Online Marketing ใครๆ ก็ทำได้ ชนะใจลูกค้า เหนือกว่าคู่แข่ง

ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-40-0
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    ปูพื้นฐานจนถึงการประยุกต์ใช้เทคนิคและกลยุทธ์ต่างๆ ให้มือใหม่และมือเก๋าทำการตลาดออนไลน์ได้โดดเด่นและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
  • ไม่ว่าจะทำธุรกิจแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ การตลาดออนไลน์ก็ช่วยคุณได้
  • เข้าใจการตลาดออนไลน์อย่างถ่องแท้ เพื่อประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานการณ์
  • เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้และเรื่องต้องเตรียมพร้อมก่อนเริ่มลุยการตลาดออนไลน์
  • ทำการตลาดออนไลน์แบบไม่ลงทุนก็สำเร็จได้
  • ถ้าจะลงทุนทำการตลาดออนไลน์ ต้องทำยังไงถึงคุ้มค่า
  • สารพัดวิธีทำการตลาดออนไลน์ อาทิ Content Marketing, Social Media Marketing, Viral Marketing และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ตัวอย่างการทำการตลาดออนไลน์แต่ละวิธี เพื่อความเข้าใจที่ถ่องแท้
  • วิธีสร้างแบรนด์ให้ดังติดตลาด, เคล็ดลับมัดใจลูกค้า และทำให้ธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่ง
  • กลยุทธ์ดีๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
  • วิธีวัดผลการตลาดออนไลน์


บทที่ 1 มารู้จักกับการตลาดออฟไลน์และออนไลน์กันก่อน

ก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์ เรามาดูกันก่อนว่าการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ต่างกันยังไง และทำไมปัจจุบันคนถึงได้หันมาทำการตลาดออนไลน์เยอะขึ้น ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานเหล่านี้แล้วก็จะทำการตลาดได้ประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว

  • การตลาดออฟไลน์คืออะไร
  • การตลาดออนไลน์คืออะไร
  • ความแตกต่างระหว่างการตลาดออฟไลน์-ออนไลน์
  • เหตุผลที่ใครๆ ก็หันมาทำการตลาดออนไลน์

บทที่ 2 ทำความเข้าใจ “การตลาดออนไลน์"

พื้นฐานของความสำเร็จเริ่มต้นจากความ “เข้าใจ” ในสิ่งที่ทำ ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า องค์ประกอบของการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง, กลไกการทำงานเป็นอย่างไร และใครที่ควรทำการตลาดออนไลน์ เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วเราจะได้ทำการตลาดออนไลน์ในทิศทางที่ถูกต้อง

  • องค์ประกอบของการตลาดออนไลน์
  • กลไกการทำงานของการตลาดออนไลน์
  • ใครบ้างที่ควรทำการตลาดออนไลน์
    • คนที่ทำธุรกิจแบบออฟไลน์
    • คนที่ทำธุรกิจแบบออนไลน์
    • คนที่กำลังจะทำธุรกิจทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์
  • ทำการตลาดออฟไลน์อยู่แล้วควรเปลี่ยนไปทำการตลาดออนไลน์หรือไม่

บทที่ 3 เรื่องพื้นฐานควรรู้...ก่อนเริ่มต้นลุยการตลาด

ถ้าอยากทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล ต้องรู้เรื่องพื้นฐานกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการโฆษณา, วัตถุประสงค์ของการทำการตลาด และที่สำคัญต้องวิเคราะห์ธุรกิจของตัวเองให้ได้ ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งตรงไหน เพื่อให้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดออนไลน์เป็นไปตามที่คาดหวัง

  • ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการโฆษณา
  • เข้าใจวัตถุประสงค์ของโฆษณาเพื่อการตลาดที่ดี
    • นำเสนอสินค้าหรือบริการ
    • สร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการขาย
    • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร
  • การตลาดจะสำเร็จได้ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
  • ทำการตลาดออนไลน์ต้องไม่ตกยุค !
    • ติดตามคู่แข่ง
    • ต้องทันกระแส
    • เป็นผู้นำเทรนด์
  • วิเคราะห์ธุรกิจตนเองให้เข้าใจโดยใช้หลัก SWOT
  • สารพัดวิธีทำการตลาดออนไลน์

