เก่ง SEO ให้ครบสูตร

ผู้เขียน: อนุชา ลีวรกุล
ISBN: 978-611-7119-07-1
จำนวนหน้า: 240 หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 x 1.4 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 170 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


  • ค้นพบเทคนิคการทำอันดับใน Google.com ที่ไม่ล้าหลัง แต่เซียน SEO เก็บเป็นความลับ
  • ค้นพบวิธีการทำ SEO ที่เข้าใจง่าย ไม่อิงทฤษฎีจนเกินไป แต่ใช้ได้ผลจริง
  • ค้นพบรูปแบบโดเมนเนมที่ทำให้ติดอันดับการค้นหาได้เร็วและดีที่สุด
  • ค้นพบวิธีหาเงินกับการทำ SEO และตลาดเฉพาะที่ให้รวยได้ด้วยตัวคุณเอง แต่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร

  • ผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองในการทำตลาดและค่าขายในโลกออนไลน์
  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มยอดขายจากการโฆษณาและโปรโมตออนไลน์
  • ผู้ที่ต้องการทำเงินด้วยอินเทอร์เน็ต
  • ผู้ที่ต้องการมีเว็บไซต์หรือบล็อกที่มีคนรู้จักมากขึ้น
  • ผู้ที่ต้องการผู้เข้าชมเว็บมากขึ้น

ผู้อ่านควรรู้อะไรมาก่อนบ้าง

  • มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างดี
  • มีความรู้เกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ อย่างน้อยในระดับพอใช้ได้
  • ถ้ามีความรู้ด้านการโฆษณาหรือการโปรโมตการขายสินค้าในโลกออนไลน์ จะดีมาก

สิ่งที่ต้องใช้...

  • คอมพิวเตอร์ที่พร้อมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • เว็บไซต์หรือบล็อก
  • มีเวลาว่างเพื่อศึกษาและทุ่มเทกับการทำ SEO


บทที่ 1 เข้าใจ Search Engine และการทำ SEO

ก่อนที่เราจะไปเริ่มงาน SEO กัน ผมขออธิบายพื้นฐานเกี่ยวกับ Search Engine และการทำ SEO ให้เป็นที่เข้าใจสำหรับมือใหม่กันก่อนในบทแรกนะครับ

  • ทำความเข้าใจเรื่อง Search Engine กันก่อน
  • สถิติจำนวนผู้ใช้ Search Engine ยอดนิยมทั้ง 4 รายในปี 2008
  • เข้าใจหลักการทำงานของ Search Engine
  • มุมมองในการทำ Search Engine Optimization (SEO) ของผู้เขียน
  • การทำ SEO มีปัจจัยหลักอะไรบ้าง
  • On-site SEO (Site Structure)
  • Off-site SEO (Backlink)
  • คีย์เวิร์ดคืออะไร และสำคัญยังไงกับ SEO
  • ผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการทำ SEO

บทที่ 2 รู้ทัน Google รู้ทัน SEO

Google เป็นระบบ Search Engine อันดับหนึ่งของโลกที่คนทำ SEO ต้องให้ความสนใจมากที่สุด และคุณจะได้เห็นกันในบทนี้ พร้อมกับเรียนรู้การทำงานเบื้องลึกของระบบค้นหาของ Google เพื่อเอาชนะเกมการทำ Ranking ได้ง่ายขึ้น

  • ถ้าเคยใช้ Google ก็ต้องเคยเห็น SERP
  • เบื้องหลังกลไก Google ที่น่ารู้
  • การทำงานของ Googlebot และการ Crawling
  • รู้จักกับ Googlebot ทั้งสองประเภท
  • อะไรคือ Google Indexer
  • ขั้นตอนสุดท้ายคือ การ Serving
  • Page Relevancy ค่าความสอดคล้องของเนื้อหา
  • PageRank ปัจจัยสำคัญในการจัด Ranking
  • Page Importance ความสำคัญของเว็บเพจ
  • ความผันแปรของ Ranking (Google Dance)
  • ต้องมีกี่ลิงก์ถึงจะได้ค่า PageRank = ?
  • PageRank ของเว็บคุณมีค่าเท่าไหร่
  • สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ PageRank
  • Google Sandbox หรือกับดักเว็บเพจกันแน่
  • สรุปการทำงานสำคัญๆ ของ Google

