เนรมิตภาพเคลื่อนไหวให้โดนใจชาวเว็บ ด้วย Flash MX

ผู้เขียน: เชฏฐพงษ์ วิสูจน์สวัสดิ์
ISBN: 974-90649-6-8
จำนวนหน้า: xxx หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 225 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 200 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


  • เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ ใน Flash MX สำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน
  • สร้างแอนิเมชันให้หลากหลายด้วยเทคนิค Tween, Guide และ Mask
  • แนะนำเทคนิคการวาดการ์ตูนประกอบเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
  • แถมท้ายวิธีการสร้างภาพการ์ตูนเคลื่อนไหว ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง


บทที่ 1 เริ่มต้นกับ Flash

ณ วันนี้คงไม่มีไครที่ไม่รู้จัก Flash สุดยอดกราฟิกด้านแอนิเมชัน ที่ช่วยให้เว็บเพจดูมีชีวิตชีวาน่าสนใจ อีกทั้งการสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Macromedia Falsh นั้นง่ายดาย ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรมทั่วไป ช่วยให้เราสามารถสร้างผลงานได้ในเวลาไม่นานนัก

  • เรื่องราวของ Flash
  • โปรแกรมสำหรับการสร้าง Falsh
  • ต่อเนื่องไม่ขาดตอนกับ Falsh MX
  • หัดกำหนดคุณสมบัติของชิ้นงาน
  • กำหนดคีย์ลัดเพื่อการทำงานที่เร็วกว่า

บทที่ 2 สร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย Tweening Shape

ภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฎอยู่ตามเว็บเพจบางแห่งนั้น คุณอาจจะเคยสงสัยว่าทำได้อย่างไร และมีวิธีการสร้างอย่างไร ในบทนี้จะไขข้อข้องใจคุณ ด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับการสร้างภาพเคลื่อไหว พร้อมเรียนรู้เทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยในการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วจะรู้ว่า "คุณก็ทำได้"

  • ทำงานกับส่วนแสดงเฟรม
  • ทำงานกับรูปภาพ
  • ระวังการซ้อนทับกันของวัตถุ
  • เริ่มต้นสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย Tweening Shape
  • เดี๋ยวเล็ก เดี๋ยวใหญ่... ทำได้ด้วย Tweening Shape
  • เคลื่อนที่ไป เปลี่ยนสีไป... อีกหนึ่งความสามารถของ Tweening Shape
  • สร้างภาพจางหายในลักษณะ Fade In/Out
  • ใช้ Tweening Shape เปลี่ยนรูปร่างของวัตถุ
  • ควบคุมการเปลี่ยนรูปร่างวัตถุด้วย Shape Hint

บทที่ 3 สร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย Tweening Motion

Tweening Motion เป็นเทคนิคที่ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับเทคนิค Tweenning Shape ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนสีวัตถุ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ หรือแม้แต่การ Fade แต่สิ่งที่ทำให้ Tweening Motion มีความแตกต่างจาก Tweening Shape ก็คือ สามารถกำหนดเส้นทางการเคลื่อนที่ของวัตถุได้ด้วย

  • จับวัตถุมารวมกลุ่ม เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
  • รวมกลุ่มแล้ว ก็ยังแก้ไขได้
  • ยกเลิกการรวมกลุ่มวัตถุ
  • ล็อกกลุ่มวัตถุ ไม่ให้ขยับไปไหน
  • เข้าใจลำดับของกลุ่มวัตถุ
  • นำวัตถุไปเก็บไว้ในไลบรารี
  • ถึงเวลานำวัตถุไปเก็บเป็น Symbol ในไลบรารีแล้ว
  • แก้ไข Symbol
  • Symbol ตัวไหนไม่ใช้ ให้ลบทิ้งไป
  • Symbol มากมาย จะจัดกลุ่มอย่างไรดี?
  • สร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย Tweening Motion
  • ทำให้รถวิ่งไป ตีลังการไป
  • ย่อ-ขยายวัตถุด้วย Tweening Motion
  • สร้างภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้วัตถุเปลี่ยนสี
  • ทำให้วัตถุจางหายด้วย Tweening Motion
  • กำหนดเส้นทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ

บทที่ 4 กลวิธีทำภาพให้เคลื่อใหวสมจริง

เมื่อคุณท่องอินเทอร์เน็ตไปยังเว็บไซต์ต่างๆ คุณอาจจะเคยเห็นภาพเคลื่อนไหวที่ใช้ Flash อยู่บ้าง บางครั้งก้เคลื่อนไหวได้สมจริงมาก จนเรานึกว่าไปถ่ายวิดีโอมาจากของจริงรึเปล่า แต่บางครั้งนั้นก็เคลื่อนไหวดูไม่ราบรื่นเลย ทั้งๆ ที่ก็ใช้โปรแกรมเดียวกัน เวอร์ชันเดียวกัน เครื่องมือเหมือนๆ กัน ในบทนี้จะแนะนำถึงเทคนิคที่จะช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวดูสมจริง... พลาดไม่ได้เชียว

  • ปรับเทคนิค Tween เพื่อให้ภาพเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ
  • ใช้ภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม
  • ผู้ช่วยสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม
  • เพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยเทคนิคแบบผสม
  • ความลับอยู่ที่ Frame Rate

บทที่ 5 แยกภาพเคลื่อนไหวเก็บไว้ใน Symbol

ใครที่เคยทำงานกับภาพเคลื่อนไหวจำนวนมากๆ ก็คงจะรู้ดีว่าการแก้ไข หรือจัดวางภาพเคลื่อนไหวใหม่นั้น ยุ่งยากเพียงใด เพราะเราแทบจะต้องแก้ไขกันทั้งหมดเลยทีเดียว เช่น ปรับตำแหน่งเฟรมของภาพเคลื่อนไหวแต่ละชุดให้ถูกต้อง หลังจากลบภาพเคลื่อนไหวชุดใดชุดหนึ่งแล้ว เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อนำภาพเคลื่อนไหวไปเก็บไว้ใน Symbol

  • ภาพเคลื่อนไหวใน Symbol ชนิด Graphic
  • ควบคุมภาพเคลื่อนไหวใน Symbol Graphic
  • รู้จักกับ Symbol Button
  • Movie Clip Symbol สำหรับเก็บภาพเคลื่อนไหวโดยเฉพาะ
  • วิธีเปลี่ยนชนิด Symbol กลางอากาศ
  • ยุทธวิธีแชร์ Symbol ฟอนต์เพื่อใช้ร่วมกัน
  • สร้างไฟล์ต้นฉบับเพื่อแชร์ Symbol ฟอนต์ให้ชิ้นงานอื่นได้ใช้
  • สร้างไฟล์ชิ้นงานที่จะไปขอแชร์ฟอนต์มาใช้งาน

บทที่ 6 ภาพและเสียง... ใครว่าไม่สำคัญ

หากทั้งชิ้นงาน Flash ของเรามีแต่รูปแบบเว็กเตอร์ก็คงดูน่าเบื่อไม่น้อย ในบทนี้เรามาลองเพิ่มสีสันให้กับภาพเคลื่อนไหวกัน ด้วยภาพบิตแมปสุดสวยที่คัดเลือกมาเป็นอย่างดี และเสียงเพลงอันเร้าใจ หรือหากยังไม่สะใจ คุณจะใส่เอฟเฟ็กต์ให้เสียงไล่จากลำโพงซ้ายไปลำโพงขวา หรือเอฟเฟ็กต์อื่นๆ ตามที่คุณปราถนาก็ย่อมได้ รับรองว่าใครที่เห็นผลงานของคุณแล้วจะต้องทึ่งแน่นอน!

