ลงโฆษณา Facebook Ads เจาะตลาดเป้าหมายได้แม่นยำ+ได้ผล

ผู้เขียน: กฤษณะ ภักดีพงษ์
ISBN: 978-616-7897-36-3
จำนวนหน้า: 260 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.2 ซม.
รูปแบบหนังสือ: หนังสือขาวดำ

ราคาปก: 225 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 200 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    โฆษณาได้ทุกอย่าง ทั้ง Facebook Page, โพสต์, เว็บไซต์, ธุรกิจออนไลน์/ออฟไลน์, คลิปวิดีโอ ฯลฯ แนะนำการวางแผนก่อนลงโฆษณา, การประมูลโฆษณา, การชำระเงินค่าโฆษณา จนถึงการวัดผล พร้อมการจัดการผ่าน Facebook Ads Manager
    ผู้สนใจลงโฆษณาสามารถใช้บริการ Facebook Ads เพื่อแสดงโฆษณาผ่าน News Feed ของ Facebook รวมถึงพื้นที่ด้านข้าง Facebook ของกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ลงโฆษณากำหนดเองได้
    เนื้อหาหนังสือครอบคลุมตั้งแต่...
  • Facebook Ads เหมาะกับใคร และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร
  • อยากลงโฆษณาต้องเตรียมอะไรบ้าง
  • การลงโฆษณามีค่าใช้จ่ายเท่าไร
  • โฆษณาจะปรากฏตรงไหนบ้าง
  • จะวัดผลโฆษณาอย่างไร

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่สนใจลงโฆษณาผ่าน Facebook ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม
  • ผู้ที่ต้องการโปรโมต Facebook Page, โพสต์ใน Facebook, เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, วิดีโอ ฯลฯ
  • ผู้ที่สนใจเรียนรู้วิธีการใช้ Facebook Page ทำการตลาดออนไลน์

ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ

  • บัญชี Facebook
  • บัญชี PayPal (สำหรับชำระเงินค่าโฆษณา)
  • บัตรเครดิต/เดบิตที่ใช้ชำระเงินออนไลน์ได้ (สำหรับผูกกับบัญชี PayPal)

ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

  • ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
  • ใช้ Facebook เป็น (แค่ระดับพื้นฐานก็พอ)


บทที่ 1 ลงโฆษณาบน Facebook ผ่าน Facebook Ads

ยุคสังคมออนไลน์ในตอนนี้เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถผลักดันกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป้าหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า, โปรโมตแบรนด์ หรือประชาสัมพันธ์ข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน บริการสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งอย่าง Facebook จึงมีบริการ Facebook Ads เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้

  • สถิติผู้ใช้ Facebook
    • สถิติผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก
    • สถิติผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทย
  • รู้จัก Facebook Page
  • รู้จัก Facebook Ads
  • โฆษณาจะปรากฏตรงไหนบ้าง
  • Facebook Ads ช่วยให้ถึงเป้าหมายธุรกิจได้อย่างไร
  • Facebook Ads เหมาะกับใคร
  • อยากลงโฆษณาต้องเตรียมอะไรบ้าง
    • บัญชีผู้ใช้ Facebook
    • Facebook Page สำหรับสร้างโฆษณา
    • บัตรเครดิต/เดบิตสำหรับชำระเงิน

บทที่ 2 เราจะลงโฆษณาเพื่ออะไรได้บ้าง

Facebook มีรายการวัตถุประสงค์หลายๆ แบบให้เลือกตอนที่จะเริ่มต้นสร้างแคมเปญโฆษณา ว่าเราจะลงโฆษณาเพื่ออะไร เช่น เพื่อโปรโมตโพสต์ใน Facebook, เพื่อโปรโมต Facebook Page, เพื่อเพิ่มคนดูวิดีโอ เป็นต้น แต่ก่อนที่จะสร้างโฆษณาจริง เราควรทำความเข้าใจส่วนประกอบต่างๆ ของโฆษณาด้วยว่ามีอะไรบ้าง