บทที่ 3 เคล็ดลับการค้นพบนิช (Niche) ทำเงิน

ใครๆ ก็ว่า ค้นพบนิช (Niche) ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง มีนิชดีก็หาเงินง่าย ทำ Ranking หรืออะไรก็ง่ายไปหมด ดังนั้นในบทนี้ เราจะมาดูความหมายที่แท้จริงของคำว่านิช ในแง่ของการทำ SEO และเคล็ดลับที่จะทำให้คุณค้นพบนิชทำเงินด้วยตัวคุณเองได้ในเวลาอันรวดเร็ว

  • ความหมายที่แท้จริงของนิช (Niche)
  • นิชสำคัญยังไงกับการทำ SEO
  • หลักการค้นหานิชเพื่อ SEO
  • 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการค้นพบนิชทำเงิน
  • ค้นพบคีย์เวิร์ดให้ได้ก่อน
  • นำคีย์เวิร์ดกว้างๆ มาสร้างให้เป็นนิช
  • ค้นพบคีย์เวิร์ดภาษาไทยยอดฮิต
  • ตัวช่วยค้นหานิชคีย์เวิร์ดสำหรับภาษาอังกฤษ
  • วิเคราะห์ค้นหาคู่แข่งนิช
  • ค้นหาโอกาสในการทำเงินของนิช
  • ค้นพบโอกาสทำเงินของนิชจากจำนวนคลิก
  • วิเคราะห์เงินทุนโฆษณาของนิช

บทที่ 4 ไขปริศนาโดเมนเนมเพื่อ SEO

โดเมนเนมมีส่วนสำคัญมากในการที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณทำ Ranking ได้ง่ายขึ้น ในบทนี้ ผมจะพูดถึงเรื่องของโดเมนเนมในทุกแง่มุม ตั้งแต่การตั้งชื่อไปจนถึงการแนะนำเครื่องมือหรือตัวช่วย (Tool) ต่างๆ ให้คุณค้นพบโดเมนเนมที่เหมาะสมแก่การทำ SEO ได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม

  • ความสำคัญในการเลือกโดเมนเนม
  • จดโดเมนเนมดอตอะไรดีที่สุด
  • นอกจาก .com แล้วโดเมนดอตอื่นๆ มีไว้ทำอะไร
  • ซับโดเมนเนมคืออะไร
  • สร้างเว็บเพจด้วยซับโดเมนเนมหรือซับไดเรกทอรี
  • ตั้งชื่อโดเมนให้เหมาะกับการทำ Ranking
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมาย “-” ตั้งชื่อโดเมน
  • ตัวช่วยตั้งชื่อและค้นหาโดเมนเนม
  • โดเมนเนมอายุมากดีกว่าจริงหรือ
  • สร้างโดเมนเนมให้น่าเชื่อถือ

บทที่ 5 เคล็ดลับการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อ Ranking สูงสุด

ถ้าคุณเป็นคนหนี่งที่ต้องการสร้างเว็บไซต์เองตั้งแต่เริ่มต้น แต่ไม่รู้ว่าควรจะมีโครงสร้างอะไรบ้าง ที่จะทำให้สามารถทำ Ranking ได้สูงสุด ในบทนี้ มีคำตอบให้คุณแน่นอน

  • ใครว่าหน้าตาเว็บไซต์ไม่สำคัญ
  • เพิ่มจำนวนเว็บเพจช่วย Ranking ได้จริงมั้ย
  • หนึ่งเว็บเพจต่อหนึ่งเนื้อหาก็พอแล้ว
  • การใช้ไฟล์ Flash ที่ Google อ่านออก
  • เปลี่ยน Dynamic Link ให้เป็น Static Link
  • ตั้งชื่อไฟล์ด้วยคีย์เวิร์ด
  • Google Sitemap จำเป็นแค่ไหน
  • เคล็ดลับการเขียน Title เว็บเพจที่ดีที่สุด
  • การเขียน Title ให้น่าคลิก
  • นิชคีย์เวิร์ดใน Heading tag
  • 8 ข้อควรจำในการเขียน Title ให้เว็บเพจ
  • ความสำคัญของเนื้อหาเว็บไซต์ในการทำ SEO
  • Robots.txt เอาไว้ทำอะไรกันแน่
  • อยากสบายใช้ WordPress
  • ว่างๆ ลองแอบดูเว็บของคนอื่น

บทที่ 6 เพิ่มพลัง PageRank ด้วยลิงก์ภายใน

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Ranking ก็คือ จำนวนลิงก์ที่เว็บไซต์คุณมี และลิงก์ภายในเว็บไซต์ของคุณ ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ในบทนี้ คุณจะได้ค้นพบการสร้างลิงก์ภายในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนลิงก์ที่คุณมีให้มากขึ้นได้ในสายตาของ Google

