ลงโฆษณา+โปรโมต ทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ให้ครบสูตร
ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-58-5
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.8 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ:
พิมพ์ 4 สี
ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
- ครอบคลุม Facebook, IG, IG Business Profile, YouTube, LINE@, Google AdWords, Advertorial และเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้งเว็บประเภท Classified แนะนำวิธีการตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นจนถึงเทคนิค+เคล็ดลับที่ได้ผล
- โฆษณาโดยไม่ต้องใช้งบมากแต่คุ้มค่าเงิน โปรโมตได้ทั่วถึงโดยไม่ต้องลงทุน
- แจกแจงรายละเอียดพื้นฐานที่ควรรู้ เริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อม, วิธีการและขั้นตอนโปรโมต+ลงโฆษณา ไปจนถึงวิธีการติดตามดูผลลัพธ์ของการโปรโมต+ลงโฆษณา อาทิ Facebook, IG, IG Business Profile, YouTube, Google AdWords, LINE@ เป็นต้น
- แนะนำเครื่องมือและวิธีการสร้างชิ้นงานสำหรับโปรโมตและลงโฆษณา ทั้งแบบคลิปวิดีโอและภาพนิ่ง ซึ่งทำได้ง่ายๆ อาทิ VivaVideo, YouTube, Canva, PhotoScape, FotoFuze, LINE Camera เป็นต้น
- สรุปเทคนิคและเคล็ดลับการโปรโมต+ลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ชั้นนำทุกช่องทางให้จับใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างฐานลูกค้าระยะยาว
- รวบรวม ตัวช่วย โปรโมต+ลงโฆษณาเสริมความสำเร็จทางอ้อม อย่างเช่น...
- ว่าจ้างบล็อกเกอร์ยอดนิยมระดับกูรูเขียนบทความเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราในลักษณะ Advertorial
- ว่าจ้างคนดังหรือสื่อดังช่วยรีวิวและโฆษณาแทน เพื่อช่วยเพิ่มมุมมองเชิงบวกให้แก่สินค้าหรือบริการของเรา
- ใช้ Facebook Live ถ่ายทอดสดทั้งการโปรโมตแบบ soft sell และการขายสินค้าหรือบริการอย่างจริงจังแบบ hard sell
บทนำ เข้าใจการโปรโมตและลงโฆษณา
ก่อนทำการตลาดออนไลน์ให้ครบสูตร การโปรโมตและลงโฆษณาออนไลน์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะสิ่งนี้คือด่านแรกที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักธุรกิจ ตลอดจนกลายมาเป็นลูกค้าและสนับสนุนแบรนด์ของเรา ก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์ มาทำความเข้าใจภาพรวมของการโปรโมตและลงโฆษณากัน เพราะเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถนำสิ่งต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
- การโปรโมตและลงโฆษณาออนไลน์คืออะไร
- ใครบ้างที่เหมาะกับการโปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
- ทำไมใครๆ ก็โปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
- วัตถุประสงค์ของการโปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
- หาลูกค้า/เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
- กระตุ้นยอดขาย
- บอกข้อมูลสินค้า/บริการ
- แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์
- ทำให้ธุรกิจ/แบรนด์/ตนเองเป็นที่รู้จัก
บทที่ 1 เข้าใจเรื่องพื้นฐานของโฆษณาออนไลน์
ก่อนเริ่มต้นลงโฆษณาออนไลน์ มาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน ทั้งรูปแบบของโฆษณา, วิธีการชำระเงิน, ช่องทางการลงโฆษณา รวมไปถึงเรื่องต่างๆ ที่ควรทราบ เพราะถ้าเข้าใจเรื่องเหล่านี้เมื่อไหร่ การลงโฆษณาออนไลน์ให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที
