เก่ง SEO ให้ครบสูตร คูณ 2
ผู้เขียน: อนุชา ลีวรกุล
ISBN: 978-616-7119-72-4
จำนวนหน้า: 288 หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 x1.55 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 170 บาท
- รู้จัก SEO แบบใหม่ Mobile SEO และ Social Network SEO พร้อมวิธีปรับแต่งเว็บให้ถูกโฉลก Algorithm ใหม่ของ Google แบบไม่ยาก
- update กลไกการจัดอันดับผลการค้นหาโดย Google Panda และ Google Penguin
- ตีแผ่หลักการของ SEO เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาที่หน้าแรกได้อย่างง่ายๆ
- เปิดมุมมองใหม่เพื่อสร้างเว็บรองรับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต
- รีวิวเครื่องมือช่วยทำงาน SEO อีกเพียบ พร้อมความรู้เกี่ยวกับ SEO อีกมากมาย ...ทั้งหมดมีอยู่ในหนังสือ SEO ที่อ่านง่ายที่สุดเล่มนี้
ทำไมต้องอ่านหนังสือเล่มนี้
คุณรู้มั้ยครับว่า กลไกการทำงานระบบ Search Engine ของ Google ก็มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาเหมือนพวกซอฟต์แวร์ที่มีการปรับปรุงเป็นเวอร์ชันใหม่
วิธีการทำงานของ Google Search Engine ในวันนี้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ทำให้หลักการของ SEO เปลี่ยนไปด้วย วิชาและเคล็ดลับการทำ SEO ที่คุณเคยรู้มาก่อนหน้านี้ อาจจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป
เพราะ Google เปลี่ยนกลไกการจัดอันดับผลการค้นหาให้เข้มงวดขึ้น ทั้งเรื่องของการปรับแต่งเว็บเพจ, การโปรโมตลิงก์ต่างๆ และกฎเกณฑ์การตรวจเว็บอีกมากมาย
คุณจะได้อัปเดตความรู้ใหม่ๆ ของ SEO จากหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งไขความลับกลไกการจัดอันดับของ Google ล่าสุด และเคล็ดลับ+ทางลัดเกี่ยวกับ SEO อีกเพียบ ที่นำไปต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตามในโลกออนไลน์
นอกจากนี้ ผมรวบรวมเคล็ดลับใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีในหนังสือเล่มอื่นมาก่อนอย่างครบถ้วนที่สุด พร้อมกับเพิ่มภาพ Infographic ช่วยอธิบายขั้นตอนและวิธีทำ SEO ให้เข้าใจได้เร็วขึ้น
ถ้าเรายังต้องการให้เว็บ/บล็อกติดอันดับการค้นหาที่หน้าแรกอย่างคงเส้นคงวา ก็ต้องรู้เท่าทัน Google Search Engine และเติมเต็มความรู้เกี่ยวกับ SEO ที่เปลี่ยนไป จากหนังสือเล่มนี้ครับ
บทที่ 1 SEO วันนี้และวันหน้า
การทำให้เว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับต้นๆ ในผลการค้นหาของ Google หรือที่เรียกกันว่า SEO เราควรทำความรู้จักกับ Search Engine และความเป็นมารวมถึงองค์ประกอบพื้นฐานของการทำ SEO กันก่อน
- ทำความรู้จักกับ Search Engine
- มีเว็บอย่างเดียวไม่พอ
- Search Engine และ SEO เมื่อวันวาน
- จะต้องพึ่ง Google ไปถึงเมื่อไหร่
- SEO vs PPC
- เป้าหมายของคนทำ SEO
- Search Engine Visibility% (SEV)
- การวัดผล Ranking
- Ranking กับ Click Through Rate% (CTR%)
- Bing/Yahoo/Facebook SEO
