเบอร์โทรใหม่ ก็ยังใช้ LINE เดิมได้
  • สูตรลับที่ 91 ตั้งค่าการใช้งาน ให้ใช้ได้ทั้งผ่านแอปและผ่านคอมพ์
  • สูตรลับที่ 92 เชื่อมต่อบัญชี LINE กับอีเมลไว้ ข้อมูลไม่หายแน่นอน
  • สูตรลับที่ 93 ไม่ใช่เพื่อนก็แชตหาได้ อย่าปล่อยให้พลาดการติดต่อ
  • สูตรลับที่ 94 ก่อนโพสต์อะไร อย่าลืมตั้งค่าไทม์ไลน์ให้เป็นสาธารณะ
  • สูตรลับที่ 95 จัดกลุ่มคนเห็นโพสต์ในไทม์ไลน์ มีพื้นที่ส่วนตัวให้ตนเอง
  • สูตรลับที่ 96 ข้อมูลที่ใช้บ่อยๆ ทำเป็นรูปไว้ ส่งไวกว่า
  • สูตรลับที่ 97 เก็บข้อความสำคัญด้วยฟังก์ชัน Keep
  • สูตรลับที่ 98 เปลี่ยนชื่อที่แสดงของลูกค้า ให้สามารถจำได้ง่ายขึ้น
  • สูตรลับที่ 99 ใช้ฟังก์ชันโน้ตช่วยจดจำเรื่องสำคัญของลูกค้า
  • สูตรลับที่ 100 รูปภาพที่ส่งให้ลูกค้า ควรตั้งค่าให้ความละเอียดสูง
  • สูตรลับที่ 101 หลีกเลี่ยงการโทรฟรีผ่าน LINE ใช้การส่งข้อความเสียงแทน
  • สูตรลับที่ 102 ตั้งกลุ่มติดต่อลูกค้า/ตัวแทนจำหน่าย ทุกฝ่ายไม่พลาดเรื่องสำคัญแน่นอน
  • สูตรลับที่ 103 Surprise ลูกค้า ด้วยการส่งของสมนาคุณผ่าน LINE

บทที่ 9 ปรับแต่ง LINE@ ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

LINE@ เป็นแอปพลิเคชันในเครือของ LINE ที่คนทำธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้บริการเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เนื่องด้วยฟังก์ชันที่มากมายและสามารถทำอะไรได้หลายอย่างเหมือน LINE Official ของบริษัทยักษ์ใหญ่หรือคนมีชื่อเสียง แต่ก่อนใช้งานเพื่อให้ขายดี เรามาปรับแต่งหน้าตาของ LINE@ กันก่อน จะได้ดึงดูดความสนใจเมื่อลูกค้าแอดมา จนตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการในที่สุด

  • สูตรลับที่ 104 ลูกค้าจำชื่อแบรนด์และแอดมาได้ง่าย ถ้าใช้ไอดีแบบ Premium
  • สูตรลับที่ 105 ขอรับรองบัญชีจาก LINE เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ
  • สูตรลับที่ 106 สร้าง LINE@ หลายบัญชี ถ้าคุณมีหลายธุรกิจ
  • สูตรลับที่ 107 ปรับแต่ง LINE@ ให้น่าสนใจ ลูกค้าแอดมาเมื่อไหร่ก็อยากซื้อ
  • สูตรลับที่ 108 ใส่รายละเอียดของร้านพร้อมจัดการปลั๊กอิน

บทที่ 10 ทำ LINE@ ให้น่าสนใจ ใช้งานฟังก์ชันให้เกิดประโยชน์

LINE@ มีฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นประโยชน์มากมายสำหรับผู้ที่เปิดร้านออนไลน์หรือทำธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบรอดแคสต์ (broadcast) ข้อความ, การสร้างบัตรสะสมแต้มเพื่อจูงใจลูกค้า, การใช้คูปองเพื่อสมนาคุณ, การตอบกลับข้อความอัตโนมัติ และอีกหลายฟังก์ชันที่จะช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่ามัวรอช้า รีบมาใช้ LINE@ เพื่อเพิ่มยอดขายกันดีกว่า