- จากโฆษณาออฟไลน์สู่โฆษณาออนไลน์
- รูปแบบของโฆษณาออนไลน์
- Display Advertising
- Text Link Advertising
- Social Media Advertising
- Search Engine Advertising
- Email Advertising
- Mobile Advertising
- Advertorial
- Viral Advertising
- รูปแบบการคิดเงินของค่าโฆษณาออนไลน์
- ช่องทางการลงโฆษณาออนไลน์
บทที่ 2 เตรียมความพร้อมก่อนลงโฆษณาออนไลน์
การลงโฆษณาออนไลน์ ไม่ใช่แค่การลง Content อะไรสักอย่างก็ได้ เพราะถ้าทำแบบนั้น ไม่มีทางที่โฆษณาจะได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังแน่นอน เราต้องเข้าใจก่อนว่ากระบวนการลงโฆษณามีขั้นตอนอะไรบ้าง, สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมคืออะไร และโฆษณาแบบไหนที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เงินทุกบาทที่เสียไปคุ้มค่ากับการลงทุน
- กระบวนการลงโฆษณาออนไลน์
- กำหนดจุดประสงค์ของโฆษณา
- กลุ่มเป้าหมายต้องชัดเจน
- สำรวจงบประมาณที่มี
- ลงโฆษณาช่องทางไหนถึงจะคุ้มที่สุด
- สเป็กของชิ้นงานโฆษณาเป็นยังไง
- รวบรวมข้อมูลที่ต้องการลงโฆษณา
- ดีไซน์โฆษณาให้โดนใจ
- ลงโฆษณา, ประเมินผล และแก้ไขสิ่งผิดพลาด
- ก่อนลงโฆษณาออนไลน์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง
- สร้างโฆษณายังไงให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
- ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าตอบสนองความต้องการของเขาได้
- พาดหัวให้น่าสนใจ รายละเอียดค่อยตามมา
- ภาพต้องเด่น เห็นแล้วเตะตา
- คลิปวิดีโอที่ดี ต้องน่าสนใจตั้งแต่ไม่กี่วินาทีแรก
- กระแทกใจ เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึก
- ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมโดยที่เขาได้ประโยชน์
- เสียเงินลงโฆษณามากมาย แต่ทำไมไม่ได้ผล
บทที่ 3 มาสร้างชิ้นงานสำหรับลงโฆษณากันเถอะ
หลังจากรู้แล้วว่าโฆษณาแบบไหนที่มักโดนใจกลุ่มเป้าหมาย บทนี้ก็ถึงเวลาลงมือสร้างชิ้นงานสำหรับลงโฆษณากันสักที แม้จะสามารถจ้างมืออาชีพให้สร้างชิ้นงานโฆษณาได้ แต่ต้องแลกด้วยงบประมาณที่อาจนำไปใช้ทำอย่างอื่น ดังนั้นมาสร้างชิ้นงานด้วยตัวเองกันดีกว่า อย่าเพิ่งคิดว่ายาก หากยังไม่เคยลงมือทำ มีเครื่องมืออยู่มากมายที่ช่วยให้เราสร้างชิ้นงานโฆษณาได้ด้วยตัวเอง
- แนะนำเครื่องมือที่ช่วยสร้างรูปภาพเพื่อลงโฆษณา
- PhotoScape โปรแกรมดีๆ ที่ควรมีติดไว้
- แต่งภาพออนไลน์ง่ายๆ ด้วย Canva.com
- สร้างพื้นหลังสีขาวด้วย FotoFuze
- แต่งรูปรวดเร็วทันใจด้วยแอป Adobe Photoshop Express
- LINE Camera แอปแต่งภาพสุดฮิต ที่ใครๆ ก็มีติดไว้ในมือถือ
- แนะนำเครื่องมือที่ช่วยสร้าง/ตัดต่อคลิปวิดีโอเพื่อลงโฆษณา
- สร้างคลิปง่ายๆ ด้วยเว็บยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube
- สร้างคลิปโฆษณาด้วยแอปสุดฮิตกับ VivaVideo
- Photo & Video Collage Maker รวมภาพและคลิปไว้ในเฟรมเดียว
- ทดลองสร้างชิ้นงานโฆษณาด้วยตัวเองง่ายๆ โดยใช้ Canva
- รู้จักเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการออกแบบ
- วิธีสร้างชิ้นงานโฆษณาด้วย Canva
บทที่ 4 ลงโฆษณาใน Social ยอดฮิต ของคนทำธุรกิจกับ Facebook
