ต่อยอดธุรกิจอย่างได้เปรียบ ด้วย LINE@ ลูกค้าเพิ่มกระจาย ยอดขายพุ่งกระฉูด!

ผู้เขียน: ธัญธัช นันท์ชนก
ISBN: 978-616-7897-49-3
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.6 ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    เรียนรู้ทุกเทคนิคการใช้งาน LINE@ ด้วยสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ทั้งกับธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น...
  • วิธีใช้งานผ่านเว็บ LINE@ MANAGER เช่น การจัดการโพสต์ใน Timeline, การส่งและจัดการข้อความ Broadcast, การดูสถิติต่างๆ ใน LINE@ เป็นต้น
  • วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID เพิ่มความได้เปรียบ
  • วิธีกระตุ้นยอดขายด้วยคูปอง, หน้าจับสลาก, หน้าโปรโมชัน และบัตรสะสมแต้ม
  • วิธีส่ง Rich Message และ Targeting Message เพื่อเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ
  • วิธีใช้โลโก้ LINE@ แบบไม่ผิดกฎ พร้อมตัวอย่างธุรกิจที่ใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดอย่างได้ผล
  • พร้อมสารพัดวิธีโปรโมตบัญชี LINE@ ให้มีผู้ติดตามแบบถล่มทลาย

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่สนใจใช้ LINE@ เป็นช่องทางโปรโมตสินค้าและทำการตลาดให้ธุรกิจ
  • เจ้าของธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างง่ายดายและรวดเร็ว
  • ผู้ดูแลบัญชี LINE@ ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคการใช้งาน LINE@ ขั้นสูงและวิธีโปรโมตบัญชี LINE@

ควรรู้อะไรมาบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

  • ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็น
  • ถ้าใช้ LINE เป็นอยู่แล้ว จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ

  • สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตระบบ Android หรือ iOS และคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • บัญชี LINE ซึ่งลงทะเบียนอีเมลแล้ว
  • บัตรเครดิต (เฉพาะกรณีสมัครแพ็กเกจ LINE@ หรือ Premium ID และต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต)
  • บัญชี LINE Pay (เฉพาะกรณีสมัครแพ็กเกจ LINE@ หรือ Premium ID และต้องการจ่ายผ่าน LINE Pay)


PART 1 เริ่มต้นใช้ LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต

บทที่ 1 ทำไมต้องใช้ LINE@

LINE ถือเป็นบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ฮิตที่สุดในบ้านเราก็ว่าได้ และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในเชิงธุรกิจ ทางผู้ผลิต LINE จึงได้พัฒนาบริการ LINE@ ขึ้นมา ซึ่ง LINE@ จะช่วยต่อยอดและเพิ่มช่องทางการตลาดให้ธุรกิจของเราได้

  • LINE@ คืออะไร
  • จุดเด่นของ LINE@
  • ฟีเจอร์โดนใจของ LINE@
  • บัญชีของ LINE@ มีกี่ประเภท
    • ประเภทบัญชีของ LINE@
    • ธุรกิจแบบไหนไม่มีสิทธิ์เป็นบัญชีที่ผ่านการรับรอง
    • ธุรกิจแบบไหนไม่มีสิทธิ์ใช้บัญชี LINE@ ทั้ง 2 ประเภท
  • ก่อนใช้ LINE@ ต้องมีอะไรบ้าง
  • สเป็กของอุปกรณ์ที่จะใช้ LINE@
  • ทำความรู้จัก LINE@ MANAGER กันหน่อย
  • กฎข้อห้ามในการส่งข้อความด้วย LINE@

บทที่ 2 สมัครใช้บริการ LINE@

การสมัครใช้บริการ LINE@ ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องเตรียมพร้อมและลงมือจัดการ เช่น การติดตั้งแอปพลิเคชัน LINE@ ลงในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต หรือการสร้างบัญชี LINE@ ขึ้นมาใช้งาน

  • เตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนใช้ LINE@
  • ติดตั้งแอป LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
  • เปิด LINE@ ใช้ครั้งแรก
  • ล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@
    • ล็อกอินด้วยบัญชี LINE ที่ใช้งานอยู่
    • ล็อกอินด้วยบัญชี LINE อื่นๆ
  • ลงมือสร้างบัญชี LINE@
  • สร้างบัญชี LINE@ ใหม่เพิ่มเติม
  • ลบบัญชี LINE@
  • สำรวจส่วนประกอบของแอป LINE@
  • การขอรับรองบัญชี (Approved Account)
    • ขอรับรองบัญชีผ่านแอป LINE@
    • ขอรับรองบัญชีผ่านเว็บไซต์
  • อีกทางเลือก...สมัคร LINE@ ผ่าน LINE Business Center

บทที่ 3 สมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID

เราสามารถใช้งาน LINE@ โดยไม่ต้องจ่ายเงินสมัครแพ็กเกจหรือสมัคร Premium ID ก็ได้ แต่จะใช้งาน LINE@ ได้อย่างจำกัด ถ้าอยากใช้ LINE@ อย่างเต็มความสามารถ ลองไปสมัครแพ็กเกจ LINE@ และ Premium ID กันดูดีกว่า

  • ช่องทางการจ่ายค่าบริการให้ LINE@
  • แพ็กเกจรายเดือนของ LINE@
  • เงื่อนไขของแพ็กเกจ LINE@
  • สมัครแพ็กเกจ LINE@
    • วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่าน iOS
    • วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่าน Android
    • วิธีสมัครแพ็กเกจ LINE@ ผ่านคอมพิวเตอร์
    • วิธียกเลิกการต่ออายุแพ็กเกจอัตโนมัติ
  • LINE@ ID แบบสุ่มกับ Premium ID
  • ค่าบริการและเงื่อนไขของ Premium ID
  • สมัครลงทะเบียน Premium ID
    • วิธีสมัคร Premium ID
    • วิธียกเลิก Premium ID

บทที่ 4 เริ่มต้นใช้งานแอป LINE@

เราสมัครใช้งาน LINE@ รวมถึงเรียนรู้วิธีสมัครแพ็กเกจรายเดือนและ Premium ID กันไปแล้ว ถึงเวลามาเริ่มใช้งานแอปพลิเคชัน LINE@ กันดูบ้าง โดยจะเริ่มต้นที่ความสามารถเบื้องต้นทั้งหลายกันก่อน

  • เพิ่มเพื่อนใน LINE@
    • เพิ่มเพื่อนผ่านแท็บ “เพื่อน”
    • เพิ่มเพื่อนผ่านแท็บ “แชท”
  • แชตกับลูกค้าใน LINE@
  • เขียนโพสต์และจัดการกับหน้า Home
    • ใส่ภาพปกให้หน้า Home
    • โพสต์ข้อความ
    • โพสต์ภาพ
    • โพสต์สติ๊กเกอร์
    • โพสต์วิดีโอ ลิงก์ หรือโลเคชัน
  • ส่งข้อความ Broadcast

บทที่ 5 ใช้งานคูปองใน LINE@

จุดเด่นสำคัญอย่างหนึ่งของ LINE@ คือสามารถส่งคูปองเพื่อกระตุ้นยอดขายได้ ไม่ว่าจะเป็นคูปองส่วนลด, คูปองฟรี, คูปองของขวัญ, คูปองเงินคืน หรือคูปองอื่นๆ ตามแต่เรากำหนด อยากเพิ่มยอดขายก็ลองใช้คูปองใน LINE@ กันดู

  • การใช้งานคูปองใน LINE@
  • สร้างคูปองใหม่
  • ส่งคูปองถึงลูกค้าผ่าน LINE@
  • แก้ไขรายละเอียดคูปอง
  • ลบคูปองทิ้ง

บทที่ 6 ใช้งานบัตรสะสมแต้มใน LINE@

เทคนิคทางการตลาดง่ายๆ ที่ใช้ได้ผลเสมอคือการแจกบัตรสะสมแต้มให้ลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า/บริการของเราอีก เจ้าของธุรกิจสร้างและแชร์บัตรสะสมแต้มผ่าน LINE@ ส่วนลูกค้าก็สะสมแต้มได้ใน LINE