  • สูตรลับที่ 109 ชวนเพื่อนใน LINE ให้มาติดตาม LINE@
  • สูตรลับที่ 110 โปรโมต LINE@ ด้วยลิงก์, QR Code และไอดี
  • สูตรลับที่ 111 ลูกค้าเพิ่งแอดมา อย่าลืมส่งข้อความไปต้อนรับ
  • สูตรลับที่ 112 ถ้าไม่สะดวกตอบแชตลูกค้า ให้ตั้งค่าตอบกลับอัตโนมัติ
  • สูตรลับที่ 113 จะตอบแชตเองหรือระบบตอบให้ก็ทำได้ทั้งนั้น
  • สูตรลับที่ 114 broadcast ข้อความ แจ้งข่าวสารแต่เรื่องเด็ด
  • สูตรลับที่ 115 broadcast ให้ถูกเวลา สามารถตั้งค่าล่วงหน้าได้
  • สูตรลับที่ 116 บัตรสะสมแต้มแลกของรางวัล กระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำจากลูกค้า
  • สูตรลับที่ 117 ส่งเสริมการขายด้วยการใช้คูปอง
  • สูตรลับที่ 118 สมัครแพ็กเกจรายเดือน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน
  • สูตรลับที่ 119 ใส่ภาพขนาดใหญ่แถมยังฝัง URL ได้ด้วย Rich Message
  • สูตรลับที่ 120 เก็บข้อมูลจากสถิติที่ได้มา ไว้พัฒนาธุรกิจให้เติบโต
  • สูตรลับที่ 121 ดูแลคนเดียวไม่ไหว เพิ่มแอดมินคนใหม่เข้ามาช่วย

บทที่ 11 Content Marketing เรื่องพื้นฐานของการขาย สื่อสารยังไงให้ได้ผล

Content Marketing ไม่ใช่แค่ข้อความที่เราโพสต์ขายสินค้า/บริการเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการตอบคำถามลูกค้าและทุกอย่างที่สื่อสารออกไป ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหน้าที่ทุกคนเห็นหรือข้อความส่วนตัวที่รู้กันแค่เฉพาะกับลูกค้าบางคน ก็ล้วนเป็น Content Marketing ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญ เพราะนี่คือหัวใจในการขายของออนไลน์ ที่ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นภาพธุรกิจของเราจนเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด

  • สูตรลับที่ 122 เพิ่งเปิดร้านใหม่ ต้องโพสต์ให้เยอะๆ
  • สูตรลับที่ 123 ถึงร้านเติบโตแค่ไหน ก็ต้องเคลื่อนไหว Content อยู่เสมอ
  • สูตรลับที่ 124 รู้จักกลุ่มเป้าหมาย แล้วสร้าง Content ให้โดนใจพวกเขา
  • สูตรลับที่ 125 Content ที่ใช้ต้องน่าติดตาม กระชับ และเข้าใจง่าย
  • สูตรลับที่ 126 ทุก Content ต้องมีจุดประสงค์หลักที่ชัดเจน
  • สูตรลับที่ 127 โพสต์ให้หลากหลาย วัดผลลัพธ์ว่า Content แบบไหนโดนใจลูกค้า
  • สูตรลับที่ 128 เริ่มต้น Content ให้คนอยากติดตาม
  • สูตรลับที่ 129 คีย์เวิร์ดหรือใจความสำคัญ ต้องอยู่บรรทัดแรกๆ
  • สูตรลับที่ 130 อย่าก๊อบปี้ใคร ไม่ว่า Content ไหนก็ต้องสร้างเอง
  • สูตรลับที่ 131 เลือกช่วงเวลาในการโพสต์ Content ให้เหมาะสม
  • สูตรลับที่ 132 ไม่ว่าจะโพสต์อะไรก็ตาม ต้องใส่ข้อความอธิบายทุกครั้ง
  • สูตรลับที่ 133 ถ้า URL ไหนยาวเกินไป ใช้ Goo.gl แปลงให้สั้นลง
  • สูตรลับที่ 134 โพสต์ Content ที่ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
  • สูตรลับที่ 135 ตอบกลับลูกค้าด้วยดีและโดยไว โดยเฉพาะหน้าไมค์ที่ทุกคนมองเห็น
  • สูตรลับที่ 136 ไม่ว่าจะเป็น Content เกี่ยวกับอะไร อย่าลืมโยงเข้าการขายด้วยทุกครั้ง
  • สูตรลับที่ 137 โปรโมต Content ให้คนเห็นกันทั่วๆ

