เก่ง SEO ให้ครบสูตร คูณ 2

ผู้เขียน: อนุชา ลีวรกุล
ISBN: 978-616-7119-72-4
จำนวนหน้า: 288 หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 x1.55 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 195 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 170 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    รู้จัก SEO แบบใหม่ Mobile SEO และ Social Network SEO พร้อมวิธีปรับแต่งเว็บให้ถูกโฉลก Algorithm ใหม่ของ Google แบบไม่ยาก
  • update กลไกการจัดอันดับผลการค้นหาโดย Google Panda และ Google Penguin
  • ตีแผ่หลักการของ SEO เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาที่หน้าแรกได้อย่างง่ายๆ
  • เปิดมุมมองใหม่เพื่อสร้างเว็บรองรับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต
  • รีวิวเครื่องมือช่วยทำงาน SEO อีกเพียบ พร้อมความรู้เกี่ยวกับ SEO อีกมากมาย
  • ...ทั้งหมดมีอยู่ในหนังสือ SEO ที่อ่านง่ายที่สุดเล่มนี้

ทำไมต้องอ่านหนังสือเล่มนี้

คุณรู้มั้ยครับว่า กลไกการทำงานระบบ Search Engine ของ Google ก็มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาเหมือนพวกซอฟต์แวร์ที่มีการปรับปรุงเป็นเวอร์ชันใหม่

วิธีการทำงานของ Google Search Engine ในวันนี้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ทำให้หลักการของ SEO เปลี่ยนไปด้วย วิชาและเคล็ดลับการทำ SEO ที่คุณเคยรู้มาก่อนหน้านี้ อาจจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป

เพราะ Google เปลี่ยนกลไกการจัดอันดับผลการค้นหาให้เข้มงวดขึ้น ทั้งเรื่องของการปรับแต่งเว็บเพจ, การโปรโมตลิงก์ต่างๆ และกฎเกณฑ์การตรวจเว็บอีกมากมาย

คุณจะได้อัปเดตความรู้ใหม่ๆ ของ SEO จากหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งไขความลับกลไกการจัดอันดับของ Google ล่าสุด และเคล็ดลับ+ทางลัดเกี่ยวกับ SEO อีกเพียบ ที่นำไปต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตามในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ผมรวบรวมเคล็ดลับใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีในหนังสือเล่มอื่นมาก่อนอย่างครบถ้วนที่สุด พร้อมกับเพิ่มภาพ Infographic ช่วยอธิบายขั้นตอนและวิธีทำ SEO ให้เข้าใจได้เร็วขึ้น

ถ้าเรายังต้องการให้เว็บ/บล็อกติดอันดับการค้นหาที่หน้าแรกอย่างคงเส้นคงวา ก็ต้องรู้เท่าทัน Google Search Engine และเติมเต็มความรู้เกี่ยวกับ SEO ที่เปลี่ยนไป จากหนังสือเล่มนี้ครับ



บทที่ 1 SEO วันนี้และวันหน้า

การทำให้เว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับต้นๆ ในผลการค้นหาของ Google หรือที่เรียกกันว่า “SEO” เราควรทำความรู้จักกับ Search Engine และความเป็นมารวมถึงองค์ประกอบพื้นฐานของการทำ SEO กันก่อน

  • ทำความรู้จักกับ Search Engine
  • มีเว็บอย่างเดียวไม่พอ
  • Search Engine และ SEO เมื่อวันวาน
  • จะต้องพึ่ง Google ไปถึงเมื่อไหร่
  • SEO vs PPC
  • เป้าหมายของคนทำ SEO
  • Search Engine Visibility% (SEV)
  • การวัดผล Ranking
  • Ranking กับ Click Through Rate% (CTR%)
  • Bing/Yahoo/Facebook SEO
  • ปัญหาของ Google Personalized Search
  • SEO วันพรุ่งนี้
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 2 Google Index และ SEO

อัปเดตความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการทำงานของ Google รวมถึงความลับในการจัดอันดับเว็บ และอีกมากมายที่จะทำให้รู้จัก Google มากขึ้นในมุมมองของคนทำ SEO เพื่อให้การทำ SEO เป็นเรื่องง่าย

