Online Marketing ใครๆ ก็ทำได้ ชนะใจลูกค้า เหนือกว่าคู่แข่ง
ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-40-0
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
- ปูพื้นฐานจนถึงการประยุกต์ใช้เทคนิคและกลยุทธ์ต่างๆ ให้มือใหม่และมือเก๋าทำการตลาดออนไลน์ได้โดดเด่นและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
- ไม่ว่าจะทำธุรกิจแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ การตลาดออนไลน์ก็ช่วยคุณได้
- เข้าใจการตลาดออนไลน์อย่างถ่องแท้ เพื่อประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานการณ์
- เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้และเรื่องต้องเตรียมพร้อมก่อนเริ่มลุยการตลาดออนไลน์
- ทำการตลาดออนไลน์แบบไม่ลงทุนก็สำเร็จได้
- ถ้าจะลงทุนทำการตลาดออนไลน์ ต้องทำยังไงถึงคุ้มค่า
- สารพัดวิธีทำการตลาดออนไลน์ อาทิ Content Marketing, Social Media Marketing, Viral Marketing และอื่นๆ อีกมากมาย
- ตัวอย่างการทำการตลาดออนไลน์แต่ละวิธี เพื่อความเข้าใจที่ถ่องแท้
- วิธีสร้างแบรนด์ให้ดังติดตลาด, เคล็ดลับมัดใจลูกค้า และทำให้ธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่ง
- กลยุทธ์ดีๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
- วิธีวัดผลการตลาดออนไลน์
บทที่ 1 มารู้จักกับการตลาดออฟไลน์และออนไลน์กันก่อน
ก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์ เรามาดูกันก่อนว่าการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ต่างกันยังไง และทำไมปัจจุบันคนถึงได้หันมาทำการตลาดออนไลน์เยอะขึ้น ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานเหล่านี้แล้วก็จะทำการตลาดได้ประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว
- การตลาดออฟไลน์คืออะไร
- การตลาดออนไลน์คืออะไร
- ความแตกต่างระหว่างการตลาดออฟไลน์-ออนไลน์
- เหตุผลที่ใครๆ ก็หันมาทำการตลาดออนไลน์
บทที่ 2 ทำความเข้าใจ การตลาดออนไลน์"
พื้นฐานของความสำเร็จเริ่มต้นจากความ เข้าใจ ในสิ่งที่ทำ ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า องค์ประกอบของการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง, กลไกการทำงานเป็นอย่างไร และใครที่ควรทำการตลาดออนไลน์ เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วเราจะได้ทำการตลาดออนไลน์ในทิศทางที่ถูกต้อง
- องค์ประกอบของการตลาดออนไลน์
- กลไกการทำงานของการตลาดออนไลน์
- ใครบ้างที่ควรทำการตลาดออนไลน์
- คนที่ทำธุรกิจแบบออฟไลน์
- คนที่ทำธุรกิจแบบออนไลน์
- คนที่กำลังจะทำธุรกิจทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์
- ทำการตลาดออฟไลน์อยู่แล้วควรเปลี่ยนไปทำการตลาดออนไลน์หรือไม่
บทที่ 3 เรื่องพื้นฐานควรรู้...ก่อนเริ่มต้นลุยการตลาด
ถ้าอยากทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล ต้องรู้เรื่องพื้นฐานกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการโฆษณา, วัตถุประสงค์ของการทำการตลาด และที่สำคัญต้องวิเคราะห์ธุรกิจของตัวเองให้ได้ ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งตรงไหน เพื่อให้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดออนไลน์เป็นไปตามที่คาดหวัง
- ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการโฆษณา
- เข้าใจวัตถุประสงค์ของโฆษณาเพื่อการตลาดที่ดี
- นำเสนอสินค้าหรือบริการ
- สร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการขาย
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร
- การตลาดจะสำเร็จได้ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
- ทำการตลาดออนไลน์ต้องไม่ตกยุค !
