ลงโฆษณากับ YouTube เจาะตลาดเป้าหมายได้แม่นยำ+ได้ผล

ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-56-1
จำนวนหน้า: 240 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.15 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    อธิบายวิธีการและขั้นตอนลงโฆษณาที่ผู้ลงโฆษณาอยากรู้และควรรู้ ไม่ว่าในรูปแบบวิดีโอ, รูปภาพ หรือข้อความ ทั้ง In-stream ads, Bumper ads, Video discovery ads, Non-skippable in-stream ads, Responsive ads และอื่นๆ ที่ทำได้จริง เห็นผลจริง อาทิ...
  • เตรียมโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจและผ่านการอนุมัติ
  • ตัดต่อและปรับแต่งโฆษณาแบบวิดีโอผ่านเครื่องมือฟรีใน YouTube อย่าง Video Editor
  • สร้างแคมเปญโฆษณาใน Google AdWords เพื่อลงโฆษณาใน YouTube
  • โปรโมตร้านด้วยการทำ SEO พร้อมเทคนิควิเคราะห์ Keyword ฉบับมืออาชีพ
  • วัดผลโฆษณาว่าได้ผลคุ้มค่าแค่ไหน
  • แก้ปัญหาการลงโฆษณา+เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • เจ้าของธุรกิจที่ต้องการลงโฆษณาผ่าน YouTube ทั้งในรูปแบบวิดีโอและรูปแบบอื่น
  • ฝ่ายการตลาดหรือเอเจนซีโฆษณาที่ทำการตลาดให้แบรนด์หรือสินค้า/บริการต่างๆ
  • คนทั่วไปที่อยากให้วิดีโอของตัวเองใน YouTube มียอดวิวเพิ่มขึ้น หรือ YouTube Channel ของตัวเองมีคนติดตามเพิ่มขึ้น
  • เจ้าของเว็บไซต์ที่ต้องการให้มีคนคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น

ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

  • ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
  • ใช้ YouTube เป็น (แค่เบื้องต้นก็พอ) จะช่วยให้ทำตามตัวอย่างในหนังสือได้ง่ายขึ้น

ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ

  • คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • วิดีโอสำหรับใช้ลงโฆษณา
  • บัตรเครดิต/เดบิตสำหรับจ่ายค่าโฆษณา


บทที่ 1 เรียนรู้เรื่องลงโฆษณาใน YouTube

เวลาพูดถึงการลงโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) เรามักนึกถึงการลงโฆษณาใน Google หรือ Facebook ก่อน แต่หลายคนลืมไปว่าจริงๆ แล้ว YouTube เป็นอีกช่องทางสำหรับลงโฆษณาออนไลน์ที่น่าสนใจมาก เพราะ YouTube มีผู้ใช้จำนวนมหาศาล ขณะที่คู่แข่งแย่งลงโฆษณายังมีไม่มากเหมือนใน Google หรือ Facebook

  • ทำไมต้องลงโฆษณาใน YouTube
  • โฆษณาใน YouTube ได้เปรียบโฆษณาอื่นๆ ตรงไหน
  • โฆษณาใน YouTube เหมาะกับใครบ้าง
  • รูปแบบของโฆษณาใน YouTube
  • รูปแบบของโฆษณาวิดีโอใน YouTube
    • โฆษณา TrueView
    • โฆษณา Bumper
  • เนื้อหาของวิดีโอโฆษณาใน YouTube
  • โฆษณาใน YouTube แสดงผลตำแหน่งไหนได้บ้าง
  • เงื่อนไขการคิดค่าโฆษณาสำหรับโฆษณารูปแบบต่างๆ
    • โฆษณาในรูปแบบวิดีโอ
    • โฆษณาในรูปแบบภาพ/ข้อความ
  • งบประมาณการลงโฆษณาใน YouTube
  • วิธีชำระเงินค่าโฆษณา

บทที่ 2 เข้าใจการทำงานของ Google AdWords

AdWords เป็นบริการโฆษณาออนไลน์ของ Google ที่เปิดโอกาสให้เราซื้อโฆษณาเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ เท่าที่ Google มีอยู่ ซึ่งหนึ่งในช่องทางที่ว่าก็คือ YouTube นั่นเอง นั่นแปลว่าการลงโฆษณาใน YouTube ต้องลงผ่าน AdWords เพราะฉะนั้นก่อนไปลองลงโฆษณาใน YouTube เรามาทำความรู้จักกับ AdWords กันหน่อย

  • AdWords กับการลงโฆษณาใน YouTube
  • ประเภทแคมเปญของ AdWords
  • แคมเปญ AdWords ที่ใช้กับ YouTube
  • โครงสร้างของโฆษณา AdWords
  • รูปแบบโฆษณาของ AdWords
  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมายใน AdWords
    • ตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
    • ภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
  • เข้าใจเรื่องกลยุทธ์การเสนอราคาใน AdWords
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาใน AdWords