บทที่ 4 เตรียมเว็บให้พร้อมก่อนเริ่มทำการตลาด

เว็บไซต์คือสิ่งที่ต้องมีเป็นอันดับแรกหากจะทำการตลาดออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารของธุรกิจให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชม โดยจะเปิดเว็บไซต์ของตัวเองหรือใช้เว็บที่เป็น Social Media ก็ได้ ซึ่งไม่ว่าเราจะใช้เว็บแบบไหนก็ต้องเตรียมเว็บให้พร้อม เวลาที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมจะได้ประทับใจ

  • จะทำเว็บให้ใช่ ต้องเข้าใจธรรมชาติของลูกค้า
    • โลกออนไลน์ทำให้คนใจร้อน
    • ไม่ชอบอ่านอย่างละเอียด
    • ชอบความแปลกใหม่
    • คิดเยอะชอบเปรียบเทียบ
  • การตกแต่งเว็บแต่ละสไตล์เหมาะกับธุรกิจประเภทไหน
    • เว็บไซต์ที่ตกแต่งอย่างเป็นทางการ
    • เว็บไซต์ที่ตกแต่งกึ่งทางการ
    • เว็บไซต์ที่ตกแต่งอย่างไม่เป็นทางการ
  • โลโก้นั้นสำคัญไฉน
    • โลโก้คืออะไร
    • รูปแบบของโลโก้
    • ลักษณะของโลโก้ที่ดี
    • อย่าทำ ! ในการออกแบบโลโก้

บทที่ 5 Content Marketing เรื่องพื้นฐานสู่การตลาดที่สำเร็จ

Content Marketing เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะเป็นวิธีพื้นฐานที่ต้องใช้กับทุกกลยุทธ์ ถ้าสร้าง Content ได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายก็จะทำให้พวกเขาสนใจสารที่เราส่งออกไป และอาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด ดังนั้น การสร้าง Content ให้มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์

  • Content Marketing คืออะไร
  • เรื่องต้องรู้ก่อนทำ Content Marketing
    • กลุ่มเป้าหมาย
    • เรื่องที่จะนำเสนอ
    • วัตถุประสงค์ของเนื้อหา
    • วิธีการนำเสนอ
    • ช่องทางการเผยแพร่
    • เวลาที่เผยแพร่
  • สร้าง Content อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
    • Content ต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย
    • สร้าง Content เองไม่ Copy ใคร
    • เผยแพร่ Content อย่างสม่ำเสมอ
    • โปรโมต Content ให้คนรู้จัก
    • สร้าง Content ให้คนผูกพันและอยากติดตาม
    • วัดผลว่า Content แบบใดที่ลูกค้าชอบ
  • สาเหตุที่ทำให้ Content Marketing ล้มเหลว
  • ตัวอย่างการทำ Content Marketing

บทที่ 6 Online PR ประชาสัมพันธ์อย่างไรให้เข้าถึงใจลูกค้า

อย่างที่ทราบกันดีว่า การประชาสัมพันธ์คือส่วนหนึ่งของการตลาด ถ้าประชาสัมพันธ์และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง สำหรับการทำOnline PR ต้องอาศัยทั้ง Content ที่ดีและคนสื่อสารที่มีคุณภาพ มาดูกันว่าเราจะทำ Online PR ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

  • Online PR คืออะไร
  • ประโยชน์ของการทำ Online PR
  • ช่องทางการทำ Online PR
  • สิ่งสำคัญของการทำ Online PR
  • Content ยิ่งดี Online PR ยิ่งสำเร็จ
    • ลักษณะของ Content ที่ดีสำหรับ Online PR
    • Content หลากหลายเพิ่มความน่าสนใจให้ Online PR
  • คนทำ Online PR คือหน้าตาของธุรกิจ
    • คนของธุรกิจหรือองค์กรโดยตรง
    • คนที่ถูกว่าจ้างให้ทำ Online PR
  • ตัวอย่างการทำ Online PR