- ปัญหาของ Google Personalized Search
- SEO วันพรุ่งนี้
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 2 Google Index และ SEO
อัปเดตความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการทำงานของ Google รวมถึงความลับในการจัดอันดับเว็บ และอีกมากมายที่จะทำให้รู้จัก Google มากขึ้นในมุมมองของคนทำ SEO เพื่อให้การทำ SEO เป็นเรื่องง่าย
- สิ่งที่ Google ต้องเผชิญ
- Google SERP คืออะไร
- Google รู้จักเว็บคุณได้ยังไง
- Google Caffeine เร็วฝ่านรก
- หาทุกอย่างด้วย Google Universal Search
- คุณเองก็มี Google Snippet
- ประเภทของ Snippet
- Rich Snippet
- Author Snippet คืออะไร
- Google กับ On-Page และ Off-Page SEO
- 3C ความลับของ Google Algorithm
- Google บ้าเว็บ Authority และแบรนด์ดัง
- โฮมเพจ PageRank สูงช่วยเว็บโดยรวมหรือไม่
- ใช้ Google Plus ช่วยทำ SEO
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 3 หาเป้าหมายสร้างแผน SEO และหาคีย์เวิร์ดคุณภาพ
เริ่มต้น Roadmap การทำ SEO โดยการทำความเข้าใจในคีย์เวิร์ดให้มากขึ้น จากนั้นหาคีย์เวิร์ดทำเงินด้วยเครื่องมือต่างๆ และการวิเคราะห์คู่แข่งให้รู้กันว่าคุณมีโอกาสแค่ไหน สำหรับคนที่แค่กำลังต้องการคีย์เวิร์ดดีๆ แต่ยังนึกไม่ออก บทนี้เขียนมาเพื่อคุณ
- Roadmap วันที่ 1: ค้นหาเป้าหมายและวางแผน
- เว็บคุณอยู่หมวดไหนกันแน่
- เว็บไซต์ 8 ประเภทกับคีย์เวิร์ดที่ต่างกัน
- Search เท่าไหร่ได้ Traffic เท่านั้นจริงหรือเปล่า
- กระแสนิยมส่งผลต่อ Search Volume
- 3 คุณสมบัติของคีย์เวิร์ดที่ดี
- คีย์เวิร์ดทำเงินทั้ง 3 หมวด
- Broad vs Longtail Keyword
- รู้จักกับ Keyword Match Type ทั้ง 3 แบบ
- 4 ขั้นตอนการเลือกและใช้คีย์เวิร์ด
- ขั้นตอนการค้นหาคีย์เวิร์ดเป้าหมาย
- ขั้นตอนที่ 1: ใส่คีย์เวิร์ด Broad
- ขั้นตอนที่ 2: เลือกคำที่ใช่จาก Search Volume
- ขั้นตอนที่ 3: ตรวจหาคู่แข่งคีย์เวิร์ด
- รู้โอกาสการ Rank ด้วยคะแนนคีย์เวิร์ด
- สรุปคะแนนคีย์เวิร์ด คอนโดให้เช่า รัชดา
- คีย์เวิร์ดคุณได้คะแนนเท่าไหร่
- แก้ปัญหา Keyword Impossible
- ค้นพบคีย์เวิร์ดที่เพิ่ม Traffic ได้เร็วสุดขีด
- ตรวจสุขภาพเว็บไซต์
- เกมจับคู่ Keyword Mapping
- เครื่องมือช่วยตรวจคู่แข่ง
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 4 พลัง SEO จาก Domain Name และ URL
หลังจากเราได้คีย์เวิร์ดเป้าหมายกันแล้วจากงานวันแรก วันที่สองนี้มาดูส่วนที่สำคัญที่สุดต่อชื่อเสียงหน้าตาเว็บคุณทั้งในแง่ SEO และการตลาด นั่นคือเรื่องการเลือกโดเมนเนมและลิงก์ URL
- Roadmap วันที่ 2: Domain Name และ URL
- พลังของ Domain Name
- 8 เคล็ดลับของ Domain Name ชื่อดัง
- Exact Match Domain Name กับ Google
- การเลือก Domain Name เพื่อแบรนด์
- Top Level Domain จดด็อตอะไรดี
- วิธีแยกคำบน Domain Name และ URL
- คุณสมบัติของ Domain Name และ URL ที่ดี
- ค้นหา Domain Name ว่างๆ ใน 1 วินาที