  • การอิมพอร์ตภาพบิตแมปและเสียงเข้ามาในชิ้นงาน
  • ปรับแต่งคุณภาพของภาพบิตแมปให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
  • เปลี่ยนภาพบิตแมปให้เป็นภาพเว็กเตอร์
  • ผนึกกำลังภาพบิตแมปกับเลเยอร์ Mask เพื่อสร้างภาพเคลื่อนไหวในอีกรูปแบบหนึ่ง
  • ในเสียงเพื่อความน่าสนใจ
  • การปรับแต่งคุณภาพของเสียง
  • ใส่เอฟเฟ็กต์ให้เสียง
  • Video อีกหนึ่งตัวเลือกในการเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Falsh

บทที่ 7 นำเสนอภาพเคลื่อนไหวสู่สายตาผู้ชม

เอาล่ะ... ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องนำภาพเคลื่อนไหวออกสู่สายตาผู้ชมสักที ภาพเคลื่อนไหวที่เราสร้างขึ้นมานั้นยังไม่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที เราจะต้องทำการ Publish ออกไปให้เป็นไฟล์ HTML และ SWF ก่อนจึงจะสามารถนำภาพเคลื่อนไหวนี้ไปแสดงในเว็บเบราเซอร์ได้

  • จำลองการดาวน์โหลดภาพเคลื่อนไหว
  • การ Publih ชิ้นงาน
  • การเอ็กซ์พอรต์

บทที่ 8 วาดการ์ตูนตกแต่งเว็บ

ในปัจจุบันหลายๆ เว็บไซต์มักจะนำรูปการ์ตูนมาใช้เป็นโลโก้หรือสัญลักษณ์ประจำเว็บ เนื่องจากสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มาก และยังช่วยให้ผู้ชมจำโลโก้ของเว็บนั้นได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ถึงแม้ว่าเว็บที่เราสร้างขึ้นจะไม่ใช้เว็บไซต์ที่ใหญ่โตมากมายนัก แต่หากนำตัวการ์ตูนมากตกแต่งเว็บบ้างก็คงจะเพิ่มความน่าสนใจได้ไม่น้อยหน้าไปกว่าเว็บดังๆ เป็นแน่แท้

  • เอกลักษณ์ของการ์ตูนที่จะวาด
  • โครงร่างของตัวการ์ตูน
  • ออกแบบตัวการ์ตูน
  • เริ่มวาดหัวตัวการ์ตูน
  • เส้นไม่สวย ปรับแต่งได้
  • วาดส่วนประกอบใบหน้า
  • ประกอบและลงสีตัวการ์ตูน
  • ทดลองวาดขวด

บทที่ 9 ใส่ชีวิตให้ตัวการ์ตูน

การ์ตูนที่เราวาดขึ้นมานั้น หากเป็นเพียงแค่ภาพนิ่งธรรมดาก็คงไม่สามารถดึงดูดผู้ชมได้สักเท่าไร ในบทนี้เราจะมาทำให้การ์ตูนของเราสามารถขยับและเคลื่อนไหวได้ โดยใช้เทคนิคการทำภาพเคลื่อนไหวแบบต่างๆ ที่ได้ศึกษาไปแล้ว รับรองว่าเว็บของคุณต้องมีชีวิตชีวามากขึ้นแน่นอน

  • การเคลื่อนไหวของการ์ตูน
  • วางแผนการเคลื่อนไหว
  • ทดลองสร้าง...ภาพเคลื่อนไหวของนักวิ่ง
  • ทดลองสร้างภาพเคลื่อนไหวของ "นักมวย"
  • ใส่ชีวิตให้นักมวยช่วงฟุตเวิร์ก
  • ใส่ชีวิตให้นักมวย... ขณะตั้งท่า
  • ใส่ชีวิตให้นักมวย... ช่วงปล่อยหมัดขวา

บทที่ 10 ทิปและเทคนิคสำหรับภาพเคลื่อนไหว

ทิ้งท้ายด้วยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวของเรานั้นเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น และดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ไม่ใช่ภาพเคลื่อนไหวที่แข็งทื่อเหมือนท่อนไม้อีกต่อไป

  • ทำการ์ตูนให้เป็นการ์ตูน... ต้องออกท่าทางสักนิด
  • เน้นการเคลื่อนไหวของการ์ตูน
  • ฉากหลังใครว่าไม่สำคัญ
  • ส่งท้าย