บทที่ 7 Online Ads ลงโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

การลงโฆษณาเป็นอีกหนึ่งวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้ทันที เพียงแต่คุณต้องมีงบค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเท่านั้นเอง แต่ก่อนจะเสียเงินลงโฆษณา มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำ Online Ads กันก่อน จะได้ลงโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพให้คุ้มค่ากับเงินที่ใช้ไป

  • Online Ads คืออะไร
  • รูปแบบของ Online Ads
    • Banner Advertising
    • Text-Link Advertising
    • Video Advertising
    • Multimedia Advertising
    • Pop-up Advertising
  • ช่องทางการทำ Online Ads
  • สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนทำ Online Ads
    • กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
    • เว็บไซต์และตำแหน่งการแสดงโฆษณา
    • ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา
    • การออกแบบโฆษณา
  • ตัวอย่างการทำ Online Ads

บทที่ 8 Social Media Marketing สื่อสังคมออนไลน์เข้าถึงได้ทุกคน

วิธีทำการตลาดออนไลน์วิธีนี้ ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะคนสมัยนี้มักใช้ Social Media ด้วยกันทั้งนั้น จึงเป็นช่องทางให้เราเข้าถึงและพูดคุยสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แถมการแพร่กระจายของข้อมูลยังเป็นไปอย่างรวดเร็ว Social Media Marketing จึงเป็นวิธีทำการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ได้กับทุกธุรกิจ

  • Social Media Marketing คืออะไร
  • ช่องทางการทำ Social Media Marketing
  • ทำไมใครๆ ก็ทำ Social Media Marketing
  • ก่อนทำ Social Media Marketing ต้องรู้จักอะไรบ้าง
    • รู้จักตัวเอง
    • รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
    • รู้จักโลกออนไลน์
  • เคล็ดลับการทำ Social Media Marketing ให้สำเร็จ
    • วางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนโพสต์
    • โพสต์ Content ที่ดีและสม่ำเสมอ
    • ใส่ Hashtag (#) เพื่อรองรับการค้นหา
    • สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงใจ
    • ให้ลูกค้าช่วยขับเคลื่อนบอกต่อ
    • ประเมินผลและพัฒนาตลอดเวลา
  • อย่าทำ ! ถ้าไม่อยากให้ Social Media Marketing ล้มเหลว
  • ตัวอย่างการทำ Social Media Marketing

บทที่ 9 Website ที่ดี Landing Page ที่ใช่ผลักดันการตลาดออนไลน์จนสำเร็จ

แม้ว่าเราจะสามารถทำธุรกิจและการตลาดผ่าน Social Mediaได้ แต่การมีเว็บไซต์ของตัวเองย่อมทำให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือมากกว่า แถมยังง่ายในการดูแลและจัดการ เพราะสามารถออกแบบดีไซน์ได้เอง นอกจากเว็บไซต์แล้ว Landing Page ก็สำคัญ ถ้าออกแบบ Landing Page ได้ดีก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น

  • ทำไมธุรกิจต้องมีเว็บไซต์
  • จะสร้างเว็บไซต์ต้องทำอะไรบ้าง
  • ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดี
  • ตกแต่งเว็บไซต์อย่างไรให้คนสนใจและเข้าเยี่ยมชม
  • Landing Page คืออะไร
  • หลักการออกแบบ Landing Page
  • ออกแบบ Landing Page อย่างไรให้น่าสนใจ
  • ตัวอย่าง Website และ Landing Page ที่ดี

บทที่ 10 E-Mail Marketing แจ้งข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า

E-Mail Marketing เป็นวิธีทำการตลาดโดยการส่งอีเมลหากลุ่มเป้าหมาย แต่ไม่ใช่ว่าเราจะส่งหว่านหาใครก็ได้ เพราะถ้าทำเช่นนั้นอาจจะเป็นการ Spam Mail สร้างความรำคาญให้คนที่ได้รับ มาดูกันว่าวิธีทำ E-Mail Marketing ที่ถูกต้องเป็นยังไงเพื่อให้อีเมลทุกฉบับที่ส่งออกไปได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา

  • E-Mail Marketing คืออะไร
  • ข้อดีของการทำ E-Mail Marketing
  • ควรส่งอีเมลหาใครบ้าง
  • อีเมลที่ส่งให้ลูกค้าควรมีเนื้อหาอะไรดี
  • ไม่มีใครอยากได้ Spam Mail
    • Spam Mail คืออะไร
    • ส่งอีเมลยังไงไม่ให้เป็น Spam Mail
  • อยากทำ E-Mail Marketing ต้องเริ่มต้นยังไง
  • เคล็ดลับการทำ E-Mail Marketing ให้สำเร็จ
  • ตัวอย่างการทำ E-Mail Marketing

บทที่ 11 Search Engine Marketing เสิร์ชปุ๊บเจอปั๊บ ทำให้ลูกค้ารู้จักไม่ยากเลย

ยุคนี้การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องง่าย แค่เสิร์ชในอินเทอร์เน็ตก็เจอข้อมูลมากมาย ด้วยเหตุนี้การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ในเว็บ Search Engine จึงเป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะถ้าลูกค้าเสิร์ชปุ๊บแล้วเจอเว็บของเราปั๊บ ก็มีโอกาสสูงที่เขาจะคลิกเข้ามาดูเพื่อซื้อสินค้าหรือใช้บริการ

  • Search Engine Marketing คืออะไร
  • ประเภทของ Search Engine Marketing
    • Search Engine Optimization (SEO)
    • Pay Per Click (PPC)
  • จุดเด่นและจุดด้อยของการทำ SEO
  • จุดเด่นและจุดด้อยของการทำ PPC
  • SEO กับ PPC เลือกทำอะไรดีกว่ากัน
    • สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกทำ SEO และ PPC
    • วางแผนทำทั้ง SEO และ PPC ยังไงให้สำเร็จ
  • เรื่องควรรู้เมื่อจะทำ SEO
    • On-Page กับ Off-Page ต่างกันอย่างไร
    • เทคนิคการทำ SEO แบบ On-Page
    • เทคนิคการทำ SEO แบบ Off-Page
  • เรื่องควรรู้เมื่อจะทำ PPC
    • Search Engine ยอดนิยมในการทำ PPC
    • เคล็ดลับการทำ PPC
  • Keyword Planner ลองดูซิคีย์เวิร์ดไหนเป็นที่นิยม
  • ตัวอย่างการทำ Search Engine Marketing

บทที่ 12 Video Marketing คลิปวิดีโอน่าสนใจใครๆ ก็คลิกดู

วิดีโอเป็นการสื่อสารที่เห็นทั้งภาพและเสียง ทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้สารที่เราส่งไปได้ง่ายขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาที ด้วยเหตุนี้ Video Marketing จึงเป็นวิธีทำการตลาดที่ได้รับความนิยม เพราะถ้าส่งสารให้เข้าไปถึงใจคนดูได้ ก็เป็นเรื่องง่ายในการทำธุรกิจให้สำเร็จ

  • Video Marketing คืออะไร
  • ข้อดีของการทำ Video Marketing
  • จะทำวิดีโอเกี่ยวกับอะไรดี
  • วิธีการทำ Video Marketing
  • เคล็ดลับการทำ Video Marketing ให้สำเร็จ
    • คิดว่าเราเป็นคนดู
    • ตั้งชื่อวิดีโอให้น่าสนใจ
    • ทำให้คนดูประทับใจอย่างรวดเร็ว
    • นำเสนออย่างกระชับไม่เยิ่นเย้อ
    • ขายสินค้าอย่างมีชั้นเชิง
    • ดูแล้วต้องเข้าใจง่าย
    • สร้างวิดีโอให้เข้าถึงอารมณ์ของคนดู
    • เนื้อหากระแทกอารมณ์น่าสนใจกว่าวิชาการ
  • ตัวอย่างการทำVideo Marketing