บทที่ 12 โพสต์ขายยังไง ให้คนเห็นแล้วอยากซื้อ

แม้ว่าจะเป็นสินค้าแบบเดียวกันและราคาเท่ากัน แต่บางร้านขายดีมีคนซื้อจำนวนมาก ในขณะที่บางร้านแทบจะไม่มีลูกค้าเลย การโพสต์ขายสินค้า/บริการให้น่าสนใจจนคนเห็นแล้วอยากซื้อจึงมีความสำคัญมาก เพราะต่อให้สินค้า/บริการดี, มีคุณภาพ, ราคาถูก แถมเจ้าของร้านยังดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี แต่ถ้าโพสต์ขายไม่น่าสนใจ ก็ยากที่ลูกค้าจะเข้ามาเลือกซื้อจนได้เห็นสิ่งดีๆ ที่ร้านของเรามี

  • สูตรลับที่ 138 รายละเอียดของสินค้า/บริการ ต้องใส่ให้ครบถ้วน
  • สูตรลับที่ 139 เริ่มต้นด้วยจุดเด่นของสินค้า ส่วนรายละเอียดตามมาตอนหลัง
  • สูตรลับที่ 140 เสนอขายอย่างตรงไปตรงมา อย่าโฆษณาสินค้าเกินความจริง
  • สูตรลับที่ 141 ภาพสินค้าต้องโดดเด่น ใครผ่านมาเห็นก็อยากซื้อ
  • สูตรลับที่ 142 เป็นดวงตาแทนลูกค้า ถ่ายภาพมาครบทุกมุม
  • สูตรลับที่ 143 สินค้ามีจุดเด่น/ตำหนิตรงไหน ซูมเข้าไปให้ชัดๆ
  • สูตรลับที่ 144 องค์ประกอบของภาพสำคัญ การจัดวางนั้นต้องดูดี
  • สูตรลับที่ 145 ใช้พรีเซ็นเตอร์ช่วยกระตุ้นยอดขาย
  • สูตรลับที่ 146 ไม่ต้องดังก็เป็นพรีเซ็นเตอร์ได้ แค่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็พอ
  • สูตรลับที่ 147 ขายงานฝีมือหรือบริการ ตัวอย่างผลงานต้องมี
  • สูตรลับที่ 148 ใช้คลิปวิดีโอช่วยโพสต์ขาย สะกดให้ลูกค้าต้องหยุดดู
  • สูตรลับที่ 149 โพสต์รีวิวจากลูกค้าเสริมความมั่นใจ ลูกค้าใหม่ๆ เห็นแล้วกล้าซื้อ
  • สูตรลับที่ 150 ตั้งราคาขายให้น่าสนใจ พยายามเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า
  • สูตรลับที่ 151 จัดโปรโมชันให้ลูกค้า ใครผ่านมาเห็นก็อยากซื้อ
  • สูตรลับที่ 152 ไม่ใช่แค่โพสต์น่าสนใจ แต่ต้องให้อ่านแล้วสบายตา