  • ส่วนประกอบต่างๆ ของโฆษณา
  • เลือกวัตถุประสงค์ตั้งแต่เริ่มสร้างโฆษณา
  • รายการวัตถุประสงค์ที่มีให้เลือก
  • สำรวจแต่ละวัตถุประสงค์
    • โปรโมตโพสต์
    • โปรโมต Page
    • เพิ่มผู้ชมบนเว็บไซต์
    • ให้ผู้ชมดำเนินการใดๆ ในเว็บไซต์
    • เพิ่มคนติดตั้งแอป
    • เพิ่มการมีส่วนร่วมกับแอป
    • ชวนคนร่วมกิจกรรม
    • ชวนคนมารับข้อเสนอพิเศษ
    • เพิ่มคนดูวิดีโอ

บทที่3 วางแผนก่อนลงโฆษณา

การลงโฆษณาใน Facebook นั้นเราต้องมั่นใจว่าโฆษณาได้ถูกถ่ายทอดไปให้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราได้ถูกต้องและถูกเวลาจริงๆ เพื่อที่เราจะได้รับการกดไลค์ การคลิกเข้าเว็บไซต์ หรือการดำเนินการใดๆ ตามที่กำหนดไว้ได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนั่นเอง

  • ขั้นตอนการวางแผนโฆษณา
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
    • เราขายอะไร
    • กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร
    • ตัวอย่างข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย
  • กำหนดวัตถุประสงค์
    • เรามีเป้าหมายอย่างไรในการลงโฆษณา
    • ตัวอย่างการวางเป้าหมายโฆษณา
  • กำหนดงบประมาณ
  • กำหนดช่วงเวลา
  • สร้างโฆษณา
    • สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างเนื้อหาโฆษณา
    • รู้จักปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ
  • วัดผลโฆษณา

บทที่ 4 Facebook Page กับการลงโฆษณา

Facebook Page หรือเรียกสั้นๆ ว่า Page เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มี Page ดังๆ หลาย Page ประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามเป็นหลักแสนหลักล้าน ซึ่งเราสามารถใช้ Page ที่ว่านี้เป็นตัวกลางในการติดต่อค้าขาย ประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมตแบรนด์ได้เช่นกัน

  • แต่ง Page ให้ดูดีน่าติดตาม
    • เปลี่ยนภาพหน้าปกให้ Page
    • เปลี่ยนภาพประจำตัวให้ Page
    • ขนาดของภาพที่เหมาะสมกับส่วนต่างๆ บน Page
  • ปรับแต่งการทำงานของ Page
    • กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ Page
    • ตั้งค่าการแจ้งเตือนใน Page
  • ดูภาพรวมของ Page ด้วยข้อมูลเชิงลึก
    • ภาพรวม
    • เพิ่ม Page ที่อยากจับตามอง
    • สิ่งที่ถูกใจ
    • การเข้าถึง
    • คนเคยมาที่นี่
    • โพสต์
    • ผู้คน

บทที่ 5 ชำระเงินค่าโฆษณา Facebook Ads

การชำระเงินค่าโฆษณาให้ Facebook Ads นั้นค่อนข้างยืดหยุ่น ใครที่ไม่อยากใช้หรือไม่มีบัตรเครดิต ก็สามารถใช้ช่องทางอื่นได้ตามต้องการ เช่น ชำระผ่านบัตรเดบิต, PayPal หรือ K-Web Shopping Card แต่ละช่องทางนี้มีวิธีการสมัครและใช้งานยังไงบ้าง สามารถอ่านได้ในบทนี้ครับ

  • เลือกวิธีการชำระเงินใน Facebook Ads
  • กำหนดวงเงินในการโฆษณา
  • จ่ายค่าโฆษณาผ่าน PayPal
    • สมัครใช้งาน PayPal
    • ยืนยันตัวตนใน PayPal
  • ทางเลือกของคนไม่มีบัตรเครดิต
    • ใช้บริการ K-Web Shopping Card (ธ.กสิกรไทย)
    • ใช้คูปองโฆษณาของ Facebook

บทที่ 6 โปรโมต Page ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ถึงเวลาลงโฆษณากันแล้ว ในบทนี้เราจะใช้ Page เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการสร้างโฆษณาเพื่อโปรโมต Page ให้เป็นที่รู้จักและตรงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งใช้เวลาไม่นาน แถมง่ายอีกต่างหาก มาดูกันว่ารายละเอียดของการลงโฆษณาโปรโมต Page ต้องทำแบบไหนยังไง