  • การปรับโครงสร้างของลิงก์ภายใน
  • การโยงลิงก์ให้ครบภายใน 1 Section
  • รู้จักประเภทของ Backlink ที่ให้ค่า PageRank
  • โครงสร้างลิงก์ภายในที่ Google ชื่นชอบ
  • Internal Link ประเภทที่ 1: Hierarchical Linking
  • Internal Link ประเภทที่ 2: Mesh Linking
  • Internal Link ที่ดีต้องทำยังไง
  • ใช้คีย์เวิร์ดในการลิงก์เว็บเพจ
  • โยงลิงก์ระหว่างเว็บเพจ
  • อย่าโยงลิงก์ไปยังเว็บเพจที่ไม่มีความสำคัญ
  • เว็บเพจทุกหน้าควรมีลิงก์ออกไปอย่างน้อยหนึ่งเว็บเพจ
  • สิ่งที่ควรจำในการโยงลิงก์โฮมเพจ URL
  • ความสอดคล้องของเนื้อหาในเว็บเพจ
  • ถึงเวลาการแบ่งค่า PageRank
  • การใช้ nofollow link
  • ค้นพบจำนวนลิงก์ที่คุณมีทั้งหมดด้วย Yahoo!
  • สรุปเนื้อหาลิงก์ภายใน

บทที่ 7 การฝากลิงก์เพื่อเพิ่ม Ranking

Google ชอบเว็บไซต์ที่มีจำนวนลิงก์มากที่สุด แต่รู้ๆ กันว่า การจะได้มาด้วยจำนวนลิงก์มากมายเพื่อให้ Google เห็นคุณค่าของเว็บไซต์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ในบทนี้ เราจะมาพูดถึงการตามล่าหาลิงก์พร้อมกับเคล็ดลับต่างๆ อีกมากมาย

  • ใครมีลิงก์มากที่สุดชนะจริงหรือ
  • ทดลองค้นหาจำนวนลิงก์ของเว็บอันดับหนึ่ง
  • รู้จักกับการฝากลิงก์ (Backlink)
  • ประเภทของ Backlink
  • ข้อคิดและวิธีการสร้าง Backlink อย่างถูกวิธี
  • ค้นพบลิงก์คุณภาพเพื่อเพิ่ม Ranking สูงสุด
  • รายชื่อเว็บไซต์เพื่อการฝากลิงก์คุณภาพ
  • Social Bookmarking ของไทยที่มีค่า PageRank 2-5 ขึ้นไป
  • Social Bookmarking ของเมืองนอกที่ PageRank 4 ขึ้นไป
  • การฝากลิงก์ที่ Web Directory
  • Web Directory สำหรับเว็บไทย
  • Web Directory เมืองนอก
  • วิธีง่ายๆ เพื่อเช็กการติด Google Index
  • เหตุผลทั้ง 7 ข้อว่า ทำไมเว็บไซต์คุณจึงไม่ติด Index
  • Automatic Backlink ด้วยการใช้ Onlywire.com
  • ถ้ามีเว็บไซต์หลายๆ ที่จะลิงก์กันยังไง
  • เปิดใช้ Class C Block คุ้มเงินหรือไม่
  • ถ้าไม่มีเวลาก็ซื้อลิงก์ซะเลย
  • สรุปเนื้อหาการฝากลิงก์

บทที่ 8 การทำ SEO สำหรับบล็อก

ในยุคนี้เราคงปฎิเสธความทรงพลังในการเผยแพร่ข่าวสารด้วยบล็อกไม่ได้ และผมก็คงอดไม่ได้ที่จะให้ข้อมูลในการทำบล็อกของคุณ ให้มีประสิทธิภาพในการทำ Ranking ได้ดีขึ้น ถ้าคุณอยากใช้บล็อก หรืออาจจะไม่อยาก แต่เป็นเพียงอีกคนหนึ่งที่มีบล็อกซึ่งไม่มีใครรู้จัก ผมก็มีข้อมูลและเครื่องมือทุ่นแรงในการทำ SEO สำหรับบล็อกมากมายมาฝากในบทนี้

