ต่อยอดธุรกิจอย่างได้เปรียบ ด้วย LINE@ ลูกค้าเพิ่มกระจาย ยอดขายพุ่งกระฉูด!
ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-49-3
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
- เรียนรู้ทุกเทคนิคการใช้งาน LINE@ ด้วยสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ทั้งกับธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น...
- วิธีใช้งานผ่านเว็บ LINE@ MANAGER เช่น การจัดการโพสต์ใน Timeline, การส่งและจัดการข้อความ Broadcast, การดูสถิติต่างๆ ใน LINE@ เป็นต้น
- วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID เพิ่มความได้เปรียบ
- วิธีกระตุ้นยอดขายด้วยคูปอง, หน้าจับสลาก, หน้าโปรโมชัน และบัตรสะสมแต้ม
- วิธีส่ง Rich Message และ Targeting Message เพื่อเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ
- วิธีใช้โลโก้ LINE@ แบบไม่ผิดกฎ พร้อมตัวอย่างธุรกิจที่ใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดอย่างได้ผล
- พร้อมสารพัดวิธีโปรโมตบัญชี LINE@ ให้มีผู้ติดตามแบบถล่มทลาย
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง
- ผู้ที่สนใจใช้ LINE@ เป็นช่องทางโปรโมตสินค้าและทำการตลาดให้ธุรกิจ
- เจ้าของธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างง่ายดายและรวดเร็ว
- ผู้ดูแลบัญชี LINE@ ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคการใช้งาน LINE@ ขั้นสูงและวิธีโปรโมตบัญชี LINE@
ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้
- ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
- ถ้าใช้ LINE เป็นอยู่แล้ว จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ
- สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตระบบ Android หรือ iOS และคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
- บัญชี LINE ซึ่งลงทะเบียนอีเมลแล้ว
- บัตรเครดิต (เฉพาะกรณีสมัครแพ็กเกจ LINE@ หรือ Premium ID และต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต)
- บัญชี LINE Pay (เฉพาะกรณีสมัครแพ็กเกจ LINE@ หรือ Premium ID และต้องการจ่ายผ่าน LINE Pay)
PART 1 เริ่มต้นใช้ LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
บทที่ 1 ทำไมต้องใช้ LINE@
LINE ถือเป็นบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ฮิตที่สุดในบ้านเราก็ว่าได้ และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในเชิงธุรกิจ ทางผู้ผลิต LINE จึงได้พัฒนาบริการ LINE@ ขึ้นมา ซึ่ง LINE@ จะช่วยต่อยอดและเพิ่มช่องทางการตลาดให้ธุรกิจของเราได้
- LINE@ คืออะไร
- จุดเด่นของ LINE@
- ฟีเจอร์โดนใจของ LINE@
- บัญชีของ LINE@ มีกี่ประเภท
- ประเภทบัญชีของ LINE@
- ธุรกิจแบบไหนไม่มีสิทธิ์เป็นบัญชีที่ผ่านการรับรอง
- ธุรกิจแบบไหนไม่มีสิทธิ์ใช้บัญชี LINE@ ทั้ง 2 ประเภท