บทที่ 3 เตรียมวิดีโอโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจ

ก่อนจะเริ่มอัปโหลดวิดีโอเผยแพร่บน YouTube เพื่อลงโฆษณา ลองมาดูกลเม็ดเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวิดีโอโฆษณาให้น่าสนใจและเหมาะจะใช้ลงโฆษณากันหน่อย เคล็ดลับเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าลองนำไปประยุกต์ใช้จะพบว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้โฆษณาและช่วยให้โฆษณาบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้มากขึ้น

  • ความยาวของวิดีโอโฆษณาที่เหมาะที่สุด
  • 5 วินาทีแรกคือหัวใจสำคัญ
  • ใส่ข้อคิด/คำคมลงในโฆษณา
  • ใส่คำประเภท Call to action ลงในโฆษณา
  • สร้างส่วนท้ายของวิดีโอเพื่อผลทางการตลาด
  • ตั้งชื่อวิดีโอโฆษณาอย่างไรดี
  • ภาพขนาดย่อของวิดีโอโฆษณาสำคัญมาก
  • วิดีโอโฆษณาที่ดีต้องกระตุ้นอารมณ์คนดู
  • ผลิตวิดีโอโฆษณาในรูปแบบหนังสั้น

บทที่ 4 อัปโหลดและจัดการวิดีโอใน YouTube

ถ้าต้องการลงโฆษณาในรูปแบบวิดีโอใน YouTube เราจำเป็นต้องอัปโหลดหรือเผยแพร่วิดีโอบน YouTube เสียก่อน เพราะถ้าวิดีโอไม่ได้อยู่บน YouTube ก็ลงโฆษณาไม่ได้ บทนี้เราจะไปเรียนรู้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการอัปโหลดวิดีโอเผยแพร่ผ่าน YouTube โดยเริ่มตั้งแต่การสร้าง YouTube Channel ขึ้นมา

  • สมัครบัญชี Google
  • สร้าง YouTube Channel
    • ลงทะเบียนบัญชี YouTube
    • สร้าง YouTube Channel ด้วยชื่อตัวเอง
    • สร้าง YouTube Channel ด้วยชื่อแบรนด์
    • สลับใช้งาน YouTube Channel
  • การยืนยันบัญชี YouTube
  • อัปโหลดวิดีโอขึ้นเผยแพร่ใน YouTube Channel
  • สเป็กของวิดีโอที่เหมาะสม
    • ความยาวของไฟล์วิดีโอ
    • ฟอร์แมตของไฟล์วิดีโอ
    • อัตราส่วนของไฟล์วิดีโอ
  • เตรียมวิดีโอโฆษณาอย่างไรให้ผ่านการอนุมัติ

บทที่ 5 สมัครใช้บริการ Google AdWords

มี YouTube Channel แล้ว อีกอย่างที่ต้องมีคือบัญชี AdWords เพราะเราต้องลงโฆษณาใน YouTube ผ่านทาง AdWords นั่นเอง การสมัครใช้บริการ AdWords ถือเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับมือใหม่ เพราะถ้าไม่รู้เทคนิคก็จะต้องเสียเวลาไปกับการสร้างแคมเปญแรกโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าทำตามวิธีการในบทนี้ การสมัคร AdWords จะเป็นเรื่องง่าย

  • ถึงเวลาสมัครบัญชี AdWords
  • ตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน
  • ดูประวัติการทำธุรกรรมและจ่ายค่าโฆษณา
  • เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน
  • ดูโปรไฟล์การเรียกเก็บเงิน
  • เชื่อมโยงบัญชี AdWords กับ YouTube Channel

บทที่ 6 เรียนรู้การทำงานของแคมเปญ Video

สำหรับมือใหม่ การสร้างแคมเปญ Video ใน AdWords เพื่อลงโฆษณารูปแบบวิดีโอใน YouTube อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เราจึงควรมาทำความรู้จักและเรียนรู้การทำงานของแคมเปญประเภทนี้ให้มากขึ้น ที่สำคัญคือต้องทำความเข้าใจกับการตั้งค่าต่างๆ ของแคมเปญซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก และมีความแตกต่างจากแคมเปญอื่นๆ ใน AdWords

  • ทำความเข้าใจกับแคมเปญ Video
  • โครงสร้างของแคมเปญ Video
  • ตั้งค่าให้แคมเปญ Video
    • เลือกประเภทย่อยของแคมเปญ Video
    • เลือกรูปแบบของโฆษณาวิดีโอ
    • การเสนอราคา
    • การกำหนดงบประมาณโฆษณา
    • เลือกเครือข่ายที่โฆษณาจะแสดงผล
    • กำหนดตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
    • กำหนดภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
    • เลือกอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้
    • ตั้งค่าขั้นสูงให้แคมเปญ Video
  • ตั้งค่าให้กลุ่มโฆษณา
    • เลือกวิดีโอและรูปแบบวิดีโอ
    • กำหนดราคาเสนอให้กลุ่มโฆษณา
    • กำหนดเป้าหมายให้กลุ่มโฆษณา