หากคิดจะลงโฆษณาใน Social Media หลายคนคงนึกถึง Facebook เป็นอันดับต้นๆ เพราะมีคนใช้งานเยอะ แถมเราเองก็ยังเห็นโฆษณาใน Facebook บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาจากธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจหน้าใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน การลงโฆษณาไม่ใช่เรื่องยาก แต่การลงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์น่าพอใจก็ต้องมีเทคนิคเช่นกัน มาดูว่าต้องทำยังไงเพื่อให้การลงโฆษณาใน Facebook ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด
- รู้จัก Facebook Ads Manager ตัวช่วยของการลงโฆษณา
- สำรวจหน้าตาของ Facebook Ads Manager
- รูปแบบโฆษณาใน Facebook
- ข้อความ
- รูปภาพ
- วิดีโอ
- ลิงก์
- ภาพสไลด์
- สไลด์โชว์
- Canvas
- คอลเลกชัน
- กรอกฟอร์ม
- ไดนามิก
- ตัวอย่างรูปแบบโฆษณาใน Facebook
- ลงโฆษณาใน Facebook แล้ว โฆษณาจะปรากฏที่ใดบ้าง
- Instagram หรือ IG
- Audience Network
- รู้จักวัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณาบน Facebook
- การรับรู้แบรนด์
- การเข้าถึง
- จำนวนผู้เข้าชม
- การมีส่วนร่วม
- จำนวนการติดตั้งแอพ
- จำนวนการรับชมวิดีโอ
- การสร้างลูกค้าเป้าหมาย
- คอนเวอร์ชั่น
- การขายสินค้าจากแค็ตตาล็อก
- การเยี่ยมชมหน้าร้าน
- วิธีชำระเงินค่าโฆษณาใน Facebook
- ตั้งค่าวิธีชำระเงิน
- ตั้งค่าวงเงินใช้จ่ายในบัญชีผู้ใช้
- ขั้นตอนการลงโฆษณาใน Facebook
- เลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญ
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
- เลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาปรากฏ
- กำหนดงบประมาณและระยะเวลาของโฆษณา
- สร้างโฆษณาใหม่หรือใช้โพสต์ที่มีอยู่แล้ว
- ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
- วิธีแก้ไขโฆษณาที่กำลังดำเนินการอยู่
- เคล็ดลับการลงโฆษณา Facebook ให้ได้ผล
บทที่ 5 IG และ IG Business Profile อีก Social ยอดฮิตของการลงโฆษณา
IG และ IG Business Profile (หรืออาจจะเรียกให้เต็มยศว่า Instagram และ Instagram Business Profile) เป็น Social Media หนึ่งที่คนนิยมใช้เปิดร้านหรือทำธุรกิจออนไลน์ การลงโฆษณาในช่องทางนี้ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย วิธีการลงโฆษณาก็ไม่ยาก หากเคยลงโฆษณาใน Facebook มาก่อน รับรองว่าต้องลงโฆษณาใน IG หรือ IG Business Profile ได้อย่างแน่นอน
- IG และ IG Business Profile ต่างกันอย่างไร
- วิธีเปลี่ยน IG ธรรมดาเป็น IG Business Profile
- โฆษณาใน IG และ IG Business Profile ต่างกันหรือไม่
- ลงโฆษณาใน IG ง่ายๆ แค่ใช้ Facebook Ads Manager
- ขั้นตอนการลงโฆษณาใน IG Business Profile
- ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณาใน IG Business Profile
- ดูผลลัพธ์อย่างละเอียดและแก้ไขโฆษณาด้วย Facebook Ads Manager
- เคล็ดลับการลงโฆษณา IG/IG Business Profile ให้ได้ผล
บทที่ 6 Google AdWords ลงโฆษณากับเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google
เวลาที่เราต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง Google คงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง การลงโฆษณา Google AdWords จึงช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เพราะคนต้องการหาสิ่งที่เราลงโฆษณาอยู่แล้ว นอกจากนี้โฆษณายังปรากฏในเว็บไซต์ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Google ด้วย ทำให้กลุ่มเป้าหมายยิ่งเห็นโฆษณาของเรามากขึ้นไปอีก
- หลักการทำงานของ Google AdWords