- ก่อนใช้ LINE@ ต้องมีอะไรบ้าง
- สเป็กของอุปกรณ์ที่จะใช้ LINE@
- ทำความรู้จัก LINE@ MANAGER กันหน่อย
- กฎข้อห้ามในการส่งข้อความด้วย LINE@
บทที่ 2 สมัครใช้บริการ LINE@
การสมัครใช้บริการ LINE@ ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องเตรียมพร้อมและลงมือจัดการ เช่น การติดตั้งแอปพลิเคชัน LINE@ ลงในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต หรือการสร้างบัญชี LINE@ ขึ้นมาใช้งาน
- เตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนใช้ LINE@
- ติดตั้งแอป LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
- เปิด LINE@ ใช้ครั้งแรก
- ล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@
- ล็อกอินด้วยบัญชี LINE ที่ใช้งานอยู่
- ล็อกอินด้วยบัญชี LINE อื่นๆ
- ลงมือสร้างบัญชี LINE@
- สร้างบัญชี LINE@ ใหม่เพิ่มเติม
- ลบบัญชี LINE@
- สำรวจส่วนประกอบของแอป LINE@
- การขอรับรองบัญชี (Approved Account)
- ขอรับรองบัญชีผ่านแอป LINE@
- ขอรับรองบัญชีผ่านเว็บไซต์
- อีกทางเลือก...สมัคร LINE@ ผ่าน LINE Business Center
บทที่ 3 สมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID
เราสามารถใช้งาน LINE@ โดยไม่ต้องจ่ายเงินสมัครแพ็กเกจหรือสมัคร Premium ID ก็ได้ แต่จะใช้งาน LINE@ ได้อย่างจำกัด ถ้าอยากใช้ LINE@ อย่างเต็มความสามารถ ลองไปสมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID กันดูดีกว่า
- ช่องทางการจ่ายค่าบริการให้ LINE@
- แพ็กเกจรายเดือนของ LINE@
- เงื่อนไขของแพ็กเกจ LINE@
- สมัครแพ็กเกจ LINE@
- วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่าน iOS
- วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่าน Android
- วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่านคอมพิวเตอร์
- วิธียกเลิกการต่ออายุแพ็กเกจอัตโนมัติ
- LINE@ ID แบบสุ่มกับ Premium ID
- ค่าบริการและเงื่อนไขของ Premium ID
- สมัครลงทะเบียน Premium ID
- วิธีสมัคร Premium ID
- วิธียกเลิก Premium ID
บทที่ 4 เริ่มต้นใช้งานแอป LINE@
เราสมัครใช้งาน LINE@ รวมถึงเรียนรู้วิธีสมัครแพ็กเกจรายเดือนและ Premium ID กันไปแล้ว ถึงเวลามาเริ่มใช้งานแอปพลิเคชัน LINE@ กันดูบ้าง โดยจะเริ่มต้นที่ความสามารถเบื้องต้นทั้งหลายกันก่อน
- เพิ่มเพื่อนใน LINE@
- เพิ่มเพื่อนผ่านแท็บ เพื่อน
- เพิ่มเพื่อนผ่านแท็บ แชท
- แชตกับลูกค้าใน LINE@
- เขียนโพสต์และจัดการกับหน้า Home
- ใส่ภาพปกให้หน้า Home
- โพสต์ข้อความ
- โพสต์ภาพ
- โพสต์สติ๊กเกอร์
- โพสต์วิดีโอ ลิงก์ หรือโลเคชัน
- ส่งข้อความ Broadcast
บทที่ 5 ใช้งานคูปองใน LINE@
จุดเด่นสำคัญอย่างหนึ่งของ LINE@ คือสามารถส่งคูปองเพื่อกระตุ้นยอดขายได้ ไม่ว่าจะเป็นคูปองส่วนลด, คูปองฟรี, คูปองของขวัญ, คูปองเงินคืน หรือคูปองอื่นๆ ตามแต่เรากำหนด อยากเพิ่มยอดขายก็ลองใช้คูปองใน LINE@ กันดู