- ติดตามคู่แข่ง
- ต้องทันกระแส
- เป็นผู้นำเทรนด์
- วิเคราะห์ธุรกิจตนเองให้เข้าใจโดยใช้หลัก SWOT
- สารพัดวิธีทำการตลาดออนไลน์
บทที่ 4 เตรียมเว็บให้พร้อมก่อนเริ่มทำการตลาด
เว็บไซต์คือสิ่งที่ต้องมีเป็นอันดับแรกหากจะทำการตลาดออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารของธุรกิจให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชม โดยจะเปิดเว็บไซต์ของตัวเองหรือใช้เว็บที่เป็น Social Media ก็ได้ ซึ่งไม่ว่าเราจะใช้เว็บแบบไหนก็ต้องเตรียมเว็บให้พร้อม เวลาที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมจะได้ประทับใจ
- จะทำเว็บให้ใช่ ต้องเข้าใจธรรมชาติของลูกค้า
- โลกออนไลน์ทำให้คนใจร้อน
- ไม่ชอบอ่านอย่างละเอียด
- ชอบความแปลกใหม่
- คิดเยอะชอบเปรียบเทียบ
- การตกแต่งเว็บแต่ละสไตล์เหมาะกับธุรกิจประเภทไหน
- เว็บไซต์ที่ตกแต่งอย่างเป็นทางการ
- เว็บไซต์ที่ตกแต่งกึ่งทางการ
- เว็บไซต์ที่ตกแต่งอย่างไม่เป็นทางการ
- โลโก้นั้นสำคัญไฉน
- โลโก้คืออะไร
- รูปแบบของโลโก้
- ลักษณะของโลโก้ที่ดี
- อย่าทำ ! ในการออกแบบโลโก้
บทที่ 5 Content Marketing เรื่องพื้นฐานสู่การตลาดที่สำเร็จ
Content Marketing เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะเป็นวิธีพื้นฐานที่ต้องใช้กับทุกกลยุทธ์ ถ้าสร้าง Content ได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายก็จะทำให้พวกเขาสนใจสารที่เราส่งออกไป และอาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด ดังนั้น การสร้าง Content ให้มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์
- Content Marketing คืออะไร
- เรื่องต้องรู้ก่อนทำ Content Marketing
- กลุ่มเป้าหมาย
- เรื่องที่จะนำเสนอ
- วัตถุประสงค์ของเนื้อหา
- วิธีการนำเสนอ
- ช่องทางการเผยแพร่
- เวลาที่เผยแพร่
- สร้าง Content อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
- Content ต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย
- สร้าง Content เองไม่ Copy ใคร
- เผยแพร่ Content อย่างสม่ำเสมอ
- โปรโมต Content ให้คนรู้จัก
- สร้าง Content ให้คนผูกพันและอยากติดตาม
- วัดผลว่า Content แบบใดที่ลูกค้าชอบ
- สาเหตุที่ทำให้ Content Marketing ล้มเหลว
- ตัวอย่างการทำ Content Marketing
บทที่ 6 Online PR ประชาสัมพันธ์อย่างไรให้เข้าถึงใจลูกค้า
อย่างที่ทราบกันดีว่า การประชาสัมพันธ์คือส่วนหนึ่งของการตลาด ถ้าประชาสัมพันธ์และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง สำหรับการทำOnline PR ต้องอาศัยทั้ง Content ที่ดีและคนสื่อสารที่มีคุณภาพ มาดูกันว่าเราจะทำ Online PR ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ
- Online PR คืออะไร
- ประโยชน์ของการทำ Online PR
- ช่องทางการทำ Online PR
- สิ่งสำคัญของการทำ Online PR
- Content ยิ่งดี Online PR ยิ่งสำเร็จ
- ลักษณะของ Content ที่ดีสำหรับ Online PR
- Content หลากหลายเพิ่มความน่าสนใจให้ Online PR
- คนทำ Online PR คือหน้าตาของธุรกิจ
- คนของธุรกิจหรือองค์กรโดยตรง
- คนที่ถูกว่าจ้างให้ทำ Online PR
- ตัวอย่างการทำ Online PR
บทที่ 7 Online Ads ลงโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