- ทำความเข้าใจเรื่องเครือข่ายและพื้นที่แสดงโฆษณา
- เครือข่ายการค้นหา
- เครือข่ายดิสเพลย์
- รูปแบบโฆษณาของ Google AdWords
- โฆษณาแบบข้อความ
- โฆษณาแบบรูปภาพ
- โฆษณาแบบวิดีโอ
- โฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
- ประเภทแคมเปญของโฆษณา Google AdWords
- เครือข่ายการค้นหาที่เลือกใช้ดิสเพลย์
- เครือข่ายการค้นหาเท่านั้น
- เครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
- ช็อปปิ้ง
- วิดีโอ
- แอปสากล
- รู้จักแคมเปญย่อยของ Google AdWords
- สมัครใช้งาน Google AdWords
- ขั้นตอนการลงโฆษณาแคมเปญแรกกับ Google AdWords
- วิธีตั้งค่าการชำระเงิน
- ขั้นตอนการลงโฆษณาของแคมเปญถัดไป
- วิธีแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับโฆษณา
- ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
- เคล็ดลับการลงโฆษณา Google AdWords ให้ได้ผล
บทที่ 7 ลงโฆษณาใน YouTube เพิ่มยอดวิวให้คลิปวิดีโอ
หลายคนอัปคลิปลง YouTube เพื่อสร้างรายได้จากการเป็น YouTube Partner บางธุรกิจอัปคลิปลง YouTube เพื่อให้คนรู้จักมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะอัปคลิปลง YouTube ด้วยจุดประสงค์ใด ยอดวิวคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ยิ่งมีคนดูมาก คนก็ยิ่งรู้จักมาก การลงโฆษณากับ YouTube โดยตรงจึงเป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้ใครที่อยากลงโฆษณาใน YouTube แต่ไม่มีคลิปวิดีโอ สามารถติดตามวิธีลงโฆษณาจากบทนี้ได้เลย
- ความสัมพันธ์ของ YouTube กับ Google AdWords
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจด้วยการอัปคลิปลง YouTube
- คลิปใดบ้างที่ควรลงโฆษณากับ YouTube
- โฆษณาจะปรากฏที่ใดใน YouTube
- หน้าแรกของ YouTube
- ด้านขวาของคลิปวิดีโอใน YouTube
- ในคลิปวิดีโออื่นของ YouTube
- บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
- รูปแบบโฆษณาคลิปวิดีโอของ YouTube
- TrueView ในสตรีม
- TrueView video discovery
- บัมเปอร์
- ขั้นตอนการลงโฆษณาคลิปวิดีโอใน YouTube
- ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
- เคล็ดลับการลงโฆษณาคลิปวิดีโอใน YouTube
- ไม่มีคลิปวิดีโอ แต่อยากลงโฆษณาใน YouTube ทำไงดี
- ขั้นตอนการลงโฆษณาใน YouTube กรณีไม่มีคลิปวิดีโอ
บทที่ 8 ลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มช่องทางให้คนรู้จักธุรกิจ
การลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ชื่อดังที่มีคนเข้าถึงเป็นจำนวนมาก เป็นการเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงธุรกิจของเราได้มากขึ้น แม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจเข้าเว็บไซต์เพื่อเลือกซื้อสินค้า/บริการ แต่เมื่อเห็นโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ ก็อาจทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าของเรา
- วิธีลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ
- ติดต่อเว็บไซต์เพื่อลงโฆษณาด้วยตัวเอง
- จ้างบริษัทที่เป็นตัวแทนรับลงโฆษณา
- ลงโฆษณากับเว็บไซต์ไหนดี
- เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง คนส่วนใหญ่รู้จัก
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการ
บทที่ 9 ลงโฆษณากับเว็บประเภท Classified เจาะกลุ่มเป้าหมายตามธุรกิจ
