โปรโมตคลิป+แชนเนลใน YouTube ด้วย Keyword + SEO
ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-43-1
จำนวนหน้า: 260 หน้า
ขนาด: 16 x 19 x 1.2 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
ราคาปก: 225 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 200 บาท
- เพิ่มยอดวิวคลิปวิดีโอ + ยอดติดตาม Channel โดยใช้เครื่องมือและวิธีการหลากหลาย ทั้ง Keyword Planner, Google Trends, YouTube Trends, Traffic Sources, Video Manager, การทำ Backlink หรือแม้แต่การลงโฆษณา
- ค้นหาไอเดียและวิเคราะห์ Keyword มาใช้ทำ SEO ด้วย Search Suggestion ทั้งใน Google, Google Videos, YouTube Search และแหล่งอื่นๆ
- ใช้ประโยชน์จาก Keyword Planner, Google Trends, YouTube Trends ให้เป็น
- แชร์คลิปและแชนเนลผ่านเว็บไซต์, บล็อก, Facebook Page และ Google+ Page
- วิเคราะห์ข้อมูล Traffic sources เพื่อวางแผนทำ SEO ให้ตรงเป้า
- แถมท้ายด้วยวิธีลงโฆษณาโปรโมตวิดีโอใน YouTube แบบง่ายๆ
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- ผู้ที่ต้องการให้คลิปวิดีโอใน YouTube ของตัวเองมียอดวิวสูงขึ้น
- เจ้าของแชนเนลใน YouTube ที่ต้องการให้มีผู้ติดตามมากขึ้น
- ผู้ที่ต้องการให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนลใน YouTube ของตัวเอง
- ถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้น
- ผู้ที่สนใจสร้างรายได้หรือทำการตลาดออนไลน์ด้วยคลิปวิดีโอใน YouTube
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
- อุปกรณ์สำหรับถ่ายวิดีโอ (สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตก็ใช้ได้)
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
- ใช้งาน YouTube เป็น (แค่ระดับพื้นฐานก็พอ)
บทที่ 1 YouTube กับการทำ SEO
ปูพื้นฐานกันก่อนว่า YouTube กับการทำ SEO เกี่ยวข้องกันตรงไหนอย่างไร อยากรู้ว่าการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนลใน YouTube มีประโยชน์ขนาดไหน บทนี้มีคำตอบ
- อะไรคือ SEO
- ทำไมต้องทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube
- ทำ SEO ให้คลิปกับแชนเนล YouTube ต่างกันอย่างไร
- หลักการเบื้องต้นในการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube
- ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับของคลิปวิดีโอ
บทที่ 2 รู้จัก Search Engine สำหรับเสิร์ชคลิปวิดีโอ
เสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) ที่ใช้สำหรับค้นหาคลิปวิดีโอมีให้เลือกหลายตัว เช่น เสิร์ชผ่าน Google หรือเสิร์ชผ่าน YouTube โดยตรง เรียนรู้การทำงานของเสิร์ชเอนจิ้นเหล่านี้ จะช่วยให้เราวางแผนทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
- เสิร์ชทุกอย่างในโลก (ออนไลน์) ด้วย Google
- Google Videos เครื่องมือเสิร์ชคลิปวิดีโอโดยเฉพาะ
- YouTube Search เครื่องมือค้นหาของ YouTube
- YouTube Search ค้นหาอะไรได้บ้าง
- ทดลองใช้งาน YouTube Search
- เสิร์ชขั้นสูงด้วย Advanced search (Filters)
- ใช้ Search Engine แบบไหนให้ได้ประโยชน์
- เน้นทำ SEO กับ Search Engine ตัวไหนดี
บทที่ 3 เข้าใจเรื่อง SEO และ Keyword
SEO กับ Keyword เป็นของคู่กัน เราจะทำ SEO โดยไม่มี Keyword ไม่ได้ และถ้าไม่เข้าใจให้ชัดเจนว่า Keyword ที่ดีเป็นแบบไหน เราก็จะล้มเหลวกับการทำ SEO ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น
- ทำความเข้าใจเรื่อง Keyword
- ทำไมทำ SEO ต้องใช้ Keyword