  • การใช้งานบัตรสะสมแต้มใน LINE@
  • สร้างบัตรสะสมแต้ม
  • แชร์บัตรสะสมแต้มผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก
  • วิธีแจกบัตรสะสมแต้มด้วย URL
  • ตัวอย่างบัตรสะสมแต้มที่ลูกค้าได้รับ
  • แก้ไขรายละเอียดบัตรสะสมแต้ม
  • ระงับการใช้งานบัตรสะสมแต้ม
  • เตรียม QR Code ให้ลูกค้าสแกน
    • เปิด QR Code ในแอป LINE@ ให้ลูกค้าสแกน
    • สั่งพรินต์ QR Code ออกมาใช้งาน
  • สร้างบัตรสะสมแต้มพรีเมียม

บทที่ 7 ตั้งค่าการทำงานของ LINE@ ผ่านแท็บ Manage

แท็บ Manage หรือ “จัดการ” เป็นเหมือนศูนย์รวมในการบริหารจัดการทุกอย่างในแอป LINE@ การใช้งานเมนูต่างๆ ในแท็บ Manage ให้เป็นจึงมีความสำคัญ เพราะความสามารถดีๆ อีกมากมายของ LINE@ ซ่อนอยู่ที่นี่นี่เอง

  • จัดการสมาชิกและบัญชี LINE@
  • ดูและจัดการกับข้อมูลโปรไฟล์
  • ตั้งค่าออปชัน Reply Mode
  • ตั้งค่าออปชัน Home Settings
  • ตั้งค่าออปชัน Account Page
  • ดูสถิติต่างๆ ใน LINE@
  • จัดการแท็บเมนูของ LINE@
  • ตั้งค่า Settings ให้แอป LINE@

PART 2 ใช้งาน LINE@ MANAGER ในคอมพิวเตอร์

บทที่ 8 LINE@ MANAGER

ถ้าจะใช้งาน LINE@ ให้ครบวงจรและครบถ้วนทุกความสามารถ เราจะใช้งานผ่านตัวแอปพลิ- เคชัน LINE@ ในสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องเปลี่ยนมาจัดการ LINE@ ผ่าน LINE@ MANAGER ในคอมพิวเตอร์แทน

  • วิธีล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@ MANAGER
  • เมนูหลักในหน้าแรกของ LINE@ MANAGER
  • วิธีเปิดเข้าไปบริหารจัดการบัญชี LINE@
  • เมนูหลักในหน้าบัญชี LINE@
  • ใช้งาน LINE@ MANAGER ในเบื้องต้น
    • ส่งข้อความ Broadcast ถึงลูกค้า
    • โพสต์ข้อความลง Timeline
    • แชตกับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1

บทที่ 9 ส่งและจัดการข้อความ Broadcast

การส่งและจัดการข้อความ Broadcast ใน LINE@ จะเป็นเรื่องง่ายดายและรวดเร็วขึ้นหากทำผ่าน LINE@ MANAGER ต่อให้ไม่มีสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตอยู่ใกล้มือ เราก็ใช้คอมพิวเตอร์ส่งข้อความถึงลูกค้าได้ง่ายนิดเดียว

  • ดูรายการข้อความทั้งหมด
  • เขียนข้อความใหม่
  • จัดการ Auto Reply Message
    • สร้าง Auto Reply Message
    • ลบ Auto Reply Message
  • จัดการ Keyword Reply Message
    • สร้าง Keyword Reply Message
    • หยุดการทำงานของ Keyword Reply Message
    • ลบ Keyword Reply Message
  • จัดการ Greeting Message

บทที่ 10 จัดการกับ Timeline

LINE@ MANAGER ใช้จัดการโพสต์ใน Timeline ได้อย่างไม่มีปัญหาเช่นกัน จะสร้างโพสต์ใหม่ จะดูโพสต์ทั้งหมดที่เคยโพสต์ไว้ จะแก้ไขจัดการโพสต์เหล่านั้นอย่างไร หรือแม้แต่จัดการคอมเมนต์ของลูกค้า ก็ทำได้ทั้งนั้น