เว็บไซต์ประเภท Classified มีหลายเว็บให้เลือกใช้บริการ เป็นอีกช่องทางในการประกาศขายสินค้า แม้จะไม่เหมาะกับการเปิดร้านออนไลน์ทำธุรกิจโดยตรง แต่ก็ถือว่าเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี หลายคนจึงมักลงโฆษณากับเว็บประเภทนี้ตามหมวดหมู่ธุรกิจที่ตนทำอยู่
- เว็บไซต์ประเภท Classified คืออะไร
- แนะนำเว็บประเภท Classified ไปลงประกาศขายกัน
- www.PantipMarket.com
- www.ThaiSecondhand.com
- www.Kaidee.com
- เว็บประเภท Classified อื่นๆ ที่น่าสนใจ
- รูปแบบโฆษณาของเว็บประเภท Classified
- โฆษณาแบบประกาศขายทั่วไป
- โฆษณาแบบแบนเนอร์
- ทดลองลงโฆษณากับ PantipMarket
- รู้จักบริการโพสต์เว็บไซต์และเลื่อนประกาศ
- เคล็ดลับการลงโฆษณากับเว็บประเภท Classified ให้ได้ผล
บทที่ 10 ลงโฆษณาแบบ Advertorial กับบล็อกเกอร์ชื่อดัง
Advertorial คือโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบของบทความ เขียนโดยบล็อกเกอร์หรือกูรูในด้านนั้นๆ ทำให้โฆษณาดูน่าเชื่อถือและน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากบล็อกเกอร์เหล่านี้ต่างมีชื่อเสียงและมีคนติดตามเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว เราเพียงแค่เตรียมข้อมูลที่เป็นคีย์เวิร์ดให้พร้อม ส่วนเรื่องบทความโฆษณาปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบล็อกเกอร์จัดการเอง
- รู้จักกับ Advertorial บทความโฆษณาที่หลายคนไม่ค่อยนึกถึง
- Advertorial ต่างจากการจ้างรีวิวสินค้า/บริการยังไง
- กระบวนการลงโฆษณาแบบ Advertorial
- เลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์ที่เหมาะสม
- ติดต่อคุยรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ
- ส่งข้อมูลและคีย์เวิร์ดที่ต้องการให้เขียน Advertorial
- บล็อกเกอร์เขียน Advertorial แล้วส่งให้เราตรวจสอบ
- บล็อกเกอร์ลง Advertorial ในเว็บไซต์และช่องทางอื่นๆ
- ติดตามผลลัพธ์ของ Advertorial
- วิธีเลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์เพื่อลงโฆษณาแบบ Advertorial
- เลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- ใช้สำนวนภาษาน่าอ่าน ชวนให้ติดตาม
- การจัดวางองค์ประกอบของบทความและเว็บไซต์ดูแล้วสบายตา
- จำนวนคนติดตามบล็อกเกอร์และอัตราการอ่านบทความ
- ปฏิสัมพันธ์ของผู้ติดตามที่มีต่อ Content ต่างๆ
- ปฏิสัมพันธ์ของบล็อกเกอร์กับผู้ติดตาม
- ช่องทางการเผยแพร่ Advertorial ต้องหลากหลาย
- รับได้หรือไม่กับเงื่อนไขของบล็อกเกอร์
- สิ่งที่ต้องเตรียมให้บล็อกเกอร์เพื่อลงโฆษณาแบบ Advertorial
- เคล็ดลับการลงโฆษณาแบบ Advertorial ให้ได้ผล
บทที่ 11 จ้างคนดัง/สื่อดังใน Social ให้รีวิวหรือลงโฆษณา
บางคนคงสงสัยว่าทำไมต้องจ้างคนดัง/สื่อดังใน Social Media ให้ลงโฆษณา ทั้งๆ ที่เราสามารถลงโฆษณาใน Social Media ได้ด้วยตัวเอง การจ้างคนดัง/สื่อดังมีข้อดีคือเราสามารถใช้ชื่อเสียงของพวกเขาเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องใช้เวลาสะสมชื่อเสียงจนแบรนด์เป็นที่ยอมรับนานนัก แต่ก็ต้องเลือกคนดัง/สื่อดังให้ดี ไม่งั้นธุรกิจของเราอาจพังป่นปี้ได้เช่นกัน แม้ว่าสินค้า/บริการจะดีมากก็ตาม
- เข้าใจความแตกต่างระหว่าง รีวิว และ ลงโฆษณา ก่อนจ้างงาน
- ลงโฆษณาผ่านคนดัง/สื่อดังใน Social ต่างกับลงโฆษณาเองยังไง
- คนดัง/สื่อดังใน Social หมายถึงใครบ้าง
- ทำไมต้องจ้างคนดัง/สื่อดัง ทั้งๆ ที่สามารถลงโฆษณาใน Social เองได้
- Social ยอดนิยมที่คนมักจ้างคนดัง/สื่อดังให้รีวิวหรือลงโฆษณา