- การใช้งานคูปองใน LINE@
- สร้างคูปองใหม่
- ส่งคูปองถึงลูกค้าผ่าน LINE@
- แก้ไขรายละเอียดคูปอง
- ลบคูปองทิ้ง
บทที่ 6 ใช้งานบัตรสะสมแต้มใน LINE@
เทคนิคทางการตลาดง่ายๆ ที่ใช้ได้ผลเสมอคือการแจกบัตรสะสมแต้มให้ลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า/บริการของเราอีก เจ้าของธุรกิจสร้างและแชร์บัตรสะสมแต้มผ่าน LINE@ ส่วนลูกค้าก็สะสมแต้มได้ใน LINE
- การใช้งานบัตรสะสมแต้มใน LINE@
- สร้างบัตรสะสมแต้ม
- แชร์บัตรสะสมแต้มผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก
- วิธีแจกบัตรสะสมแต้มด้วย URL
- ตัวอย่างบัตรสะสมแต้มที่ลูกค้าได้รับ
- แก้ไขรายละเอียดบัตรสะสมแต้ม
- ระงับการใช้งานบัตรสะสมแต้ม
- เตรียม QR Code ให้ลูกค้าสแกน
- เปิด QR Code ในแอป LINE@ ให้ลูกค้าสแกน
- สั่งพรินต์ QR Code ออกมาใช้งาน
- สร้างบัตรสะสมแต้มพรีเมียม
บทที่ 7 ตั้งค่าการทำงานของ LINE@ ผ่านแท็บ Manage
แท็บ Manage หรือ จัดการ เป็นเหมือนศูนย์รวมในการบริหารจัดการทุกอย่างในแอป LINE@ การใช้งานเมนูต่างๆ ในแท็บ Manage ให้เป็นจึงมีความสำคัญ เพราะความสามารถดีๆ อีกมากมายของ LINE@ ซ่อนอยู่ที่นี่นี่เอง
- จัดการสมาชิกและบัญชี LINE@
- ดูและจัดการกับข้อมูลโปรไฟล์
- ตั้งค่าออปชัน Reply Mode
- ตั้งค่าออปชัน Home Settings
- ตั้งค่าออปชัน Account Page
- ดูสถิติต่างๆ ใน LINE@
- จัดการแท็บเมนูของ LINE@
- ตั้งค่า Settings ให้แอป LINE@
PART 2 ใช้งาน LINE@ MANAGER ในคอมพิวเตอร์
บทที่ 8 LINE@ MANAGER
ถ้าจะใช้งาน LINE@ ให้ครบวงจรและครบถ้วนทุกความสามารถ เราจะใช้งานผ่านตัวแอปพลิ- เคชัน LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องเปลี่ยนมาจัดการ LINE@ ผ่าน LINE@ MANAGER ในคอมพิวเตอร์แทน
- วิธีล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@ MANAGER
- เมนูหลักในหน้าแรกของ LINE@ MANAGER
- วิธีเปิดเข้าไปบริหารจัดการบัญชี LINE@
- เมนูหลักในหน้าบัญชี LINE@
- ใช้งาน LINE@ MANAGER ในเบื้องต้น
- ส่งข้อความ Broadcast ถึงลูกค้า
- โพสต์ข้อความลง Timeline
- แชตกับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1
บทที่ 9 ส่งและจัดการข้อความ Broadcast
การส่งและจัดการข้อความ Broadcast ใน LINE@ จะเป็นเรื่องง่ายดายและรวดเร็วขึ้นหากทำผ่าน LINE@ MANAGER ต่อให้ไม่มีสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตอยู่ใกล้มือ เราก็ใช้คอมพิวเตอร์ส่งข้อความถึงลูกค้าได้ง่ายนิดเดียว
- ดูรายการข้อความทั้งหมด
- เขียนข้อความใหม่
- จัดการ Auto Reply Message
- สร้าง Auto Reply Message
- ลบ Auto Reply Message
- จัดการ Keyword Reply Message
- สร้าง Keyword Reply Message
- หยุดการทำงานของ Keyword Reply Message
- ลบ Keyword Reply Message
- จัดการ Greeting Message
บทที่ 10 จัดการกับ Timeline