บทที่ 7 ลงโฆษณารูปแบบวิดีโอผ่านแคมเปญ Video

เมื่อมีวิดีโอเผยแพร่บน YouTube และสมัครบัญชี AdWords เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube ได้ทันที จุดประสงค์หลักก็เพื่อให้วิดีโอบน YouTube ของเรามีคนเปิดดูหรือมียอดวิวมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งการลงโฆษณาในรูปแบบวิดีโอนี้ ก็สามารถลงโฆษณาได้ทั้งในรูปแบบโฆษณาในสตรีม, โฆษณา Video Discovery และโฆษณาบัมเปอร์

  • สร้างโฆษณาในสตรีม
  • สร้างโฆษณา Video Discovery
  • สร้างโฆษณา Bumper
  • จัดการแคมเปญ/กลุ่มโฆษณา/โฆษณา
    • สร้างแคมเปญ Video ใหม่
    • สร้างกลุ่มโฆษณา/โฆษณาใหม่
    • แก้ไขแคมเปญ/กลุ่มโฆษณา/โฆษณา

บทที่ 8 เรียนรู้การทำงานของแคมเปญDisplay Network only

เปรียบเทียบกับแคมเปญ Video แล้ว แคมเปญ Display Network only ของ AdWords มีความซับซ้อนมากกว่าพอสมควร หากเป็นคนที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน คงไม่รู้ว่าต้องสร้างโฆษณาผ่านแคมเปญ Display Network only อย่างไรเพื่อให้โฆษณาไปแสดงใน YouTube เพราะฉะนั้นแล้วก่อนอื่นเรามารู้จักแคมเปญประเภทนี้ให้มากขึ้นอีกหน่อยดีกว่า

  • ทำความเข้าใจกับแคมเปญ Display Network only
  • โครงสร้างของแคมเปญ Display Network only
  • ตั้งค่าให้แคมเปญ Display Network only
    • กำหนดตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
    • กำหนดภาษาของกลุ่มเป้าหมาย
    • การเลือกกลยุทธ์การเสนอราคา
    • การกำหนดงบประมาณโฆษณา
    • การเพิ่มส่วนขยายให้โฆษณา
    • ตั้งค่าขั้นสูงให้แคมเปญ Display Network only
  • ตั้งค่าให้กลุ่มโฆษณา
    • กำหนดราคาเสนอ CPC สูงสุด
    • เลือกวิธีกำหนดเป้าหมายโฆษณา
    • ตั้งค่าการเพิ่มประสิทธิภาพการกำหนดเป้าหมาย

บทที่ 9 ลงโฆษณารูปแบบต่างๆ ผ่านแคมเปญDisplay Network only

การลงโฆษณาใน YouTube ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบวิดีโอเท่านั้น แต่เรายังลงโฆษณาที่เป็นภาพ, โฆษณาที่เป็นข้อความ หรือโฆษณารูปแบบอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งก็แปลว่าแม้เราไม่ได้มีวิดีโอเผยแพร่อยู่บน YouTube เราก็ลงโฆษณาใน YouTube ได้เช่นเดียวกัน

  • สร้างโฆษณาแบบ Responsive ad
  • สร้างโฆษณาแบบรูปภาพ
  • สร้างโฆษณาวิดีโอแบบ Non-skippable in-stream ads
  • รู้จักแกลเลอรีโฆษณาของ AdWords

บทที่ 10 โปรโมตวิดีโอง่ายๆ จากใน YouTube โดยตรง

เราได้เรียนรู้เทคนิคและขั้นตอนการลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube ไปมากมายแล้ว แต่ถ้าใครรู้สึกว่าการลงโฆษณาวิดีโอใน YouTube โดยการเข้าไปสร้างแคมเปญโฆษณาใน AdWords ดูเป็นเรื่องยุ่งยากมากเกินไปละก็ ข่าวดีคือเรายังมีอีกทางเลือกที่ง่ายกว่าในการโฆษณาหรือโปรโมตวิดีโอใน YouTube นั่นคือการสั่งโปรโมตจากใน YouTube โดยตรง

  • ข้อดี-ข้อเสียของการสั่งโปรโมตวิดีโอผ่าน YouTube โดยตรง
  • การกำหนดงบประมาณ
  • การกำหนดผู้ชม
  • วิธีสั่งโปรโมตวิดีโอใน YouTube