- แนะนำการจด Domain Name ภาษาไทย
- การสร้าง URL เพื่อ SEO
- รู้จักกับ Dynamic vs Static URL
- URL ไทยหรือเทศ
- ประเทศที่ตั้งของโฮสต์ส่งผลต่อ Ranking อย่างไร
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 5 สุดยอดวิชา Main Content SEO
เรามาถึงส่วนสำคัญที่สุดของการปรับแต่ง SEO ให้กับเว็บเพจกันแล้วครับ นี่คืองานวันที่ 3 ซึ่งจะไปทำความเข้าใจความสำคัญที่ทุกคนให้คนสนใจ นั่นคือ Main Content ที่จะประกอบไปด้วยเนื้อหาหรือบทความที่สามารถตัดสินความนิยมของเว็บคุณได้ และคำที่ว่า Content is King จริงแท้แค่ไหน หรือมีอะไรมากกว่านั้น
- Roadmap วันที่ 3: Main Content
- ความสำคัญของ Main Content
- แนะนำให้รู้จัก Heading ที่คนมองข้าม
- การเขียน Heading
- เคล็ดลับ Body Content มาตรฐาน SEO
- บอกความหมายภาพด้วย Img Alt Tag
- Google ชอบเนื้อหาแบบไหน
- ตรวจหา Keyword Density
- ทางลัดสู่ Rank ด้วย Keyword Clustering
- บทความยาวหรือสั้นดีกว่ากัน
- บทความแบบฉบับ SEO
- อะไรคือบทความคุณภาพ
- ระดับความโฟกัสสะท้อนความสำเร็จ
- เขียนบทความมีประโยชน์
- การเขียนบทความอ่านง่าย (ชัดเจน)
- บทความ Spam เขาทำยังไง
- ความจริงเกี่ยวกับ Duplicate Content
- เรื่องการลงโทษ Duplicate Content
- มีเนื้อหาดีทำให้ Rank ดีจริงหรือไม่
- ไม่อัปเดตเนื้อหาทำ Rank ตกได้เหรอ
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 6 หัดเขียนและปรับแต่ง Meta Tag เพื่อ Rank และ Traffic
ในบทนี้เราจะไปดูประโยชน์และเคล็ดลับในการสร้าง Meta Tag ที่สำคัญให้น่าอ่าน น่าคลิก ที่หลายคนมักมองข้าม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการให้ Search Engine ต่างๆ สามารถเข้าใจในเนื้อหาของเว็บเพจแต่ละหน้า และยังมีส่วนช่วยในเรื่องการเพิ่ม Organic Traffic ให้คุณได้อีกด้วย
- Roadmap วันที่ 4: Meta Tag SEO
- ความสำคัญของ Meta Tag
- ปัญหาที่พบบ่อยของ Meta Tag
- Keyword Prominence คืออะไร
- ความสั้นยาวของ Title และ Description Tag
- ทดสอบ Title และ Description Tag ก่อนดีกว่าไหม
- พื้นฐานการเขียน Title Tag ให้ได้คลิก
- พื้นฐานการเขียน Description Tag ให้ได้คลิก
- 8 เคล็ดลับการเขียน Title และ Description Tag เพื่อการ Rank
- Title และ Description Tag หายหรือซ้ำกันจะเกิดอะไรขึ้น
- การใช้ Google Webmaster Tools วัดผล
- Meta Keyword Tag ยังมีใครใช้อีกเหรอ
- การวางแผนสร้าง Meta Tag ใหม่
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 7 Googlebot กับ Site Structure SEO
ข่าวดีก็คือ เราได้ผ่านส่วนที่ยากที่สุดมาเกือบหมดแล้ว จะมีแต่เรื่องที่ต้องใช้เวลาทำเท่านั้นเอง บทนี้จะเป็นเรื่องของ On-Page SEO เรื่องสุดท้าย คิดซะว่าเป็นการพักผ่อนหย่อนใจด้วยการตรวจตรา ปรับแต่งโครงสร้างของเว็บให้มีสุขภาพที่ดี เพื่อไม่ให้เว็บมีปัญหาต่อ Googlebot
- Roadmap วันที่ 5: ปัญหาเล็กๆ ก็พาจนได้
- แยกแยะโครงสร้างเว็บระหว่าง Dynamic และ Static
- ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Search Engine Bot
- Googlebot เข้าถึงคีย์เวิร์ดเร็วแค่ไหน
- Navigator ที่เป็นมิตรต่อ Google
- Navigator ควรมีสิ่งจำเป็นเท่านั้น
- Site Hierarchy ที่เข้าใจง่าย
- ปราการด่านแรกคือ Robots.txt
- คำสั่งพบบ่อยใน Robots.txt
- คำสั่ง Advanced Robots.txt
- Sitemap เพื่อคนและ Sitemap เพื่อ Search Engine
- Googlebot Crawl Rate สั่งได้
- เว็บเพจหน้าไหนไม่ใช้แล้วบอก Google ด้วย
- รวมเครื่องมือช่วยตรวจสุขภาพเว็บ
- สิ่งที่ต้องตรวจทั้งหมดเพื่อ On-Page SEO
- Robot Direction Check
- Link & Page Check
- Sitemap Check
- Meta Tag Check
- File Optimization Check
- Content Check
- ของฝากนัก SEO
บทที่ 8 เคล็ดลับการสร้างลิงก์คุณภาพ
ไม่ว่า Google จะเปลี่ยนกลไกการจัดอันดับเว็บไปแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงมีน้ำหนักในการทำอันดับบน Google ก็คือ จำนวนและคุณภาพของลิงก์ที่เว็บอื่นๆ เชื่อมโยงมาหาคุณ
- Roadmap Day 5: Link Building
- ทิศทางของการลิงก์
- ช่วยลิงก์กันหน่อยเถอะ
- ลิงก์ที่ใช้ไม่ได้อีกแล้วต่อไปนี้
- ลาก่อน Anchor Text Link
- ลาก่อน Sidebar/Footer Link
- ลาก่อน Ezinearticls.com
- ลิงก์ในวันนี้ต้องสร้างแบบไหน
- แหล่งเว็บฝากลิงก์ฟรีๆ
- นักเขียนรับเชิญ
- Uploading/Sharing File
- Q&A, Forum เว็บถามตอบ
- Profile, Micro Blog Page
- Classified Ad ไม่ขายก็ลงได้
- Press Release ไม่โฆษณาก็ลงได้
- เคล็ดลับง่ายๆ ของ Video YouTube Link
- เคล็ดลับการฝากลิงก์บน Social Networking
- แนะนำท้ายบท
- ควรทำ (Do)
- อย่าทำ (Dont)
บทที่ 9 เคล็ดลับการทำ Moblie Site SEO
ถ้าคุณกำลังมองหากลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้คุณโดดเด่นจากเว็บคู่แข่ง การทำ SEO และเข้าใจเรื่องการตลาดบนมือถือจะเปลี่ยนเกมของคุณ จากจำนวนผู้ใช้สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตในการเข้าเว็บมากขึ้น คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้เพื่อช่วยการทำอันดับบน Google พร้อมๆ กับเพิ่มจำนวนผู้ชมเว็บไปในตัว
- Mobile Site สำคัญขนาดไหน
- 2 ทางเลือกของคนอยากมี Mobile Site
- อ่านตรงนี้ก่อนลงมือทำ Mobile SEO
- งานหลักของ SEO เพื่อ Mobile Site
- Submission
- Mobile Site
- Keyword Ranking Mobile
- Mobile Sitemap
- Mobile URL Submission
- ทดสอบหน้าตาเว็บคุณบนมือถือทุกรุ่นกับ QuirkTools
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 10 Social Network SEO
คงไม่มีใครปฎิเสธกระแสความนิยมของ Social Network อย่าง Facebook ได้เลย และวันนี้ Google เองก็หันมาให้ความสำคัญกับมันอย่างไม่มีท่าทีว่าจะหันหลังกลับ ในบทนี้เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญใน Social Network นั้นมีอะไรบ้าง แล้วคุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อประโยชน์ในการเร่งผลการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- Social Network ไปเกี่ยวอะไรกับ SEO