  • สิ่งที่ Google ต้องเผชิญ
  • Google SERP คืออะไร
  • Google รู้จักเว็บคุณได้ยังไง
  • Google Caffeine เร็วฝ่านรก
  • หาทุกอย่างด้วย Google Universal Search
  • คุณเองก็มี Google Snippet
  • ประเภทของ Snippet
    • Rich Snippet
    • Author Snippet คืออะไร
  • Google กับ On-Page และ Off-Page SEO
  • 3C ความลับของ Google Algorithm
  • Google บ้าเว็บ Authority และแบรนด์ดัง
  • โฮมเพจ PageRank สูงช่วยเว็บโดยรวมหรือไม่
  • ใช้ Google Plus ช่วยทำ SEO
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 3 หาเป้าหมายสร้างแผน SEO และหาคีย์เวิร์ดคุณภาพ

เริ่มต้น Roadmap การทำ SEO โดยการทำความเข้าใจในคีย์เวิร์ดให้มากขึ้น จากนั้นหาคีย์เวิร์ดทำเงินด้วยเครื่องมือต่างๆ และการวิเคราะห์คู่แข่งให้รู้กันว่าคุณมีโอกาสแค่ไหน สำหรับคนที่แค่กำลังต้องการคีย์เวิร์ดดีๆ แต่ยังนึกไม่ออก บทนี้เขียนมาเพื่อคุณ

  • Roadmap วันที่ 1: ค้นหาเป้าหมายและวางแผน
  • เว็บคุณอยู่หมวดไหนกันแน่
  • เว็บไซต์ 8 ประเภทกับคีย์เวิร์ดที่ต่างกัน
  • Search เท่าไหร่ได้ Traffic เท่านั้นจริงหรือเปล่า
  • กระแสนิยมส่งผลต่อ Search Volume
  • 3 คุณสมบัติของคีย์เวิร์ดที่ดี
  • คีย์เวิร์ดทำเงินทั้ง 3 หมวด
  • Broad vs Longtail Keyword
  • รู้จักกับ Keyword Match Type ทั้ง 3 แบบ
  • 4 ขั้นตอนการเลือกและใช้คีย์เวิร์ด
  • ขั้นตอนการค้นหาคีย์เวิร์ดเป้าหมาย
    • ขั้นตอนที่ 1: ใส่คีย์เวิร์ด Broad
    • ขั้นตอนที่ 2: เลือกคำที่ใช่จาก Search Volume
    • ขั้นตอนที่ 3: ตรวจหาคู่แข่งคีย์เวิร์ด
  • รู้โอกาสการ Rank ด้วยคะแนนคีย์เวิร์ด
    • สรุปคะแนนคีย์เวิร์ด “คอนโดให้เช่า รัชดา”
    • คีย์เวิร์ดคุณได้คะแนนเท่าไหร่
  • แก้ปัญหา Keyword Impossible
  • ค้นพบคีย์เวิร์ดที่เพิ่ม Traffic ได้เร็วสุดขีด
  • ตรวจสุขภาพเว็บไซต์
  • เกมจับคู่ Keyword Mapping
  • เครื่องมือช่วยตรวจคู่แข่ง
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 4 พลัง SEO จาก Domain Name และ URL

หลังจากเราได้คีย์เวิร์ดเป้าหมายกันแล้วจากงานวันแรก วันที่สองนี้มาดูส่วนที่สำคัญที่สุดต่อชื่อเสียงหน้าตาเว็บคุณทั้งในแง่ SEO และการตลาด นั่นคือเรื่องการเลือกโดเมนเนมและลิงก์ URL