บทที่ 11 สร้างวิดีโอโฆษณาแบบ Interactive

วิดีโอโฆษณาแบบ Interactive คือโฆษณาที่เพิ่มองค์ประกอบซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้ลงไปในวิดีโอ ข้อดีคือผู้ชมไม่ใช่แค่ดูวิดีโอโฆษณาไปแบบเพลินๆ เท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมกับโฆษณาได้มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้บรรลุเป้าหมายโฆษณาที่เฉพาะเจาะจงได้มากขึ้นด้วย เช่น การเข้าชมเว็บไซต์, การสั่งซื้อสินค้า หรือการติดตาม YouTube Channel

  • สร้างโฆษณา Call-to-action overlays
    • สร้างโฆษณา Call-to-action overlays ใน YouTube
    • สร้างโฆษณา Call-to-action overlays ใน AdWords
  • ใส่ End screens ในวิดีโอ
  • ใส่ Cards ในวิดีโอ

บทที่ 12 วัดผลและแก้ปัญหาการลงโฆษณาใน YouTube

ลงโฆษณาใน YouTube แล้ว ถ้าไม่รู้จักวัดผลสำเร็จหรือตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา ก็เหมือนลงทุนอะไรไปเรื่อยๆ โดยไม่เคยประเมินเลยว่าได้ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือเปล่า บทนี้เราจะไปลองวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของโฆษณา โดยจะเน้นไปที่โฆษณาในรูปแบบวิดีโอเป็นหลัก รวมถึงไปเรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาในการลงโฆษณาด้วย

  • วัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญ
  • วัดผลประสิทธิภาพของกลุ่มโฆษณา
  • วัดผลประสิทธิภาพของโฆษณา
  • วัดผลประสิทธิภาพของวิดีโอ
  • กำหนดช่วงเวลาในการดูรายงานข้อมูล
  • ดูข้อมูลเชิงลึกของวิดีโอ
  • แก้ไขปัญหาประสิทธิภาพของโฆษณา
    • โฆษณามี Impression ต่ำ
    • โฆษณามียอด View ต่ำ
    • โฆษณามียอด View rate ต่ำ
    • โฆษณามี CPV เฉลี่ยสูง

บทที่ 13 เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาใน YouTube

ใครที่อ่านเนื้อหาหนังสือเล่มนี้มาเรื่อยๆ จนถึงบทนี้ ย่อมจะสามารถลงโฆษณาใน YouTube ได้แล้วอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามยังมีเคล็ดลับปลีกย่อยอีกหลายอย่างที่ช่วยให้การลงโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้คุณจ่ายเงินค่าโฆษณาอย่างคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์มากขึ้นด้วย

  • ปรับงบประมาณให้แคมเปญ
  • ปรับตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย
  • ปรับราคาเสนอให้กลุ่มโฆษณา
  • เทคนิคเลือกราคาเสนอที่ AdWords แนะนำ
  • ปรับราคาเสนอตามการตั้งค่าของแคมเปญ
  • ปรับการกำหนดเป้าหมายของวิดีโอ
  • เขียนข้อความโฆษณาแบบมืออาชีพ

บทที่ 14 ตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอผ่าน Video Editor

ในระบบ YouTube มีเครื่องมือที่ชื่ีอว่า Video Editor เตรียมไว้ให้เราใช้ตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอด้วย โดยทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรี ใครไม่มีโปรแกรมตัดต่อวิดีโอราคาแพงๆ ไว้ใช้ตัดต่อวิดีโอโฆษณา ก็พอจะอาศัยเครื่องมือ Video Editor ตัวนี้ช่วยสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาให้ดูเป็นมืออาชีพขึ้นได้ ที่สำคัญคือ Video Editor ตัวนี้ใช้งานได้ง่ายมาก

  • เรียกใช้งาน Video Editor
  • เพิ่มคลิปวิดีโอลงไปตัดต่อ
  • ตัดแยกวิดีโอออกจากกัน
  • ลบคลิปวิดีโอที่ไม่ต้องการทิ้ง
  • คร็อปวิดีโอให้เหลือเฉพาะส่วนที่ต้องการ
  • ดึงวิดีโอ Creative Commons มาใช้งาน
  • ใส่ภาพนิ่งลงในวิดีโอ
  • เพิ่มดนตรีประกอบให้วิดีโอ
  • ใส่ Transition ตอนเปลี่ยนฉาก
  • ใส่ Title ให้วิดีโอ
  • ปรับแต่งแก้ไขวิดีโออย่างรวดเร็ว
  • ย้อมภาพวิดีโอด้วย Filter
  • เพิ่มข้อความในวิดีโอ
  • ปรับเสียงในวิดีโอ
  • สั่งบันทึกวิดีโอที่ตัดต่อเสร็จแล้ว