- จ้างคนดัง/สื่อดังให้ลงโฆษณา ต้องจ่ายเงินราคาเท่าไหร่
- กระบวนการจ้างคนดัง/สื่อดังให้ลงโฆษณา
- คนดัง/สื่อดังแบบไหนใน Social ที่ควรจ้างลงโฆษณา
- มีจำนวนผู้ติดตามเยอะ
- ผู้ติดตามมีปฏิสัมพันธ์เป็นจำนวนมากในแต่ละโพสต์
- กลุ่มเป้าหมายของเราน่าจะติดตามคนดัง/สื่อดังนั้นอยู่
- ต้อง ดัง ในทาง ดี
- เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการจ้างลงโฆษณาซ้อนโฆษณาใน Social
- เคล็ดลับการจ้างคนดัง/สื่อดังใน Social ลงโฆษณาให้ได้ผล
บทที่ 12 เข้าใจเรื่องพื้นฐานการโปรโมตออนไลน์
การโปรโมตออนไลน์เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีงบในการลงโฆษณามากนัก ต้องอาศัยความขยันและจับทางให้ถูก เพื่อให้การโปรโมตเกิดประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องพื้นฐานให้ดีซะก่อน ทั้งกระบวนการโปรโมต, การเตรียมความพร้อม, รูปแบบ Content รวมไปถึงช่องทางที่ใช้โปรโมตออนไลน์ เมื่อเข้าใจพื้นฐานดีแล้ว การนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที
- กระบวนการโปรโมตออนไลน์
- กำหนดจุดประสงค์ของเนื้อหา
- สำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน
- พื้นที่ใดให้เราโปรโมตได้บ้าง
- เตรียมข้อมูลที่ต้องใช้สำหรับโปรโมต
- ดีไซน์ Content ให้น่าสนใจ
- โปรโมตออนไลน์และติดตามผล
- รูปแบบ Content ที่ใช้ในการโปรโมต
- ข้อความ
- รูปภาพ
- คลิปวิดีโอ
- เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มโปรโมต
- ช่องทางการโปรโมตออนไลน์
บทที่ 13 หลากหลายวิธีและช่องทางการโปรโมตออนไลน์
การโปรโมตด้วยวิธีการและตามช่องทางต่างๆ อันดับแรกที่ทุกคนควรรู้คือชื่อที่ใช้แสดงควรเป็นชื่อธุรกิจ และภาพโพรไฟล์ควรเป็นโลโก้ของธุรกิจเสมอ เพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ ควรใช้ชื่อและภาพเดียวกันในทุกช่องทาง จากนั้นค่อยเป็นเรื่องความหลากหลายของวิธีและช่องทางการโปรโมต อย่าโปรโมตแค่ช่องทางเดิมๆ หากสามารถเพิ่มวิธีและช่องทางได้ ลูกค้ากลุ่มใหม่คงเข้าถึงธุรกิจของเราอย่างแน่นอน
- IG หรือ IG Business Profile
- YouTube
- LINE
- LINE@
- อีเมล
- เว็บประเภท Classified
- เว็บบอร์ด
- เนียนโปรโมตโดยใช้ลายเซ็นในเว็บบอร์ด
- แอปที่ให้บริการประกาศขายสินค้า
- ฝากร้านใน Social ที่เขาเต็มใจ
- แลกแบนเนอร์กับเว็บไซต์อื่น
บทที่ 14 มือใหม่เพิ่งเริ่มต้น อยากโปรโมตให้ได้ผลต้องทำยังไง
การโปรโมตยากกว่าการลงโฆษณา เพราะต้องลงแรงเองทุกอย่าง ไม่มีระบบคอยจัดการช่วยเหลือ นอกเสียจากว่าจะจ้างให้คนอื่นทำให้ แต่ถ้าต้องไปจ้างคนอื่นทำ สู้เอาเงินส่วนนั้นไปลงโฆษณาคงจะเห็นผลไวกว่า หลายคนรู้ว่าการทำธุรกิจต้องโปรโมตออนไลน์แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เรื่องนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าเรามีเคล็ดลับมาฝาก ขอเพียงแค่คุณลงมือทำก็พอกล้าที่จะโปรโมต กลัวอดดีกว่ากลัวอาย
- Content ต้องดี เห็นแล้วต้องโดน
- ช่องทางการโปรโมตต้องหลากหลาย
- การโปรโมตที่ดีต้องมีเป้าหมาย
- ความสม่ำเสมอ ทำให้เจอผลลัพธ์ที่ปรารถนา
- หากิจกรรมสร้างสีสัน มีของรางวัลแลกการช่วยโปรโมต
- โปรโมตในพื้นที่ของเราและพื้นที่ที่เขาต้อนรับ
- คู่แข่งก็สำคัญ ลองดูว่าเขาทำอะไรกันบ้าง
- ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ
บทที่ 15 Facebook Live โปรโมตและขายแบบถ่ายทอดสด