  • Roadmap วันที่ 2: Domain Name และ URL
  • พลังของ Domain Name
  • 8 เคล็ดลับของ Domain Name ชื่อดัง
  • Exact Match Domain Name กับ Google
  • การเลือก Domain Name เพื่อแบรนด์
  • Top Level Domain จดด็อตอะไรดี
  • วิธีแยกคำบน Domain Name และ URL
  • คุณสมบัติของ Domain Name และ URL ที่ดี
  • ค้นหา Domain Name ว่างๆ ใน 1 วินาที
  • แนะนำการจด Domain Name ภาษาไทย
  • การสร้าง URL เพื่อ SEO
  • รู้จักกับ Dynamic vs Static URL
  • URL ไทยหรือเทศ
  • ประเทศที่ตั้งของโฮสต์ส่งผลต่อ Ranking อย่างไร
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 5 สุดยอดวิชา Main Content SEO

เรามาถึงส่วนสำคัญที่สุดของการปรับแต่ง SEO ให้กับเว็บเพจกันแล้วครับ นี่คืองานวันที่ 3 ซึ่งจะไปทำความเข้าใจความสำคัญที่ทุกคนให้คนสนใจ นั่นคือ Main Content ที่จะประกอบไปด้วยเนื้อหาหรือบทความที่สามารถตัดสินความนิยมของเว็บคุณได้ และคำที่ว่า “Content is King” จริงแท้แค่ไหน หรือมีอะไรมากกว่านั้น

  • Roadmap วันที่ 3: Main Content
  • ความสำคัญของ Main Content
  • แนะนำให้รู้จัก Heading ที่คนมองข้าม
  • การเขียน Heading
  • เคล็ดลับ Body Content มาตรฐาน SEO
  • บอกความหมายภาพด้วย Img Alt Tag
  • Google ชอบเนื้อหาแบบไหน
  • ตรวจหา Keyword Density
  • ทางลัดสู่ Rank ด้วย Keyword Clustering
  • บทความยาวหรือสั้นดีกว่ากัน
  • บทความแบบฉบับ SEO
  • อะไรคือบทความคุณภาพ
    • ระดับความโฟกัสสะท้อนความสำเร็จ
    • เขียนบทความมีประโยชน์
    • การเขียนบทความอ่านง่าย (ชัดเจน)
    • บทความ Spam เขาทำยังไง
  • ความจริงเกี่ยวกับ Duplicate Content
  • เรื่องการลงโทษ Duplicate Content
  • มีเนื้อหาดีทำให้ Rank ดีจริงหรือไม่
  • ไม่อัปเดตเนื้อหาทำ Rank ตกได้เหรอ
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 6 หัดเขียนและปรับแต่ง Meta Tag เพื่อ Rank และ Traffic

ในบทนี้เราจะไปดูประโยชน์และเคล็ดลับในการสร้าง Meta Tag ที่สำคัญให้น่าอ่าน น่าคลิก ที่หลายคนมักมองข้าม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการให้ Search Engine ต่างๆ สามารถเข้าใจในเนื้อหาของเว็บเพจแต่ละหน้า และยังมีส่วนช่วยในเรื่องการเพิ่ม Organic Traffic ให้คุณได้อีกด้วย

  • Roadmap วันที่ 4: Meta Tag SEO
  • ความสำคัญของ Meta Tag
  • ปัญหาที่พบบ่อยของ Meta Tag
  • Keyword Prominence คืออะไร
  • ความสั้นยาวของ Title และ Description Tag
  • ทดสอบ Title และ Description Tag ก่อนดีกว่าไหม
  • พื้นฐานการเขียน Title Tag ให้ได้คลิก
  • พื้นฐานการเขียน Description Tag ให้ได้คลิก
  • 8 เคล็ดลับการเขียน Title และ Description Tag เพื่อการ Rank
  • Title และ Description Tag หายหรือซ้ำกันจะเกิดอะไรขึ้น
  • การใช้ Google Webmaster Tools วัดผล
  • Meta Keyword Tag ยังมีใครใช้อีกเหรอ
  • การวางแผนสร้าง Meta Tag ใหม่
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 7 Googlebot กับ Site Structure SEO