  • ทำไมต้อง Blog และ SEO
  • การใช้งานและปรับแต่งบล็อกทั่วไป
  • ข้อดีในการใช้ Blogger.com เพื่อทำ Ranking
  • เทคนิคปรับแต่งง่ายๆ สำหรับ Blogger.com
  • ตั้งชื่อที่อยู่บล็อกด้วยคีย์เวิร์ด
  • เปลี่ยนธีมซะใหม่ให้เหมาะกับ SEO
  • เพิ่มจำนวนหน้าบล็อก
  • สร้างลิงก์ระหว่างเพจต่างๆ
  • อย่าลืมตั้งชื่อไฟล์ภาพต่างๆ ด้วยคีย์เวิร์ด
  • ข้อดี Self-Hosted WordPress เพื่อการทำ Ranking
  • เทคนิคปรับแต่งง่ายๆ สำหรับ WP
  • เปลี่ยนมาใช้ธีม SEO
  • เปลี่ยนค่า Permalink
  • Page Linking Plugin
  • Onlywire Plugin
  • เปิดตัวโพสต์กับ Blog Search Engine ด้วยการ Ping
  • ที่อยู่สำหรับ Ping Server
  • ใช้ Trackbacks ฝากลิงก์และหาผู้ชมเพิ่ม
  • ฝากลิงก์ที่ Blog Directory

บทที่ 9 แนะนำ Google Webmaster Guidelines

เขาว่าไว้ว่า กฎมีไว้ให้แหก แต่สำหรับการทำ SEO แล้ว กฎแหกได้ แต่ก็ต้องรู้ข้อจำกัดด้วยว่าทำได้แค่ไหน ด้วยการดูข้อมูลโดยตรงของ Google ไม่งั้นสิ่งที่คุณได้ลงแรงทำมาทั้งหมด อาจจะมลายหายไปในชั่วพริบตา ในบทนี้ เราจะไปดูกันเรื่องกฎต่างๆ ของ Google ในข้อที่สำคัญๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการทำ Ranking

  • หลักเกณฑ์คุณภาพเว็บจาก Google
  • ไขปริศนา Duplicate Content
  • สิ่งที่ Google พูดไว้เกี่ยวกับ Duplicate Content
  • สรุปความจริงเรื่อง Duplicate Content
  • Keyword Density แค่ไหนที่เรียกว่ามากไป
  • ปัญหาโลกแตกของ De-Indexing (Excluded Sites)
  • วิธีแก้ไข De-Index
  • การขอติด Index ใหม่ด้วย Reinclusion Request
  • ตัวอย่างข้อความ Reinclusion แบบรู้สาเหตุ
  • ตัวอย่างข้อความ Reinclusion แบบไม่รู้สาเหตุ

บทที่ 10 ติดตามผล SEO ด้วยตัวคุณเอง

เมื่อทำ SEO ไปแล้ว ใครล่ะไม่อยากรู้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นอย่างไรกันบ้าง จะได้เอาไปปรับปรุงปรับเปลี่ยนแผนในการทำ SEO ได้ทันท่วงที ในบทนี้ เราจะไปดูวิธีการติดตามผลและวิเคราะห์ผู้ชมเว็บไซต์ของคุณกัน ไม่ว่าผู้ชมนั้นจะมาจากที่ไหนในโลกใบนี้ก็ตาม

  • หลากหลายเครื่องมือติดตามผล
  • การตรวจสอบ Google Index
  • รู้จักกับเครื่องมือแสดงสถิติผู้ชมทั้ง 3 ประเภท
  • วิเคราะห์ผู้ชมอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด
  • Visits
  • Page Visits
  • Geographic
  • Completed Goals (Conversions)
  • Bounce Rate
  • Average Time on Site
  • Page Views
  • Path
  • การใช้งาน Google Analytics

บทที่ 11 หนทางการหาเงินกับ SEO

ทำ SEO หาเงินได้ทางไหนบ้าง หลายคนคงมีคำตอบอยู่ในใจ แต่สิ่งที่คุณรู้มาอาจไม่ใช่ความเป็นไปได้ทั้งหมด ในบทนี้ เราจะไปดูกันว่าคนทำ SEO ทั้งโลกนี้ เขามีทางหาเงินกับมันในทางไหนกันได้บ้าง และถ้าคุณรู้แล้ว คุณจะเอาไปเลียนแบบหรือทำตาม ก็ไม่มีใครมาว่าคุณอย่างแน่นอน

  • หนทางการหาเงินกับ SEO
  • หาเงินด้วยการขายลิงก์
  • ทำเงินจากป้ายโฆษณา Pay-Per-Click
  • ทำเงินด้วยการขายสินค้า
  • Amazon Associates
  • ClickBank
  • Commission Junction Inc. (CJ)
  • การขายโดเมนเนมต่อ
  • รับทำ SEO ให้คนอื่น

ภาคผนวก

  • เครื่องมือ SEO ที่ดีมีประโยชน์
  • คำศัพท์ SEO

FAQ คำถามที่ถามกันบ่อย

ดัชนี