การลงโฆษณาเป็นอีกหนึ่งวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้ทันที เพียงแต่คุณต้องมีงบค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเท่านั้นเอง แต่ก่อนจะเสียเงินลงโฆษณา มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำ Online Ads กันก่อน จะได้ลงโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพให้คุ้มค่ากับเงินที่ใช้ไป
- Online Ads คืออะไร
- รูปแบบของ Online Ads
- Banner Advertising
- Text-Link Advertising
- Video Advertising
- Multimedia Advertising
- Pop-up Advertising
- ช่องทางการทำ Online Ads
- สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนทำ Online Ads
- กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
- เว็บไซต์และตำแหน่งการแสดงโฆษณา
- ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา
- การออกแบบโฆษณา
- ตัวอย่างการทำ Online Ads
บทที่ 8 Social Media Marketing สื่อสังคมออนไลน์เข้าถึงได้ทุกคน
วิธีทำการตลาดออนไลน์วิธีนี้ ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะคนสมัยนี้มักใช้ Social Media ด้วยกันทั้งนั้น จึงเป็นช่องทางให้เราเข้าถึงและพูดคุยสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แถมการแพร่กระจายของข้อมูลยังเป็นไปอย่างรวดเร็ว Social Media Marketing จึงเป็นวิธีทำการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ได้กับทุกธุรกิจ
- Social Media Marketing คืออะไร
- ช่องทางการทำ Social Media Marketing
- ทำไมใครๆ ก็ทำ Social Media Marketing
- ก่อนทำ Social Media Marketing ต้องรู้จักอะไรบ้าง
- รู้จักตัวเอง
- รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
- รู้จักโลกออนไลน์
- เคล็ดลับการทำ Social Media Marketing ให้สำเร็จ
- วางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนโพสต์
- โพสต์ Content ที่ดีและสม่ำเสมอ
- ใส่ Hashtag (#) เพื่อรองรับการค้นหา
- สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงใจ
- ให้ลูกค้าช่วยขับเคลื่อนบอกต่อ
- ประเมินผลและพัฒนาตลอดเวลา
- อย่าทำ ! ถ้าไม่อยากให้ Social Media Marketing ล้มเหลว
- ตัวอย่างการทำ Social Media Marketing
บทที่ 9 Website ที่ดี Landing Page ที่ใช่ผลักดันการตลาดออนไลน์จนสำเร็จ
แม้ว่าเราจะสามารถทำธุรกิจและการตลาดผ่าน Social Mediaได้ แต่การมีเว็บไซต์ของตัวเองย่อมทำให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือมากกว่า แถมยังง่ายในการดูแลและจัดการ เพราะสามารถออกแบบดีไซน์ได้เอง นอกจากเว็บไซต์แล้ว Landing Page ก็สำคัญ ถ้าออกแบบ Landing Page ได้ดีก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น
- ทำไมธุรกิจต้องมีเว็บไซต์
- จะสร้างเว็บไซต์ต้องทำอะไรบ้าง
- ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดี
- ตกแต่งเว็บไซต์อย่างไรให้คนสนใจและเข้าเยี่ยมชม
- Landing Page คืออะไร
- หลักการออกแบบ Landing Page
- ออกแบบ Landing Page อย่างไรให้น่าสนใจ
- ตัวอย่าง Website และ Landing Page ที่ดี
บทที่ 10 E-Mail Marketing แจ้งข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า
E-Mail Marketing เป็นวิธีทำการตลาดโดยการส่งอีเมลหากลุ่มเป้าหมาย แต่ไม่ใช่ว่าเราจะส่งหว่านหาใครก็ได้ เพราะถ้าทำเช่นนั้นอาจจะเป็นการ Spam Mail สร้างความรำคาญให้คนที่ได้รับ มาดูกันว่าวิธีทำ E-Mail Marketing ที่ถูกต้องเป็นยังไงเพื่อให้อีเมลทุกฉบับที่ส่งออกไปได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา
- E-Mail Marketing คืออะไร
- ข้อดีของการทำ E-Mail Marketing
- ควรส่งอีเมลหาใครบ้าง
- อีเมลที่ส่งให้ลูกค้าควรมีเนื้อหาอะไรดี
- ไม่มีใครอยากได้ Spam Mail
- Spam Mail คืออะไร
- ส่งอีเมลยังไงไม่ให้เป็น Spam Mail
- อยากทำ E-Mail Marketing ต้องเริ่มต้นยังไง
- เคล็ดลับการทำ E-Mail Marketing ให้สำเร็จ
- ตัวอย่างการทำ E-Mail Marketing
บทที่ 11 Search Engine Marketing เสิร์ชปุ๊บเจอปั๊บ ทำให้ลูกค้ารู้จักไม่ยากเลย
ยุคนี้การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องง่าย แค่เสิร์ชในอินเทอร์เน็ตก็เจอข้อมูลมากมาย ด้วยเหตุนี้การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ในเว็บ Search Engine จึงเป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะถ้าลูกค้าเสิร์ชปุ๊บแล้วเจอเว็บของเราปั๊บ ก็มีโอกาสสูงที่เขาจะคลิกเข้ามาดูเพื่อซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
- Search Engine Marketing คืออะไร
- ประเภทของ Search Engine Marketing
- Search Engine Optimization (SEO)
- Pay Per Click (PPC)
- จุดเด่นและจุดด้อยของการทำ SEO
- จุดเด่นและจุดด้อยของการทำ PPC
- SEO กับ PPC เลือกทำอะไรดีกว่ากัน
- สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกทำ SEO และ PPC
- วางแผนทำทั้ง SEO และ PPC ยังไงให้สำเร็จ
- เรื่องควรรู้เมื่อจะทำ SEO
- On-Page กับ Off-Page ต่างกันอย่างไร
- เทคนิคการทำ SEO แบบ On-Page
- เทคนิคการทำ SEO แบบ Off-Page
- เรื่องควรรู้เมื่อจะทำ PPC
- Search Engine ยอดนิยมในการทำ PPC
- เคล็ดลับการทำ PPC
- Keyword Planner ลองดูซิคีย์เวิร์ดไหนเป็นที่นิยม
- ตัวอย่างการทำ Search Engine Marketing
บทที่ 12 Video Marketing คลิปวิดีโอน่าสนใจใครๆ ก็คลิกดู
วิดีโอเป็นการสื่อสารที่เห็นทั้งภาพและเสียง ทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้สารที่เราส่งไปได้ง่ายขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาที ด้วยเหตุนี้ Video Marketing จึงเป็นวิธีทำการตลาดที่ได้รับความนิยม เพราะถ้าส่งสารให้เข้าไปถึงใจคนดูได้ ก็เป็นเรื่องง่ายในการทำธุรกิจให้สำเร็จ
- Video Marketing คืออะไร
- ข้อดีของการทำ Video Marketing
- จะทำวิดีโอเกี่ยวกับอะไรดี
- วิธีการทำ Video Marketing
- เคล็ดลับการทำ Video Marketing ให้สำเร็จ
- คิดว่าเราเป็นคนดู
- ตั้งชื่อวิดีโอให้น่าสนใจ
- ทำให้คนดูประทับใจอย่างรวดเร็ว
- นำเสนออย่างกระชับไม่เยิ่นเย้อ
- ขายสินค้าอย่างมีชั้นเชิง
- ดูแล้วต้องเข้าใจง่าย
- สร้างวิดีโอให้เข้าถึงอารมณ์ของคนดู
- เนื้อหากระแทกอารมณ์น่าสนใจกว่าวิชาการ
- ตัวอย่างการทำVideo Marketing
บทที่ 13 Viral Marketing การตลาดโดนใจจนทำให้ต้องบอกต่อ
การ บอกต่อ คือวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ได้ผลดีที่สุด เพราะพลังของการบอกต่อจะช่วยให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว หลายธุรกิจเป็นกระแสดังในโลกออนไลน์ก็เพราะการทำ Viral Marketing ส่วนต้องทำยังไงนั้นไปดูกันในบทนี้เลย
- Viral Marketing คืออะไร
- ทำไม Viral Marketing ถึงได้รับความนิยม
- รูปแบบของ Viral Marketing
- คนดูมีส่วนร่วมโดยการเผยแพร่เพียงอย่างเดียว
- คนดูมีส่วนร่วมโดยต้องร่วมทำกิจกรรมบางอย่างด้วย