  • บทบาทของผู้ดูแล Page กับการลงโฆษณา
  • เริ่มต้นโปรโมต Page
    • แสดงตัวอย่างโฆษณา
    • สร้างโฆษณาของคุณ
    • เลือกกลุ่มเป้าหมาย
    • เลือกงบประมาณ
  • โปรโมต Page แบบละเอียด
  • สร้างโฆษณาของคุณเอง
    • เลือกใช้ภาพหรือวิดีโอ
    • ใส่ข้อความบรรยาย
    • ดูตัวอย่างโฆษณาและสั่งซื้อ

บทที่ 7 ลงโฆษณากระตุ้นโพสต์

นอกจากการโปรโมต Page แล้ว การโปรโมตโพสต์ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ซึ่งการโปรโมตโพสต์จะช่วยให้มีคนเห็นโพสต์นั้นๆ มากยิ่งขึ้น ในบทนี้เราจะรู้จักกับการสร้างโพสต์แบบต่างๆ, การจัดการโพสต์ และการลงโฆษณากระตุ้นโพสต์เพื่อให้ได้ยอดไลค์ที่เพิ่มมากขึ้น

  • สร้างโพสต์แบบต่างๆ
    • ส่วนประกอบต่างๆ บนกล่องโพสต์
    • โพสต์ข้อความและรูปภาพ
    • โพสต์วิดีโอด้วยการอัปโหลด
    • โพสต์วิดีโอด้วยการแชร์ลิงก์
    • การโพสต์ลิงก์
  • จัดการการเผยแพร่โพสต์
    • กำหนดเวลาเผยแพร่โพสต์
    • ลงวันที่ย้อนหลังให้โพสต์
    • บันทึกโพสต์เป็นฉบับร่าง
    • กำหนดผู้โพสต์
  • จัดการโพสต์ในรูปแบบต่างๆ
  • ลงมือโปรโมตโพสต์
  • ลงโฆษณาโปรโมตโพสต์แบบละเอียด

บทที่ 8 โปรโมตเว็บไซต์ วิดีโอ และโฆษณารูปแบบอื่นๆ

Facebook Ads ไม่ใช่จะใช้ได้แค่โปรโมต Page และโพสต์เท่านั้น แต่เรายังลงโฆษณาเพื่อเพิ่มผู้ชมเว็บไซต์ เพิ่มคนดูวิดีโอ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ได้อีก ถ้าคุณต้องการให้มีคนคลิกเข้าเว็บไซต์หรือชมวิดีโอเยอะๆ การลงโฆษณากับ Facebook ก็เป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

  • ลงโฆษณาโปรโมตเว็บไซต์
  • สร้างโฆษณาแบบ Multi-Product Ads
  • ตัวอย่างการสร้างโฆษณาแบบ Multi-Product Ads
  • ชวนคนดูคลิปวิดีโอ
  • โฆษณารูปแบบอื่นๆ
    • โปรโมตข้อเสนอพิเศษ
    • ชวนร่วมกิจกรรม
    • ชวนคนมาติดตั้งแอป

บทที่ 9 จัดการโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager

เราสามารถบริหารโฆษณาต่างๆ ที่มีทั้งหมดผ่านระบบ Facebook Ads Manager หรือ “ตัวจัดการโฆษณา” ไม่ว่าจะเป็นการสั่งหยุดการทำงานหรือแสดงโฆษณา, เปลี่ยนแปลงราคาโฆษณา, เข้าถึงข้อมูลสรุปการเรียกเก็บเงิน รวมไปถึงการจัดการในส่วนอื่นๆ ที่ควรทำความเข้าใจ

  • รู้จักระบบ Facebook Ads Manager
  • แท็บย่อยต่างๆ ใน Facebook Ads Manager
    • จัดการโฆษณา
    • การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้
    • การเรียกเก็บเงิน
    • Power Editor
    • เครื่องมือ
  • ดูผลลัพธ์โฆษณา
  • ดูผลลัพธ์ตามตัวเลือกที่กำหนดเอง
  • การแก้ไขโฆษณา
  • การส่งออกข้อมูลไปใช้
  • ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้โฆษณา
  • ดูข้อมูลการเรียกเก็บเงิน
  • ใช้งาน Power Editor
  • ใช้งานเครื่องมืออื่นๆ ใน Facebook Ads Manager