- การใช้ Facebook เพื่อ SEO
- Facebook User Name Keyword
- Facebook Fan Page Category
- เคล็ดลับตั้งชื่อ Facebook Fan Page
- Add Friends ช่วยหา Like
- โปรโมตลิงก์ Fan Page
- อย่าปล่อยให้ Fan Page นิ่ง
- แชร์อะไรดี
- เครื่องมือช่วยสร้าง Traffic จาก Facebook
- การใช้ Twitter เพื่อ SEO
- การใช้ Google+ เพื่อ SEO
- Social Network อื่นๆ เพื่อ SEO
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 11 วัดผล SEO ด้วย Google Analytics
ถ้าคุณต้องการเข้าใกล้เป้าหมายการทำ SEO ของคุณมากขึ้นทุกวัน การวัดความสำเร็จด้วย Google Analytics และเครื่องมือวัด Ranking เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
- การไปให้ถึงเป้าหมาย (KPI)
- 3 พฤติกรรมผู้ชมเว็บที่ส่งผลต่อ Ranking
- เปรียบเทียบเพื่อพัฒนา
- Traffic Source แหล่งผู้ชมเว็บง่ายๆ
- เพิ่มผู้ชมด้วย Traffic Source - Keyword
- เพิ่มผู้ชมด้วย Traffic Source - Referring Sites
- Eng vs Thai Keyword Traffic Source
- แก้ปัญหา Search Engine CTR% ต่ำ
- User Agent คือคนหนึ่งคนจริงเหรอ
- Unique Visitor ค่าที่ใช้กันผิดประจำ
- Visits ค่าที่ใช้บ่อยที่สุด
- Unique Visitor และ Visits ต่างกันตรงไหน
- อย่ามองข้าม Longtail Traffic
- บอกปัญหาเว็บเพจด้วย Visitor Flow
- แนะนำท้ายบท
บทที่ 12 Google Panda & Penguin Update
ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน คนที่เคยเป็นที่หนึ่งล้วนพูดว่า การทำอันดับหนึ่งกลายเป็นเรื่องง่ายถ้าเทียบกับการครองตำแหน่งให้ยั่งยืน ไม่ต่างจากวงการ Search Engine Marketing สมัยนี้ที่เราต้องพึ่งพา Google และเว็บ Social Network เหมือนเป็นออกซิเจนเพื่อหายใจอยู่ได้ ยิ่งวันนี้ Google ได้ปรับปรุงระบบจัดอันดับเว็บให้ยากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงเขียนบทนี้ขึ้นมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ
- Google Panda และ Penguin มาจากไหน
- เว็บไทยเว็บนอกต้องกลัว Panda เท่ากันไหม
- Panda และ Penguin อัปเดตล่าสุด
- ต่อกรกับ Panda และ Penguin
- ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 1: ติดตามข่าว
- ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 2: ตรวจสุขภาพ
- ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 3: ตรวจสุขภาพลิงก์
- ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 4: อย่าดังที่เดียว
- ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 5: เนื้อหาดีไว้ก่อน
- แนะนำท้ายบท
ภาคผนวก ก คำศัพท์ SEO
ภาคผนวก ข รวมลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
- บริการของ Google
- Google ช่วยเหลือและวิธีใช้
- รวมเครื่องมือ SEO ฟรี และ Demo
- แหล่งความรู้ SEO เพิ่มเติม
FAQ รวมเรื่องที่ควรรู้