- ประเภทของ Keyword
- Keyword แบบไหนเหมาะจะนำมาใช้ทำ SEO
- เราจะหา Keyword ได้จากที่ไหน
บทที่ 4 ค้นหาไอเดียและวิเคราะห์ Keyword มาใช้ทำ SEO
การค้นหา/วิเคราะห์ Keyword หรือการทำ Keyword Research เป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะทำ SEO ให้คลิปหรือแชนเนล YouTube ได้ประสบความสำเร็จแค่ไหน
- Keyword Research คืออะไร
- ดู Search Suggestion ใน Google
- ดู Search Suggestion ใน Google Videos
- ดู Search Suggestion ใน YouTube Search
- หาไอเดีย Keyword ผ่าน seochat.com
- หาไอเดีย Keyword ผ่าน keywordtool.io
- หาไอเดีย Keyword ผ่าน freekeywordtool.net
- สมัครสมาชิก freekeywordtool.net กันก่อน
- หาไอเดีย Keyword ผ่าน freekeywordtool.net
- หา Long Tail Keyword ที่ keywordtooldominator.com
บทที่ 5 Keyword Planner เครื่องมือทำ Keyword Research ขั้นเทพ
คนทำ SEO หรือคนที่ลงโฆษณากับ Google AdWords ย่อมจะรู้จักเครื่องมือที่ชื่อ Keyword Planner เป็นอย่างดี มาลองดูกันว่า Keyword Planner จะช่วยทำ Keyword Research ได้เราได้อย่างไรบ้าง
- ทำความรู้จัก Keyword Planner
- Keyword Planner ใช้ทำอะไรได้บ้าง
- ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ๆ
- ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ด้วย Keyword ตั้งต้น
- ค้นหาไอเดีย Keyword ใหม่ด้วยหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์
- เช็กทราฟฟิกของ Keyword
- รวมกลุ่ม Keyword เป็น Keyword ใหม่
บทที่ 6 ตามเทรนด์ใน YouTube ด้วย Google Trends
Google Trends น่าจะเป็นบริการที่รู้จักกันในวงกว้าง แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าเราสามารถใช้ Google Trends เปรียบเทียบความนิยมของ Keyword ใน YouTube ได้ด้วย
- รู้จัก Google Trends กันก่อน
- ความสามารถของ Google Trends
- สำรวจเทรนด์ใน YouTube แบบรายวัน
- ดู Keyword ฮิตและ Keyword มาแรงใน YouTube
- สำรวจเทรนด์ Keyword แบบเดี่ยวๆ
- เปรียบเทียบเทรนด์ Keyword ใน YouTube
บทที่ 7 เช็กอันดับวิดีโอฮิตด้วย YouTube Trends
YouTube Trends เป็นบริการย่อยๆ ของ YouTube ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก แต่ถ้าคิดจะทำ SEO ให้คลิปหรือแชนเนล YouTube ละก็ ลองใช้ประโยชน์จาก YouTube Trends ดูบ้างก็ไม่เสียหลาย
- อะไรคือ YouTube Trends
- ฟีเจอร์ดีๆ ของ YouTube Trends
- สำรวจเทรนด์วิดีโอฮิตผ่าน YouTube Trends
- เปรียบเทียบเทรนด์วิดีโอฮิตต่างกลุ่มเป้าหมาย
- ใช้ประโยชน์จาก YouTube Trends ให้เป็น
บทที่ 8 สร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปลง YouTube
สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีแชนเนล YouTube เป็นของตัวเอง บทนี้เราจะไปลองสร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปเผยแพร่ให้เห็นกันชัดๆ และในขั้นตอนเหล่านี้เราก็เริ่มต้นทำ SEO ได้เลย
- สร้างแชนเนลส่วนตัว
- สร้างแชนเนลให้ธุรกิจ
- ใส่ภาพปกให้แชนเนล
- วิธียืนยัน (Verify) แชนเนล
- เริ่มอัปโหลดคลิปวิดีโอลง YouTube
- ทำไมเสิร์ชหาคลิปของตัวเองใน YouTube ไม่เจอ
- ลบแชนเนลไม่ได้ใช้งานทิ้งไป
บทที่ 9 ทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube
บทนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้ เพราะเราจะมาลงมือทำ SEO ให้คลิปวิดีโอใน YouTube กัน หลังจากที่ได้ลองทำ Keyword Research รวมถึงสร้างแชนเนลและอัปโหลดคลิปวิดีโอกันไปแล้ว