บทที่ 13 หลากหลายวิธีโปรโมต ลุยโลดถ้าอยากขายดี

ต่อให้สินค้าดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีใครรู้จัก ก็ยากที่จะขายได้และขายดี การโพสต์ขายใน Social ที่เราเปิดร้านอย่างเดียวไม่เพียงพอ จะรอตั้งรับให้ลูกค้าผ่านมาเห็นก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ดังนั้นเราต้องเป็นฝ่ายรุกและบุกไปหาลูกค้าเอง โดยการโปรโมตร้านให้เป็นที่รู้จักด้วยวิธีการต่างๆ เพราะนั่นคือโอกาสในการขายที่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง

  • สูตรลับที่ 153 ส่งคำเชิญให้คนใกล้ตัว ชวนพวกเขามาติดตาม
  • สูตรลับที่ 154 ทุกสื่อในมือที่มี โปรโมตทุกที่ให้คนรู้
  • สูตรลับที่ 155 จะโปรโมตด้วยการแท็กใคร อย่าลืมไปขออนุญาตเขาก่อน
  • สูตรลับที่ 156 แค่พื้นที่ของเราไม่พอ ต้องออกไปโปรโมตที่อื่นบ้าง
  • สูตรลับที่ 157 อย่าฝากร้านให้คนรำคาญใจ แต่ใช้วิธีโปรโมตแบบเนียนๆ
  • สูตรลับที่ 158 เปิดร้านใน Social ทั้งที ไม่ลงโฆษณาใน Social ได้ไง
  • สูตรลับที่ 159 Google AdWords ช่วยได้ คนเสิร์ช Google เมื่อไหร่ก็ต้องเจอ
  • สูตรลับที่ 160 มองหาเว็บไซต์ชื่อดัง แล้วลงโฆษณาให้ปังไปเลย
  • สูตรลับที่ 161 จ้าง Page ดังหรือคนมีชื่อเสียงช่วยโปรโมต
  • สูตรลับที่ 162 สร้างกลุ่มใน Facebook รวมคนซื้อและคนขายเข้าด้วยกัน
  • สูตรลับที่ 163 เปิดอีก Social ที่เนื้อหาหลักไม่เกี่ยวกับการขาย
  • สูตรลับที่ 164 ทำคลิปวิดีโอแล้วโพสต์ลง YouTube
  • สูตรลับที่ 165 จัดกิจกรรมให้คนแชร์โพสต์ โปรโมตแบบให้คนมีส่วนร่วม
  • สูตรลับที่ 166 สร้างพันธมิตรในโลกออนไลน์ ใครขายอะไรช่วยกันโปรโมต

บทที่ 14 สารพัดวิธีปิดการขาย ที่ทำให้ลูกค้าสั่งซื้อพร้อมกับชำระเงิน

สิ่งที่ยากที่สุดในการขาย คือการปิดการขายให้ลูกค้าสั่งซื้อพร้อมชำระค่าสินค้า/บริการ หลายครั้งที่ลูกค้าบอกว่าสนใจหรือแจ้งว่าจะซื้อ แต่สุดท้ายกลับไม่ยอมชำระเงินหรือบางคนก็เงียบหายไปเลย โดยไม่แจ้งเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร ถ้ามีแต่คนสนใจแต่ไม่สามารถปิดการขาย เราก็ไม่มีรายได้อยู่ดี ลองมาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่ช่วยให้เราสามารถปิดการขายและลูกค้ายอมจ่ายเงิน