บทที่ 13 Viral Marketing การตลาดโดนใจจนทำให้ต้องบอกต่อ

การ “บอกต่อ” คือวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ได้ผลดีที่สุด เพราะพลังของการบอกต่อจะช่วยให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว หลายธุรกิจเป็นกระแสดังในโลกออนไลน์ก็เพราะการทำ Viral Marketing ส่วนต้องทำยังไงนั้นไปดูกันในบทนี้เลย

  • Viral Marketing คืออะไร
  • ทำไม Viral Marketing ถึงได้รับความนิยม
  • รูปแบบของ Viral Marketing
    • คนดูมีส่วนร่วมโดยการเผยแพร่เพียงอย่างเดียว
    • คนดูมีส่วนร่วมโดยต้องร่วมทำกิจกรรมบางอย่างด้วย
  • ลักษณะของ Viral ที่ดี
  • วิธีการสร้าง Viral Marketing
  • สร้าง Viral ยังไงให้ประสบความสำเร็จ
  • ตัวอย่างการทำ Viral Marketing

บทที่ 14 Mobile & App Marketing เพราะยุคนี้ใครๆ ก็ใช้สมาร์ตโฟน

ปัจจุบันคนใช้โทรศัพท์มือถือกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต การทำการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือจึงช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทั้งการติดต่อสื่อสารและแจ้งข่าวสารต่างๆ ให้ลูกค้ารับรู้ ถ้าทำการตลาดถูกวิธีก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมาแน่นอน

  • Mobile & App Marketing คืออะไร
  • รูปแบบของ Mobile & App Marketing
    • Mobile Marketing
    • App Marketing
  • Mobile Marketing ส่งข้อความอย่างไรให้ได้ใจลูกค้า
  • ศึกษาให้ดีก่อน...อย่าเพิ่งรีบร้อนทำแอป
    • เหตุผลที่คนดาวน์โหลดแอปมาใช้
    • Mobile App ไม่ใช่ Mobile Web
    • ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานแอป
    • ความคุ้มค่าในการลงทุน
    • แนะนำแอปดีๆที่ใช้ทำการตลาด
  • ตัวอย่างการทำ Mobile & App Marketing

บทที่ 15 Affiliate Marketing ให้นายหน้าช่วยขายสินค้า

Affiliate Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการใช้นายหน้ามาช่วยโปรโมตสินค้า เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการ นอกจาก Affiliate Marketing แล้ว ในบทนี้ยังจะได้รู้เกี่ยวกับ Dropship ด้วย เพราะเป็นอีกวิธีที่คล้ายกับ Affiliate Marketing แต่ทำได้ง่ายและเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการขยายกิจการมากกว่า

  • Affiliate Marketing คืออะไร
  • ช่องทางการทำ Affiliate Marketing
    • ใช้ Affiliate Program ผ่านผู้ให้บริการ
    • สร้าง Affiliate Program รับสมัครนายหน้า
  • Dropship: ใช้หลัก Affiliate Marketing โดยไม่ต้องใช้ Affiliate Program
    • Dropship คืออะไร
    • ความเหมือนของ Dropship และ Affiliate
    • ความต่างของ Dropship และ Affiliate
    • เรื่องต้องทำความเข้าใจกับนายหน้าก่อนรับมาทำ Dropship
    • ตัวอย่างการทำการตลาดแบบ Dropship

บทที่ 16 ประสบความสำเร็จจากการตลาดออนไลน์เพียงใช้กลยุทธ์ 8P

ทุกธุรกิจย่อมมีการแข่งขันกัน เราจึงต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จและเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่ง 8P เป็นกลยุทธ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ลองมาดูกันว่า 8P ประกอบด้วยอะไรบ้าง และเราจะใช้กลยุทธ์ต่างๆ อย่างไร

  • Product Strategy กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
  • Price Strategy กลยุทธ์ราคา
  • Place Strategy กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย
  • Promotion Strategy กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด
  • Packaging Strategy กลยุทธ์การบรรจุภัณฑ์
  • Personal Strategy กลยุทธ์การใช้พนักงานขาย
  • Public Relation Strategy กลยุทธ์การให้ข่าวสาร
  • Power Strategy กลยุทธ์การใช้พลัง