- ทำ SEO ให้คลิปวิดีโอที่อัปโหลดใหม่และที่เผยแพร่แล้ว
- ตั้งค่าออปชัน Basic info ตามหลัก SEO
- ตั้งชื่อไฟล์วิดีโอให้เหมาะอีกนิด
- ตั้งชื่อคลิปวิดีโอ (Title) ตามหลัก SEO
- เขียนคำอธิบาย (Description) ตามหลัก SEO
- กำหนดแท็ก (Tag) ให้ได้เปรียบ
- อย่าตั้งค่า Privacy แบบผิดๆ
- ตั้งค่าออปชัน Advanced settings ตามหลัก SEO
- ตั้งค่าออปชัน Comments
- ตั้งค่าออปชัน Licence and rights ownership
- ตั้งค่าออปชัน Distribution options
- ตั้งค่าออปชัน Age restrictions
- ตั้งค่าออปชัน Category
- เพิ่มพลัง SEO ด้วยการสร้าง Playlist
บทที่ 10 ทำ SEO ให้แชนเนล YouTube
การทำ SEO ให้แชนเนล YouTube โดยเฉพาะไม่ค่อยได้ผลนัก เพราะตัวคลิปวิดีโอมีความแรงในด้าน SEO มากกว่าแชนเนล แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ทำ SEO ให้แชนเนลได้และควรทำด้วย
- เปลี่ยน URL แชนเนลเป็น Custom URL
- ทำไมจึงควรใช้ Custom URL
- เงื่อนไขการขอใช้งาน Custom URL
- วิธีขอเปลี่ยน URL เป็น Custom URL
- เปลี่ยนชื่อแชนเนลให้ถูกหลัก SEO
- ใส่คำอธิบายของแชนเนลให้ถูกหลัก SEO
- เพิ่มคำอธิบายให้แชนเนลใหม่
- แก้ไขคำอธิบายของแชนเนล
- ใส่ Keyword ให้แชนเนล YouTube
บทที่ 11 จัดการทุกวิดีโอผ่าน Video Manager
วิดีโอที่เราเผยแพร่ผ่าน YouTube ไว้แล้วอาจยังใส่ข้อมูลส่วนต่างๆ ไว้ไม่ถูกหลัก SEO นัก เข้าไปจัดการผ่าน Video Manager กันดูดีกว่า นอกจากนี้ยังมีเทคนิคปลีกย่อยที่ช่วยในด้าน SEO ให้เรียนรู้เพิ่มเติมด้วย
- วิธีเปิดเข้าสู่ Video Manager
- แก้ไขข้อมูลคลิปที่เผยแพร่ไปแล้ว
- ใส่คำอธิบายประกอบ (Annotation) ให้คลิป
- ใส่คำบรรยาย (Caption) ให้คลิป
บทที่ 12 วิเคราะห์ข้อมูล Traffic sources ใน YouTube
Traffic sources หรือ แหล่งที่มาของการเข้าชม เป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่ระบบ YouTube รายงานให้เราทราบได้ ข้อมูลนี้ช่วยให้วิเคราะห์ได้ถูกว่า เราได้ทราฟฟิกมาจากแหล่งไหนบ้าง และคีย์เวิร์ดไหนช่วยเพิ่มผู้ชมได้
- รู้จัก Traffic sources จากภายใน YouTube
- รู้จัก Traffic sources จากภายนอก YouTube
- เช็กว่าเราได้ Traffic sources มาจากแหล่งไหนบ้าง
- เช็กว่าผู้ชมค้นเจอวิดีโอของเราด้วย Keyword อะไร
บทที่ 13 สร้าง Backlink พร้อมโปรโมตคลิปวิดีโอ
พูดถึงการทำ SEO ให้เว็บไซต์ก็ต้องนึกถึงการสร้าง Backlink ซึ่งการทำ SEO ให้คลิปวิดีโอหรือแชนเนล YouTube ก็สร้าง Backlink เพื่อเพิ่มพลัง SEO ได้อีกส่วนหนึ่งเช่นกัน แถมยังเป็นการโปรโมตไปในตัวด้วย
- Backlink กับการทำ SEO
- วิธีก๊อบปี้ URL ของคลิปวิดีโอและแชนเนล
- ก๊อบปี้ URL ของคลิปวิดีโอ
- ก๊อบปี้ URL ของแชนเนล
- แชร์คลิป/แชนเนลผ่าน Facebook Page
- สมัครสร้าง Facebook Page
- แชร์แชนเนล YouTube
- แชร์คลิปวิดีโอ
- แชร์คลิป/แชนเนลผ่าน Google+ Page
- สมัครสร้าง Google+ Page
- แชร์แชนเนล YouTube
- แชร์คลิปวิดีโอ
- แชร์คลิป/แชนเนลผ่านเว็บไซต์หรือบล็อก
- แปะ URL ของคลิป/แชนเนลตามเว็บบอร์ด/ฟอรัมฮิต
บทที่ 14 ลงโฆษณาโปรโมตวิดีโอใน YouTube
ปิดท้ายหนังสือเล่มนี้ด้วยเทคนิคการลงโฆษณาโปรโมตคลิปวิดีโอใน YouTube เพื่อให้มีคนดูคลิปและติดตาม (Subscribe) แชนเนลของเรามากยิ่งขึ้น แต่เราก็ต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายกันหน่อย
- งบประมาณในการโฆษณา
- กลุ่มเป้าหมายของโฆษณา
- รูปแบบของโฆษณาวิดีโอ
- สมัครใช้งาน Google AdWords
- ขั้นตอนการลงโฆษณาโปรโมตคลิปใน YouTube