- ลักษณะของ Viral ที่ดี
- วิธีการสร้าง Viral Marketing
- สร้าง Viral ยังไงให้ประสบความสำเร็จ
- ตัวอย่างการทำ Viral Marketing
บทที่ 14 Mobile & App Marketing เพราะยุคนี้ใครๆ ก็ใช้สมาร์ตโฟน
ปัจจุบันคนใช้โทรศัพท์มือถือกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต การทำการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือจึงช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทั้งการติดต่อสื่อสารและแจ้งข่าวสารต่างๆ ให้ลูกค้ารับรู้ ถ้าทำการตลาดถูกวิธีก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมาแน่นอน
- Mobile & App Marketing คืออะไร
- รูปแบบของ Mobile & App Marketing
- Mobile Marketing
- App Marketing
- Mobile Marketing ส่งข้อความอย่างไรให้ได้ใจลูกค้า
- ศึกษาให้ดีก่อน...อย่าเพิ่งรีบร้อนทำแอป
- เหตุผลที่คนดาวน์โหลดแอปมาใช้
- Mobile App ไม่ใช่ Mobile Web
- ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานแอป
- ความคุ้มค่าในการลงทุน
- แนะนำแอปดีๆที่ใช้ทำการตลาด
- ตัวอย่างการทำ Mobile & App Marketing
บทที่ 15 Affiliate Marketing ให้นายหน้าช่วยขายสินค้า
Affiliate Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการใช้นายหน้ามาช่วยโปรโมตสินค้า เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการ นอกจาก Affiliate Marketing แล้ว ในบทนี้ยังจะได้รู้เกี่ยวกับ Dropship ด้วย เพราะเป็นอีกวิธีที่คล้ายกับ Affiliate Marketing แต่ทำได้ง่ายและเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการขยายกิจการมากกว่า
- Affiliate Marketing คืออะไร
- ช่องทางการทำ Affiliate Marketing
- ใช้ Affiliate Program ผ่านผู้ให้บริการ
- สร้าง Affiliate Program รับสมัครนายหน้า
- Dropship: ใช้หลัก Affiliate Marketing โดยไม่ต้องใช้ Affiliate Program
- Dropship คืออะไร
- ความเหมือนของ Dropship และ Affiliate
- ความต่างของ Dropship และ Affiliate
- เรื่องต้องทำความเข้าใจกับนายหน้าก่อนรับมาทำ Dropship
- ตัวอย่างการทำการตลาดแบบ Dropship
บทที่ 16 ประสบความสำเร็จจากการตลาดออนไลน์เพียงใช้กลยุทธ์ 8P
ทุกธุรกิจย่อมมีการแข่งขันกัน เราจึงต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จและเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่ง 8P เป็นกลยุทธ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ลองมาดูกันว่า 8P ประกอบด้วยอะไรบ้าง และเราจะใช้กลยุทธ์ต่างๆ อย่างไร
- Product Strategy กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
- Price Strategy กลยุทธ์ราคา
- Place Strategy กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย
- Promotion Strategy กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด
- Packaging Strategy กลยุทธ์การบรรจุภัณฑ์
- Personal Strategy กลยุทธ์การใช้พนักงานขาย
- Public Relation Strategy กลยุทธ์การให้ข่าวสาร
- Power Strategy กลยุทธ์การใช้พลัง
บทที่ 17 สร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาด
สิ่งสำคัญอีกอย่างของการทำการตลาดออนไลน์ คือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและติดตลาด เพราะนั่นหมายถึงลูกค้าให้การยอมรับสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของเรา ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็มาสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดกันเลย
- ทำไมถึงต้องสร้างแบรนด์
- ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักด้วยหลัก AIDA
- ทำอย่างไรให้แบรนด์น่าเชื่อถือ
- เทคนิคการทำให้แบรนด์ดังและติดตลาด
- ผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพ
- สร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการตลาดที่หลากหลาย
- อย่าลืมรักษาฐานลูกค้าเก่า
- อัปเดตความต้องการของผู้บริโภคเสมอ
- อย่าทำ ! ถ้าไม่อยากทำร้ายแบรนด์
บทที่ 18 เคล็ดลับมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด
จุดประสงค์ของการตลาดออนไลน์ ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มยอดขายหรือโปรโมตธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ของเรา มาดูกันว่าจะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัดได้ยังไง และถ้าลูกค้าร้องเรียนปัญหาเข้ามา จะต้องรับมือและแก้ไขอย่างไร
- 3 หลักการมัดใจลูกค้า
- CRM สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
- CRM คืออะไร
- ขั้นตอนการทำ CRM
- ตัวอย่างการทำ CRM
- CEM สร้างความประทับใจให้ลูกค้า
- CEM คืออะไร
- ตัวอย่างการทำ CEM
- CE สร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์
- CE คืออะไร
- วิธีพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ CE
- ความสัมพันธ์ของ CRM, CEM และ CE
- 6 Step รับมือเมื่อลูกค้าร้องเรียนปัญหา
- Step 1: ตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกค้าบอก
- Step 2: ต้องใจเย็นอย่ามีอารมณ์หรืออคติกับลูกค้า
- Step 3: กล่าวขอโทษที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ
- Step 4: ชี้แจงด้วยเหตุผลถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
- Step 5: ติดตามแก้ไขปัญหาและรายงานความคืบหน้าเสมอ
- Step 6: กล่าวขออภัยอีกครั้งและทำให้ลูกค้ารู้สึกดีด้วยข้อเสนอพิเศษ
บทที่ 19 ทำการตลาดออนไลน์ต้องไม่ลืมวัดผล!
นอกจากกลยุทธ์ต่างๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างในการทำการตลาดออนไลน์ก็คือ การวัดและประเมินผล จะได้รู้ว่ากลยุทธ์แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเรา และกลยุทธ์ไหนที่เรายังทำได้ไม่ดีต้องปรับปรุง ลองมาดูกันว่าเครื่องมือและเรื่องที่ต้องวัดผลมีอะไรบ้าง จะได้นำผลลัพธ์มาประเมินว่า เราต้องพัฒนาเรื่องอะไรเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
- ทำการตลาดออนไลน์แบบไหนก็ใช้หลัก PDCA
- ทำการตลาดออนไลน์ต้องวัดผลอะไรบ้าง
- สถิติของคนที่มองเห็นและมีปฏิสัมพันธ์
- ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนคนที่มองเห็นกับคนที่มีปฏิสัมพันธ์
- ผลลัพธ์ที่ได้จากการตลาดแต่ละวิธี
- ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่และมาจากใคร
- ผลการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมาย
- วัดความคุ้มค่าของการลงทุนด้วย ROI
- เครื่องมือที่ใช้วัดผลการตลาดออนไลน์
- รายงานสถิติจากเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่เราใช้ทำการตลาด
- ปุ่ม Call to Action ที่เราสร้างขึ้นเอง
- คำแนะนำติชมจากกลุ่มเป้าหมาย
- เครื่องมือดูเทรนด์และกระแสในโลกออนไลน์
- ผลลัพธ์ที่บอกว่า...เราทำการตลาดออนไลน์สำเร็จ