LINE@ MANAGER ใช้จัดการโพสต์ใน Timeline ได้อย่างไม่มีปัญหาเช่นกัน จะสร้างโพสต์ใหม่ จะดูโพสต์ทั้งหมดที่เคยโพสต์ไว้ จะแก้ไขจัดการโพสต์เหล่านั้นอย่างไร หรือแม้แต่จัดการคอมเมนต์ของลูกค้า ก็ทำได้ทั้งนั้น
- ดูโพสต์ทั้งหมด
- จัดการโพสต์ใน Timeline
- สร้างโพสต์ใหม่
- ตั้งค่า Settings ให้ Timeline
บทที่ 11 จัดการคูปองและกิจกรรมต่างๆ
การสร้างคูปองหรือกิจกรรมอื่นๆ (เช่น โปรโมชัน, โพล, แบบสอบถาม) ใน LINE@ MANAGER เพื่อส่งไปถึงลูกค้า เป็นความสามารถที่แอป LINE@ สู้ไม่ได้ ถ้าจะจัดการเรื่องพวกนี้ ล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@ MANAGER ได้เลย
- สร้างคูปอง
- สร้างหน้าจับสลาก
- สร้างหน้าโปรโมชัน
- จัดการโพลและแบบสอบถาม
- ส่งคูปองและกิจกรรมต่างๆ ถึงลูกค้า
- ส่งเป็นข้อความ Broadcast
- โพสต์ลง Timeline
- ตัวอย่างคูปองและกิจกรรมต่างๆ ที่ลูกค้าได้รับ
บทที่ 12 จัดการบัตรสะสมแต้ม
แม้เราจะสร้างบัตรสะสมแต้มในแอป LINE@ ได้ด้วย แต่ถ้าลองเปลี่ยนมาสร้างและแก้ไขบัตรสะสมแต้มผ่าน LINE@ MANAGER แทน จะพบว่าจัดการได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า การแชร์บัตรสะสมแต้มก็ง่ายกว่าด้วย
- สร้างและแก้ไขบัตรสะสมแต้ม
- สร้าง QR Code สำหรับสะสมแต้มเพื่อพรินต์
- ตรวจสอบการสะสมแต้มของลูกค้า
- ดูสถิติของบัตรสะสมแต้ม
- แชร์ URL ของบัตรสะสมแต้ม
- ตั้งค่า Store Location ให้ร้าน
บทที่ 13 บริหารจัดการ Account Page
Account Page คือหน้าแสดงรายละเอียดบัญชี LINE@ ที่ลูกค้าเปิดเข้ามาดูได้ หน้าตาของ Account Page และข้อมูลต่างๆ ที่แสดงอยู่จึงมีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ และช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการง่ายขึ้น
- ลูกค้าเปิดเข้าสู่ Account Page ได้ด้วยวิธีไหน
- ออกแบบปกให้ Account Page
- ใส่ภาพโลโก้
- เปลี่ยนภาพปก
- กำหนดสีของปุ่ม
- ตัวอย่าง Account Page หลังออกแบบปกใหม่
- จัดการกับ Plug-in ต่างๆ
- เลือก Plug-in ที่แสดงใน Account Page
- ตั้งค่าให้ Plug-in ต่างๆ
- ตัวอย่างการเพิ่ม Plug-in ใหม่ให้ Account Page
บทที่ 14 ดูสถิติ ตั้งค่า Settings และดูข้อมูลบัญชี LINE@
การดูสถิติต่างๆ ใน LINE@ เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เพราะช่วยประเมินได้ว่าเราใช้ LINE@ ทำการตลาดได้ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้การตั้งค่า Settings และการดูข้อมูลบัญชี LINE@ ก็เป็นเรื่องควรรู้เช่นกัน
- ดูสถิติต่างๆ ใน LINE@
- ดูสถิติของบัญชี LINE@
- ดูสถิติของ Timeline
- ตั้งค่า Settings ให้ LINE@
- ตั้งค่าเบื้องต้นให้บัญชีผ่าน Basic Account Settings
- จัดการ Admin ผ่าน Manage User Authorizations
- ดูข้อมูลบัญชี LINE@
- ดูข้อมูลบัญชีที่ลงทะเบียนไว้กับ LINE@
- ดูข้อมูลการจ่ายค่าบริการให้ LINE@