  • ดูโพสต์ทั้งหมด
  • จัดการโพสต์ใน Timeline
  • สร้างโพสต์ใหม่
  • ตั้งค่า Settings ให้ Timeline

บทที่ 11 จัดการคูปองและกิจกรรมต่างๆ

การสร้างคูปองหรือกิจกรรมอื่นๆ (เช่น โปรโมชัน, โพล, แบบสอบถาม) ใน LINE@ MANAGER เพื่อส่งไปถึงลูกค้า เป็นความสามารถที่แอป LINE@ สู้ไม่ได้ ถ้าจะจัดการเรื่องพวกนี้ ล็อกอินเข้าใช้งาน LINE@ MANAGER ได้เลย

  • สร้างคูปอง
  • สร้างหน้าจับสลาก
  • สร้างหน้าโปรโมชัน
  • จัดการโพลและแบบสอบถาม
  • ส่งคูปองและกิจกรรมต่างๆ ถึงลูกค้า
    • ส่งเป็นข้อความ Broadcast
    • โพสต์ลง Timeline
    • ตัวอย่างคูปองและกิจกรรมต่างๆ ที่ลูกค้าได้รับ

บทที่ 12 จัดการบัตรสะสมแต้ม

แม้เราจะสร้างบัตรสะสมแต้มในแอป LINE@ ได้ด้วย แต่ถ้าลองเปลี่ยนมาสร้างและแก้ไขบัตรสะสมแต้มผ่าน LINE@ MANAGER แทน จะพบว่าจัดการได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า การแชร์บัตรสะสมแต้มก็ง่ายกว่าด้วย

  • สร้างและแก้ไขบัตรสะสมแต้ม
  • สร้าง QR Code สำหรับสะสมแต้มเพื่อพรินต์
  • ตรวจสอบการสะสมแต้มของลูกค้า
  • ดูสถิติของบัตรสะสมแต้ม
  • แชร์ URL ของบัตรสะสมแต้ม
  • ตั้งค่า Store Location ให้ร้าน

บทที่ 13 บริหารจัดการ Account Page

Account Page คือหน้าแสดงรายละเอียดบัญชี LINE@ ที่ลูกค้าเปิดเข้ามาดูได้ หน้าตาของ Account Page และข้อมูลต่างๆ ที่แสดงอยู่จึงมีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ และช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการง่ายขึ้น

  • ลูกค้าเปิดเข้าสู่ Account Page ได้ด้วยวิธีไหน
  • ออกแบบปกให้ Account Page
    • ใส่ภาพโลโก้
    • เปลี่ยนภาพปก
    • กำหนดสีของปุ่ม
    • ตัวอย่าง Account Page หลังออกแบบปกใหม่
  • จัดการกับ Plug-in ต่างๆ
    • เลือก Plug-in ที่แสดงใน Account Page
    • ตั้งค่าให้ Plug-in ต่างๆ
    • ตัวอย่างการเพิ่ม Plug-in ใหม่ให้ Account Page

บทที่ 14 ดูสถิติ ตั้งค่า Settings และดูข้อมูลบัญชี LINE@

การดูสถิติต่างๆ ใน LINE@ เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เพราะช่วยประเมินได้ว่าเราใช้ LINE@ ทำการตลาดได้ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้การตั้งค่า Settings และการดูข้อมูลบัญชี LINE@ ก็เป็นเรื่องควรรู้เช่นกัน

  • ดูสถิติต่างๆ ใน LINE@
    • ดูสถิติของบัญชี LINE@
    • ดูสถิติของ Timeline
  • ตั้งค่า Settings ให้ LINE@
    • ตั้งค่าเบื้องต้นให้บัญชีผ่าน Basic Account Settings
    • จัดการ Admin ผ่าน Manage User Authorizations
  • ดูข้อมูลบัญชี LINE@
    • ดูข้อมูลบัญชีที่ลงทะเบียนไว้กับ LINE@
    • ดูข้อมูลการจ่ายค่าบริการให้ LINE@
    • สั่งลบบัญชี LINE@