ข่าวดีก็คือ เราได้ผ่านส่วนที่ยากที่สุดมาเกือบหมดแล้ว จะมีแต่เรื่องที่ต้องใช้เวลาทำเท่านั้นเอง บทนี้จะเป็นเรื่องของ On-Page SEO เรื่องสุดท้าย คิดซะว่าเป็นการพักผ่อนหย่อนใจด้วยการตรวจตรา ปรับแต่งโครงสร้างของเว็บให้มีสุขภาพที่ดี เพื่อไม่ให้เว็บมีปัญหาต่อ Googlebot

  • Roadmap วันที่ 5: ปัญหาเล็กๆ ก็พาจนได้
  • แยกแยะโครงสร้างเว็บระหว่าง Dynamic และ Static
  • ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Search Engine Bot
  • Googlebot เข้าถึงคีย์เวิร์ดเร็วแค่ไหน
  • Navigator ที่เป็นมิตรต่อ Google
  • Navigator ควรมีสิ่งจำเป็นเท่านั้น
  • Site Hierarchy ที่เข้าใจง่าย
  • ปราการด่านแรกคือ Robots.txt
    • คำสั่งพบบ่อยใน Robots.txt
    • คำสั่ง Advanced Robots.txt
  • Sitemap เพื่อคนและ Sitemap เพื่อ Search Engine
  • Googlebot Crawl Rate สั่งได้
  • เว็บเพจหน้าไหนไม่ใช้แล้วบอก Google ด้วย
  • รวมเครื่องมือช่วยตรวจสุขภาพเว็บ
  • สิ่งที่ต้องตรวจทั้งหมดเพื่อ On-Page SEO
    • Robot Direction Check
    • Link & Page Check
    • Sitemap Check
    • Meta Tag Check
    • File Optimization Check
    • Content Check
  • ของฝากนัก SEO

บทที่ 8 เคล็ดลับการสร้างลิงก์คุณภาพ

ไม่ว่า Google จะเปลี่ยนกลไกการจัดอันดับเว็บไปแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงมีน้ำหนักในการทำอันดับบน Google ก็คือ จำนวนและคุณภาพของลิงก์ที่เว็บอื่นๆ เชื่อมโยงมาหาคุณ

  • Roadmap Day 5: Link Building
  • ทิศทางของการลิงก์
  • ช่วยลิงก์กันหน่อยเถอะ
  • ลิงก์ที่ใช้ไม่ได้อีกแล้วต่อไปนี้
    • ลาก่อน Anchor Text Link
    • ลาก่อน Sidebar/Footer Link
    • ลาก่อน Ezinearticls.com
  • ลิงก์ในวันนี้ต้องสร้างแบบไหน
  • แหล่งเว็บฝากลิงก์ฟรีๆ
    • นักเขียนรับเชิญ
    • Uploading/Sharing File
    • Q&A, Forum เว็บถามตอบ
    • Profile, Micro Blog Page
    • Classified Ad ไม่ขายก็ลงได้
    • Press Release ไม่โฆษณาก็ลงได้
    • เคล็ดลับง่ายๆ ของ Video YouTube Link
    • เคล็ดลับการฝากลิงก์บน Social Networking
  • แนะนำท้ายบท
    • ควรทำ (Do)
    • อย่าทำ (Don’t)

บทที่ 9 เคล็ดลับการทำ Moblie Site SEO

ถ้าคุณกำลังมองหากลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้คุณโดดเด่นจากเว็บคู่แข่ง การทำ SEO และเข้าใจเรื่องการตลาดบนมือถือจะเปลี่ยนเกมของคุณ จากจำนวนผู้ใช้สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตในการเข้าเว็บมากขึ้น คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้เพื่อช่วยการทำอันดับบน Google พร้อมๆ กับเพิ่มจำนวนผู้ชมเว็บไปในตัว

  • Mobile Site สำคัญขนาดไหน
  • 2 ทางเลือกของคนอยากมี Mobile Site
  • อ่านตรงนี้ก่อนลงมือทำ Mobile SEO
  • งานหลักของ SEO เพื่อ Mobile Site
    • Submission
    • Mobile Site
    • Keyword Ranking Mobile
    • Mobile Sitemap
    • Mobile URL Submission
  • ทดสอบหน้าตาเว็บคุณบนมือถือทุกรุ่นกับ QuirkTools
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 10 Social Network SEO