- สั่งลบบัญชี LINE@
PART 3 เติมเต็มเทคนิคใช้ LINE@ ให้รุ่ง
บทที่ 15 ใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูงใน LINE@
ยังมีฟีเจอร์อีกบางส่วนที่ช่วยให้เราใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดได้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นฟีเจอร์ขั้นสูงขึ้นมาอีกหน่อย และบางฟีเจอร์ก็ต้องจ่ายเงินซื้อแพ็กเกจรายเดือนจึงจะใช้งานได้
- ส่งข้อความ Rich Message
- Rich Message เป็นแบบไหน
- สร้างข้อความ Rich Message
- ส่งข้อความ Rich Message
- ส่งข้อความแบบ Targeting Message
- ส่งข้อความจากหลายบัญชี LINE@ ในครั้งเดียว
- เพิ่ม Admin ด้วย Issue URL ผ่าน LINE@ MANAGER
- เพิ่ม Admin ผ่านแอป LINE@
- เพิ่ม Admin ในบัญชี LINE@
- เลือกผู้อนุมัติในบัญชี LINE@
บทที่ 16 สารพัดวิธีโปรโมต LINE@
เมื่อสมัครใช้งาน LINE@ แล้ว จะเอาแต่ก้มหน้าก้มตาส่งข้อความหรือแชตคุยกับลูกค้าไม่กี่คนไม่ได้ เรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องทำคือหาทางโปรโมต LINE@ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพื่อจะได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง
- ทำความเข้าใจเรื่องผู้ติดตามใน LINE@
- เพิ่มผู้ติดตามใน LINE@ ด้วยการแชร์ QR Code
- เพิ่มผู้ติดตามใน LINE@ ด้วยการแชร์ URL
- ชวนเพื่อนใน LINE มาติดตาม LINE@
- ชวนเพื่อนผ่านการแชต
- ชวนเพื่อนผ่าน Timeline
- โปรโมต LINE@ ด้วย Add Friend URL
- โปรโมต LINE@ ด้วย QR Code
- โปรโมต LINE@ ด้วย Add Friends Button
- โปรโมต LINE@ ผ่านสื่อออฟไลน์
- เทคนิคเบ็ดเตล็ดช่วยโปรโมต LINE@
บทที่ 17 ใช้โลโก้ LINE@ ทำการตลาดแบบไม่ผิดกฎ
ในการใช้ LINE@ เป็นเครื่องมือทางการตลาด เป็นไปได้สูงที่เราจำเป็นต้องนำโลโก้ของ LINE@ ไปใช้ เช่น นำไปโปรโมตในเว็บไซต์ หรือพิมพ์ในป้ายโฆษณา เพราะฉะนั้นจึงควรทำความเข้าใจกติกาในการนำโลโก้ LINE@ ไปใช้งานด้วย
- การใช้โลโก้ LINE@ ช่วยทำการตลาด
- โลโก้ LINE@ มีกี่รูปแบบ
- ฟอร์แมตของไฟล์โลโก้ LINE@
- ดาวน์โหลดโลโก้ LINE@ มาใช้งาน
- ตัวอย่างโลโก้ LINE@
- เงื่อนไขในการใช้โลโก้ LINE@
บทที่ 18 Case Study: ตัวอย่างธุรกิจที่รุ่งด้วย LINE@
การใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องที่พูดถึงกันลอยๆ ในเว็บไซต์หรือตำรับตำราต่างๆ เท่านั้น แต่มีตัวอย่างธุรกิจหลายประเภทที่ใช้ LINE@ ทำการตลาดอย่างได้ผลจริงมาแล้ว
- Diamond Grains กราโนล่าเจ้าแรกในไทย
- Dunkin Donuts ความอร่อยที่คุ้นลิ้น
- Hamburger Studio เสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายสุดชิค
- Im Park คอมมูนิตี้มอลแห่งใหม่ได้ใจคนเมือง
- Mezzo Coffee ร้านกาแฟสัญชาติไทยที่ไปไกลอย่างก้าวกระโดด
- Mind English สถาบันสอนอังกฤษที่เก่งการตลาดออนไลน์
- Pullman Bangkok Grande Sukhumvit โรงแรมห้าดาวใจกลางเมือง