บทที่ 17 สร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาด

สิ่งสำคัญอีกอย่างของการทำการตลาดออนไลน์ คือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและติดตลาด เพราะนั่นหมายถึงลูกค้าให้การยอมรับสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของเรา ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็มาสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดกันเลย

  • ทำไมถึงต้องสร้างแบรนด์
  • ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักด้วยหลัก AIDA
  • ทำอย่างไรให้แบรนด์น่าเชื่อถือ
  • เทคนิคการทำให้แบรนด์ดังและติดตลาด
    • ผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพ
    • สร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์
    • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการตลาดที่หลากหลาย
    • อย่าลืมรักษาฐานลูกค้าเก่า
    • อัปเดตความต้องการของผู้บริโภคเสมอ
  • อย่าทำ ! ถ้าไม่อยากทำร้ายแบรนด์

บทที่ 18 เคล็ดลับมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

จุดประสงค์ของการตลาดออนไลน์ ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มยอดขายหรือโปรโมตธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ของเรา มาดูกันว่าจะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัดได้ยังไง และถ้าลูกค้าร้องเรียนปัญหาเข้ามา จะต้องรับมือและแก้ไขอย่างไร

  • 3 หลักการมัดใจลูกค้า
  • CRM สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
    • CRM คืออะไร
    • ขั้นตอนการทำ CRM
    • ตัวอย่างการทำ CRM
  • CEM สร้างความประทับใจให้ลูกค้า
    • CEM คืออะไร
    • ตัวอย่างการทำ CEM
  • CE สร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์
    • CE คืออะไร
    • วิธีพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ CE
  • ความสัมพันธ์ของ CRM, CEM และ CE
  • 6 Step รับมือเมื่อลูกค้าร้องเรียนปัญหา
    • Step 1: ตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกค้าบอก
    • Step 2: ต้องใจเย็นอย่ามีอารมณ์หรืออคติกับลูกค้า
    • Step 3: กล่าวขอโทษที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ
    • Step 4: ชี้แจงด้วยเหตุผลถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
    • Step 5: ติดตามแก้ไขปัญหาและรายงานความคืบหน้าเสมอ
    • Step 6: กล่าวขออภัยอีกครั้งและทำให้ลูกค้ารู้สึกดีด้วยข้อเสนอพิเศษ

บทที่ 19 ทำการตลาดออนไลน์ต้องไม่ลืมวัดผล!

นอกจากกลยุทธ์ต่างๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างในการทำการตลาดออนไลน์ก็คือ การวัดและประเมินผล จะได้รู้ว่ากลยุทธ์แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเรา และกลยุทธ์ไหนที่เรายังทำได้ไม่ดีต้องปรับปรุง ลองมาดูกันว่าเครื่องมือและเรื่องที่ต้องวัดผลมีอะไรบ้าง จะได้นำผลลัพธ์มาประเมินว่า เราต้องพัฒนาเรื่องอะไรเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

  • ทำการตลาดออนไลน์แบบไหนก็ใช้หลัก PDCA
  • ทำการตลาดออนไลน์ต้องวัดผลอะไรบ้าง
    • สถิติของคนที่มองเห็นและมีปฏิสัมพันธ์
    • ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนคนที่มองเห็นกับคนที่มีปฏิสัมพันธ์
    • ผลลัพธ์ที่ได้จากการตลาดแต่ละวิธี
    • ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่และมาจากใคร
    • ผลการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมาย
    • วัดความคุ้มค่าของการลงทุนด้วย ROI
  • เครื่องมือที่ใช้วัดผลการตลาดออนไลน์
    • รายงานสถิติจากเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่เราใช้ทำการตลาด
    • ปุ่ม Call to Action ที่เราสร้างขึ้นเอง
    • คำแนะนำติชมจากกลุ่มเป้าหมาย
    • เครื่องมือดูเทรนด์และกระแสในโลกออนไลน์
  • ผลลัพธ์ที่บอกว่า...เราทำการตลาดออนไลน์สำเร็จ