บทที่ 10 กำหนดกลุ่มเป้าหมายขั้นสูงและเทคนิคประมูลโฆษณา

ถ้าต้องการลงโฆษณากับ Facebook Ads ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น การศึกษาเรื่อง Custom Audience ซึ่งเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายขั้นสูง รวมไปถึงเรื่องของการประมูลโฆษณา ตลอดจนการกำหนดงบประมาณและเวลาในการแสดงโฆษณา ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เรามองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

  • รู้จักกับ Custom Audience
  • วิธีการสร้าง Custom Audience
    • สร้าง Custom Audience ประเภท “รายชื่อลูกค้า”
    • สร้าง Custom Audience ประเภท “ผู้เข้าชมเว็บไซต์”
    • สร้าง Custom Audience ประเภท “กิจกรรมในแอพ”
  • คำแนะนำในการใช้งาน Custom Audience
  • กำหนดงบประมาณและเวลาแสดงโฆษณา
    • ตั้งค่าออปชัน “งบประมาณ”
    • ตั้งค่าออปชัน “กำหนดเวลา”
  • ดูตัวเลขการเข้าถึงต่อวันโดยประมาณ
  • การประมูลโฆษณา
    • การคลิก
    • การเข้าถึงที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน
    • อิมเพรสชัน
  • การประมูลรูปแบบไหนเหมาะกับใคร
  • เลือกการประมูลรูปแบบไหนดี

บทที่ 11 เทคนิคสร้างโฆษณาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่รู้ว่าต้องลงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คู่แข่งของเราก็เช่นเดียวกัน เราจะสร้างโฆษณาแบบใดให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพิ่มยอดผู้ติดตาม และนำหน้าคู่แข่ง มีวิธีการง่ายๆ มาแนะนำไว้ในบทนี้แล้ว

  • สร้างภาพและข้อความโฆษณาแบบมือโปร
  • ออกแบบภาพโฆษณาสวยๆ ด้วย Canva
    • ส่วนประกอบต่างๆ ใน Canva
    • เครื่องมือต่างๆ ในแถบเครื่องมือของ Canva
    • ตัวอย่างการสร้างภาพโฆษณาด้วย Canva
    • ดาวน์โหลดภาพโฆษณาจาก Canva มาใช้งาน
  • สร้างคลิปวิดีโอเพื่อใช้โฆษณา
    • แนวทางการสร้างโฆษณาวิดีโอ
    • ฟอร์แมตของไฟล์วิดีโอที่สามารถใช้ได้
    • ไอเดียในการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ

บทที่12 จัดการโฆษณาได้ทุกที่ด้วยแอป Facebook Ads Manager

Facebook มีแอป Facebook Ads Manager สำหรับสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตให้เราสร้างและจัดการโฆษณาได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและยืดหยุ่นมากขึ้น การใช้งานแอป Facebook Ads Manager เพื่อจัดการโฆษณาก็เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แถมยังใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

  • ติดตั้งแอป Facebook Ads Manager
  • ล็อกอินเข้าใช้งาน Facebook Ads Manager
  • จัดการกับแคมเปญโฆษณา
  • สร้างแคมเปญใหม่
  • ดูการแจ้งเตือนต่างๆ
  • สร้างโฆษณาโปรโมตโพสต์
  • สร้างโฆษณาเพิ่มคนเข้าชมเว็บไซต์
  • บันทึกแคมเปญโฆษณา
  • ตั้งค่าออปชันการทำงานของแอป
    • ตั้งค่าการแจ้งเตือน
    • ตั้งค่าวิธีการชำระเงิน

ภาคผนวก

  • เว็บไซต์แหล่งความรู้และเครื่องมือเกี่ยวกับ Facebook Ads
  • ซอฟต์แวร์สำหรับสร้างภาพโฆษณา
  • คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ Facebook Ads