Facebook Live ไม่ได้เป็นเพียงแค่วิธีโปรโมตยอดนิยมเท่านั้น แต่หลายคนยังใช้ช่องทางนี้สร้างสีสันในการขายสินค้า ทำให้มีคนติดตามดู Facebook Live มากมาย แถมยอดขายยังปังอีกต่างหาก ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายและฟรี นับว่าเป็นอะไรที่คุ้มมากจริงๆ ขอเพียงแค่จับทางให้ถูกและถ่ายทอดสดให้คนอยากติดตาม รับรองว่าธุรกิจต้องไปได้ไกลแน่นอน
- Facebook Live ตัวช่วยของการโปรโมตและทำธุรกิจ
- จุดเด่นของ Facebook Live ในการโปรโมตและทำธุรกิจ
- จุดด้อยของ Facebook Live ในการโปรโมตและทำธุรกิจ
- วิธีการใช้งาน Facebook Live
- การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์
- การใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
- โปรโมตธุรกิจทั้งที ถ่ายทอดสดเรื่องอะไรดีนะ
- ขายสินค้า
- สร้างสีสันด้วยการประมูล
- เล่นเกมแจกของรางวัล
- เชิญคนดังมานั่งพูดคุย
- ให้คำแนะนำและตอบปัญหาคาใจ
- สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนใช้งาน Facebook Live
- สคริปต์ที่จะพูดต้องพร้อม
- อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพในการ live
- ฉากหลังต้องดูดี
- สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องแรง
- สินค้าและรายละเอียดต้องใกล้มือ
- ผู้ช่วยดีๆ สักคน
- เคล็ดลับการใช้ Facebook Live ให้ได้ผล
บทที่ 16 โปรโมตและสื่อสารกับลูกค้าอย่างมืออาชีพ ด้วย LINE@
LINE@ เป็นแอปพลิเคชันในเครือของ LINE ที่คนทำธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้บริการ เนื่องจากมีฟังก์ชันมากมายให้ใช้สำหรับโปรโมตและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการบรอดแคสต์ (broadcast) ข้อความ, การสร้างบัตรสะสมแต้มเพื่อจูงใจลูกค้า, การใช้คูปองเพื่อสมนาคุณ, การตอบกลับข้อความอัตโนมัติ และอีกหลายฟังก์ชันที่จะช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จ
- ประโยชน์ของ LINE@ ที่ช่วยให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่าย
- ทำความรู้จักประเภทบัญชีของ LINE@
- บัญชีอย่างเป็นทางการ (Official Account)
- บัญชีที่ได้รับการรับรอง (Approved Account)
- บัญชีทั่วไป (Standard Account)
- การดาวน์โหลดและสมัครใช้งาน LINE@
- สามารถใช้งาน LINE@ ผ่านอุปกรณ์ใดได้บ้าง
- ขั้นตอนการเปิดใช้งานบัญชี LINE@
- มาใช้ไอดีแบบ Premium กันดีกว่า
- ไอดีแบบธรรมดาและไอดีแบบ Premium ต่างกันยังไง
- ขั้นตอนการสมัครใช้งานไอดีแบบ Premium
- วิธีขอรับรองบัญชี LINE@ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ด้วยการสมัครใช้งานแพ็กเกจ
- ปรับแต่งหน้าตา LINE@ ให้พร้อมก่อนเริ่มใช้ทำธุรกิจ
- ข้อมูลเกี่ยวกับโพรไฟล์ของธุรกิจ
- ดีไซน์ภาพ Cover และสีปุ่มของหน้าบัญชี
- ใส่รายละเอียดต่างๆ ให้ผู้ติดตามรู้จักธุรกิจของเรา
- จัดการปลั๊กอินเพื่อให้ข้อมูลแสดงในหน้าบัญชี
- เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ ด้วยการเพิ่มผู้ติดตามใน LINE@
- เริ่มต้นสื่อสารกับลูกค้าด้วย LINE@
- แชตแบบตัวต่อตัว ตอบกลับลูกค้าด้วยตัวเอง
- ตั้งค่าตอบกลับข้อความอัตโนมัติ หากไม่สะดวกคุย
- ข้อความบรอดแคสต์ ส่งตรงไปยังแชตของผู้ติดตาม
- โพสต์ในหน้าหลัก ให้ลูกค้าเห็นข้อความบนไทม์ไลน์
- ส่งเสริมการขายด้วยการใช้คูปอง
- กระตุ้นยอดขายให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วยบัตรสะสมแต้ม
- ส่งรูปภาพขนาดใหญ่พร้อมใส่ลิงก์ด้วย Rich Message
- เคล็ดลับการใช้งาน LINE@ ให้ได้ผล