  • สูตรลับที่ 167 รับฟังความต้องการของลูกค้าให้เข้าใจ แล้วโฟกัสไปที่สิ่งนั้น
  • สูตรลับที่ 168 ใช้ภาษาเดียวกับลูกค้า ให้เขารู้สึกว่าเราคือพวกเดียวกัน
  • สูตรลับที่ 169 จริงใจกับลูกค้า แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เขา
  • สูตรลับที่ 170 ใช้คำถามเปิดการขาย แล้วปิดท้ายด้วยคำตอบที่ตอบโจทย์ความต้องการ
  • สูตรลับที่ 171 ลูกค้าลังเลเมื่อไหร่ ยกตัวอย่างคนที่ซื้อไปใช้ทันที
  • สูตรลับที่ 172 หลอกถามความกังวลของลูกค้า เพื่อนำมาสร้างความมั่นใจให้ตรงจุด
  • สูตรลับที่ 173 ลูกค้าถามอะไร ต้องตอบให้ตรงประเด็น
  • สูตรลับที่ 174 ปิดการขายด้วยการยื่นข้อเสนอ เมื่อเจอลูกค้าต่อราคา
  • สูตรลับที่ 175 เร่งเร้าได้ แต่ลูกค้าต้องไม่รู้สึกว่าถูกกดดัน
  • สูตรลับที่ 176 ใช้ “เวลา” เป็นตัวเร่งปิดการขาย
  • สูตรลับที่ 177 ปิดการขายด้วยสิทธิพิเศษต่างๆ
  • สูตรลับที่ 178 ลูกค้าไม่พร้อมจ่าย ให้มัดจำเอาไว้ก่อน
  • สูตรลับที่ 179 ไม่ต้องถึงกับง้อลูกค้า แต่ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษ

บทที่ 15 วิธีป้องกันและแก้ไขปัญหา จากคุณลูกค้าผู้น่ารัก

คนเปิดร้านผ่าน Social คงเคยเห็นคำว่า “ลูกค้าผู้น่ารัก” ผ่านตากันมาบ้าง คำนี้มักใช้เรียกลูกค้าที่ทำให้เราต้องปวดหัวกับการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเกิดจากลูกค้าหรือตัวเราเองก็ตาม จนบางครั้งรู้สึกเหมือนเจอทางตันไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี มาดูกันว่าเราจะผ่านเรื่องชวนปวดหัวเหล่านี้ไปยังไง เพราะบางเรื่องก็สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ตั้งแต่แรก ส่วนเรื่องไหนที่เกิดปัญหาไปแล้ว มาดูแนวทางแก้ไขกัน

  • สูตรลับที่ 180 ดูแลใส่ใจลูกค้า อย่าปล่อยให้เขาต้องรอนาน
  • สูตรลับที่ 181 ป้องกันปัญหา ด้วยการกำหนดกฎกติกาให้ชัดเจนตั้งแต่แรก
  • สูตรลับที่ 182 คิดให้ดีก่อนคืนเงินลูกค้า ถ้าเกิดว่าเขาเปลี่ยนใจโดยเราไม่ผิด
  • สูตรลับที่ 183 ตรวจเช็กเงินให้ดีก่อนส่งของไป ลูกค้าเจ้าเล่ห์มากมายจ้องหลอกเรา
  • สูตรลับที่ 184 ใช้ตัวช่วยจากธนาคารและเศษสตางค์ตรวจสอบยอดเงิน
  • สูตรลับที่ 185 ลูกค้าอยากได้สินค้า/บริการไวๆ เราจัดให้แต่คิดเงินเพิ่ม
  • สูตรลับที่ 186 ไม่ส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ก็ได้ ถ้าลูกค้าอยากให้ส่งด้วยวิธีอื่น
  • สูตรลับที่ 187 เช็กสินค้าให้ดีก่อนส่งไป อย่าให้มีอะไรผิดพลาด
  • สูตรลับที่ 188 Print ที่อยู่แปะลงไป ป้องกันไม่ให้ส่งผิดบ้าน
  • สูตรลับที่ 189 ลดราคาได้ แต่อย่าให้ต้องขาดทุน
  • สูตรลับที่ 190 กำหนดเวลาในการจองสินค้า อย่าให้เสียโอกาสในการขาย
  • สูตรลับที่ 191 งานดีกว่ายังไง ชี้แจงไปเมื่อลูกค้าบ่นว่าแพง
  • สูตรลับที่ 192 ทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนเริ่มงานเสมอ
  • สูตรลับที่ 193 ตั้งสติรับมือกับปัญหา เมื่อถูกลูกค้าประจานใน Social
  • สูตรลับที่ 194 อย่าประจานลูกค้า แต่สามารถเล่าเรื่องได้