PART 3 เติมเต็มเทคนิคใช้ LINE@ ให้รุ่ง

บทที่ 15 ใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูงใน LINE@

ยังมีฟีเจอร์อีกบางส่วนที่ช่วยให้เราใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดได้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นฟีเจอร์ขั้นสูงขึ้นมาอีกหน่อย และบางฟีเจอร์ก็ต้องจ่ายเงินซื้อแพ็กเกจรายเดือนจึงจะใช้งานได้

  • ส่งข้อความ Rich Message
    • Rich Message เป็นแบบไหน
    • สร้างข้อความ Rich Message
    • ส่งข้อความ Rich Message
  • ส่งข้อความแบบ Targeting Message
  • ส่งข้อความจากหลายบัญชี LINE@ ในครั้งเดียว
  • เพิ่ม Admin ด้วย Issue URL ผ่าน LINE@ MANAGER
  • เพิ่ม Admin ผ่านแอป LINE@
    • เพิ่ม Admin ในบัญชี LINE@
    • เลือกผู้อนุมัติในบัญชี LINE@

บทที่ 16 สารพัดวิธีโปรโมต LINE@

เมื่อสมัครใช้งาน LINE@ แล้ว จะเอาแต่ก้มหน้าก้มตาส่งข้อความหรือแชตคุยกับลูกค้าไม่กี่คนไม่ได้ เรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องทำคือหาทางโปรโมต LINE@ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพื่อจะได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง

  • ทำความเข้าใจเรื่องผู้ติดตามใน LINE@
  • เพิ่มผู้ติดตามใน LINE@ ด้วยการแชร์ QR Code
  • เพิ่มผู้ติดตามใน LINE@ ด้วยการแชร์ URL
  • ชวนเพื่อนใน LINE มาติดตาม LINE@
    • ชวนเพื่อนผ่านการแชต
    • ชวนเพื่อนผ่าน Timeline
  • โปรโมต LINE@ ด้วย Add Friend URL
  • โปรโมต LINE@ ด้วย QR Code
  • โปรโมต LINE@ ด้วย Add Friends Button
  • โปรโมต LINE@ ผ่านสื่อออฟไลน์
  • เทคนิคเบ็ดเตล็ดช่วยโปรโมต LINE@

บทที่ 17 ใช้โลโก้ LINE@ ทำการตลาดแบบไม่ผิดกฎ

ในการใช้ LINE@ เป็นเครื่องมือทางการตลาด เป็นไปได้สูงที่เราจำเป็นต้องนำโลโก้ของ LINE@ ไปใช้ เช่น นำไปโปรโมตในเว็บไซต์ หรือพิมพ์ในป้ายโฆษณา เพราะฉะนั้นจึงควรทำความเข้าใจกติกาในการนำโลโก้ LINE@ ไปใช้งานด้วย

  • การใช้โลโก้ LINE@ ช่วยทำการตลาด
  • โลโก้ LINE@ มีกี่รูปแบบ
  • ฟอร์แมตของไฟล์โลโก้ LINE@
  • ดาวน์โหลดโลโก้ LINE@ มาใช้งาน
  • ตัวอย่างโลโก้ LINE@
  • เงื่อนไขในการใช้โลโก้ LINE@

บทที่ 18 Case Study: ตัวอย่างธุรกิจที่รุ่งด้วย LINE@

การใช้ LINE@ เป็นอาวุธทางการตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องที่พูดถึงกันลอยๆ ในเว็บไซต์หรือตำรับตำราต่างๆ เท่านั้น แต่มีตัวอย่างธุรกิจหลายประเภทที่ใช้ LINE@ ทำการตลาดอย่างได้ผลจริงมาแล้ว

  • Diamond Grains กราโนล่าเจ้าแรกในไทย
  • Dunkin’ Donuts ความอร่อยที่คุ้นลิ้น
  • Hamburger Studio เสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายสุดชิค
  • I’m Park คอมมูนิตี้มอลแห่งใหม่ได้ใจคนเมือง
  • Mezzo Coffee ร้านกาแฟสัญชาติไทยที่ไปไกลอย่างก้าวกระโดด
  • Mind English สถาบันสอนอังกฤษที่เก่งการตลาดออนไลน์
  • Pullman Bangkok Grande Sukhumvit โรงแรมห้าดาวใจกลางเมือง