LightWave 3D

ผู้เขียน: สุรนาฎ เกิดอิ่ม
ISBN: 974-93674-3-x
จำนวนหน้า: 208 หน้า
ขนาด: 17 x 22 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ
แถม CD

ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 170 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    หากการเรียนรู้โปรแกรม 3 มิติ เป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณแล้วล่ะก็ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นแบบง่ายๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปในเรื่องของการสร้างโมเดล จนไปถึงการใช้งาน Animation เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการศึกษาโปรแกรม LightWave ขั้นสูงขึ้นต่อไป การศึกษาโปรแกรม LightWave ด้วยตัวคุณเองไปพร้อมกับหนังสือเล่มนี้ จะเป็นก้าวแห่งการเริ่มต้นเข้าสู่การทำงานด้วยโปรแกรม 3 มิติ ในแบบของคุณเอง

  • เรียนรู้ LightWaveได้ด้วยตัวคุณเอง
  • ศึกษากันแบบ Step By Step เข้าใจง่าย
  • พร้อม CD ไฟล์ตัวอย่างงาน และไฟล์จากหน้าปก
  • ช่วยให้คุณใช้งาน LightWave ได้ภายใน 24 ชั่วโมง


บทที่ 1 modeler

  • Modeler interface
    • การปรับรูปแบบ Viewport โดยทั่วไป
  • การใช้งาน Display Options
    • Layout
    • Perspective Amont
    • การปรับ Layout
    • Viewport
    • Interface
    • การตั้งค่า Unit System
    • การใช้งาน Layers
    • Foreground และ Background Layers

บทที่ 2 การสร้างโมเดลใน Modeler

  • Polygon กับ Point
    • การสร้าง Point
    • การใช้ Numeric กับการสร้าง Point
  • การใช้เครื่องมือ Sketch
    • การเปลี่ยนสีสำหรับเส้น Sketch
  • Primitive
    • เริ่มต้นสร้าง Box
    • การใช้ Numeric กับการสร้างรูปทรงเลขาคณิต
    • การสร้าง Segment ให้กับกล่อง
    • การลบมุมให้กับกล่อง
  • การสร้างตัวอักษรด้วยคำสั่ง Text
    • เลือกแบบตัวอักษรก่อน
    • เริ่มสร้างตัวอักษร

บทที่ 3 การดัดแปลงโมเดลใน LightWave

  • Modify
    • Rotate
    • Bend
    • Twist
    • Drag
    • Stretch
  • การใช้งาน Stretch กับ Polygon และ Point
    • Size
    • Taper
  • Multiply
    • Bevel
    • Rounder
    • Lathe
    • Rail Extrude
  • Construct
    • Boolean
    • Union
    • Intersect
    • Substract
    • Add
  • Bridge
  • SubPatches
  • การใช้งาน SubPatch Weight
  • การแสดงผลด้วย Weight Shade

บทที่ 4 เริ่มต้นสร้างโมเดล 3 มิติ

  • ก่อนเริ่มต้นสร้างโมเดลชิ้นแรก
  • สร้างโมเดล Space Wing
  • ใส่สีพื้นผิวในส่วนต่างๆของโมเดลยาน

บทที่ 5 Layout

  • การปรับ Viewport ใน layout
    • Display Options
    • Timeline

บทที่ 6 Lighting ในโปรแกรม LightWave

  • รูปแบบของแสงไฟที่ได้จากดวงไฟรูปแบบต่างๆ
    • Distant
    • Point
    • Spotlight
    • Linear
    • Area
  • การใส่ดวงไฟลงใน Scene
  • การโหลดวัตถุจาก Modeler ลงใน Scene
  • การใช้ Volumetric lights
  • การใช้งาน Area light
  • การใส่ Len Flares ลงในการ Render
  • แสดงตำแหน่งของ Len Flares ก่อนการ Render
  • การใช้งาน Intensity Falloff ควบคุมระยะการกระจายแสง
  • การทำ Clone ของดวงไฟ
  • การทำ Mirror ดวงไฟ
  • งาน 3D กับ Global illumination
    • Radiosity

บทที่ 7 สร้างพื้นผิวใน LightWave

  • คุณสมบัติพื้นฐานของพื้นผิว
  • คุณสมบัติของแต่ละแถบการตั้งค่า
    • Color
    • Luminosity
    • Diffuse
    • Specularity
    • Glossiness
    • Reflection
    • Transparency
    • Reflection Index
    • Translucency
    • Bump
    • Smoothing
    • Double Sided
  • การใช้งาน Texture Editor
    • Image maps
    • เลือกวิธีการ Map ให้เหมาะสมกับวัตถุ
  • Procedural Texture
  • Gradient
  • การบันทึกพื้นผิวที่สร้างเสร็จแล้ว
  • พื้นผิวสำเร็จรูปใน LightWave

บทที่ 8 สร้างพื้นผิวเสมือนจริงด้วยการ Map รูปภาพ

  • การใช้งาน Viper เพื่อดูพื้นผิวก่อนทำการ Render จริง
  • การสร้างหมอกเพื่อเสริมบรรยากาศใน Scene
  • UV Texture map

บทที่ 9 การใช้งานกล้องและการ Render

  • การปรับขนาดหน้าเลนส์กล้อง
  • การเลือกพื้นที่ในการ Render
  • การใส่ Filter ไปพร้อมกับการ Render
  • การสร้าง Depth of Field

บทที่ 10 การสร้าง Animation ง่ายๆด้วย Layout

  • การใช้งาน Parenting เพื่อควบคุมโมเดล
  • เริ่มสร้างภาพยนตร์ Animation
  • การใส่ฉากหลังให้เหมือนอยู่ใน อวกาศ
  • เตรียมการ Render Animation
  • สร้าง Effect การเคลื่อนไหวด้วย Motion Blur

บทที่ 11 การใส่ Bone ให้กับโมเดล

  • สร้างความเข้าใจในการใช้งาน Bone
  • การกำหนด Bone ให้กับโมเดลด้วย Skelegons ใน Modeler
  • การใช้งาน Inverse Kinematics (IK)
  • การกำหนด ขอบเขตการหมุนของ Bone