คงไม่มีใครปฎิเสธกระแสความนิยมของ Social Network อย่าง Facebook ได้เลย และวันนี้ Google เองก็หันมาให้ความสำคัญกับมันอย่างไม่มีท่าทีว่าจะหันหลังกลับ ในบทนี้เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญใน Social Network นั้นมีอะไรบ้าง แล้วคุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อประโยชน์ในการเร่งผลการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • Social Network ไปเกี่ยวอะไรกับ SEO
  • การใช้ Facebook เพื่อ SEO
    • Facebook User Name Keyword
    • Facebook Fan Page Category
    • เคล็ดลับตั้งชื่อ Facebook Fan Page
    • Add Friends ช่วยหา Like
    • โปรโมตลิงก์ Fan Page
    • อย่าปล่อยให้ Fan Page นิ่ง
    • แชร์อะไรดี
    • เครื่องมือช่วยสร้าง Traffic จาก Facebook
  • การใช้ Twitter เพื่อ SEO
  • การใช้ Google+ เพื่อ SEO
  • Social Network อื่นๆ เพื่อ SEO
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 11 วัดผล SEO ด้วย Google Analytics

ถ้าคุณต้องการเข้าใกล้เป้าหมายการทำ SEO ของคุณมากขึ้นทุกวัน การวัดความสำเร็จด้วย Google Analytics และเครื่องมือวัด Ranking เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

  • การไปให้ถึงเป้าหมาย (KPI)
  • 3 พฤติกรรมผู้ชมเว็บที่ส่งผลต่อ Ranking
  • เปรียบเทียบเพื่อพัฒนา
  • Traffic Source แหล่งผู้ชมเว็บง่ายๆ
    • เพิ่มผู้ชมด้วย Traffic Source - Keyword
    • เพิ่มผู้ชมด้วย Traffic Source - Referring Sites
    • Eng vs Thai Keyword Traffic Source
  • แก้ปัญหา Search Engine CTR% ต่ำ
  • User Agent คือคนหนึ่งคนจริงเหรอ
  • Unique Visitor ค่าที่ใช้กันผิดประจำ
  • Visits ค่าที่ใช้บ่อยที่สุด
  • Unique Visitor และ Visits ต่างกันตรงไหน
  • อย่ามองข้าม Longtail Traffic
  • บอกปัญหาเว็บเพจด้วย Visitor Flow
  • แนะนำท้ายบท

บทที่ 12 Google Panda & Penguin Update

ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน คนที่เคยเป็นที่หนึ่งล้วนพูดว่า การทำอันดับหนึ่งกลายเป็นเรื่องง่ายถ้าเทียบกับการครองตำแหน่งให้ยั่งยืน ไม่ต่างจากวงการ Search Engine Marketing สมัยนี้ที่เราต้องพึ่งพา Google และเว็บ Social Network เหมือนเป็นออกซิเจนเพื่อหายใจอยู่ได้ ยิ่งวันนี้ Google ได้ปรับปรุงระบบจัดอันดับเว็บให้ยากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงเขียนบทนี้ขึ้นมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ

  • Google Panda และ Penguin มาจากไหน
  • เว็บไทยเว็บนอกต้องกลัว Panda เท่ากันไหม
  • Panda และ Penguin อัปเดตล่าสุด
  • ต่อกรกับ Panda และ Penguin
    • ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 1: ติดตามข่าว
    • ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 2: ตรวจสุขภาพ
    • ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 3: ตรวจสุขภาพลิงก์
    • ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 4: อย่าดังที่เดียว
    • ต่อกร Panda & Penguin วิธีที่ 5: เนื้อหาดีไว้ก่อน
  • แนะนำท้ายบท

ภาคผนวก ก คำศัพท์ SEO

ภาคผนวก ข รวมลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • บริการของ Google
  • Google ช่วยเหลือและวิธีใช้
  • รวมเครื่องมือ SEO ฟรี และ Demo
  • แหล่งความรู้ SEO เพิ่มเติม

FAQ รวมเรื่องที่ควรรู้