ลงโฆษณา+โปรโมต ทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ให้ครบสูตร

ผู้เขียน: ณัฐวศา สุทธิธาดา
ISBN: 978-616-7897-58-5
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.8 ซม. ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 199 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 175 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


    ครอบคลุม Facebook, IG, IG Business Profile, YouTube, LINE@, Google AdWords, Advertorial และเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้งเว็บประเภท Classified แนะนำวิธีการตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นจนถึงเทคนิค+เคล็ดลับที่ได้ผล
  • โฆษณาโดยไม่ต้องใช้งบมากแต่คุ้มค่าเงิน โปรโมตได้ทั่วถึงโดยไม่ต้องลงทุน
  • แจกแจงรายละเอียดพื้นฐานที่ควรรู้ เริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อม, วิธีการและขั้นตอนโปรโมต+ลงโฆษณา ไปจนถึงวิธีการติดตามดูผลลัพธ์ของการโปรโมต+ลงโฆษณา อาทิ Facebook, IG, IG Business Profile, YouTube, Google AdWords, LINE@ เป็นต้น
  • แนะนำเครื่องมือและวิธีการสร้างชิ้นงานสำหรับโปรโมตและลงโฆษณา ทั้งแบบคลิปวิดีโอและภาพนิ่ง ซึ่งทำได้ง่ายๆ อาทิ VivaVideo, YouTube, Canva, PhotoScape, FotoFuze, LINE Camera เป็นต้น
  • สรุปเทคนิคและเคล็ดลับการโปรโมต+ลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ชั้นนำทุกช่องทางให้จับใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างฐานลูกค้าระยะยาว
  • รวบรวม “ตัวช่วย” โปรโมต+ลงโฆษณาเสริมความสำเร็จทางอ้อม อย่างเช่น...
    • ว่าจ้างบล็อกเกอร์ยอดนิยมระดับกูรูเขียนบทความเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราในลักษณะ Advertorial
    • ว่าจ้างคนดังหรือสื่อดังช่วยรีวิวและโฆษณาแทน เพื่อช่วยเพิ่มมุมมองเชิงบวกให้แก่สินค้าหรือบริการของเรา
    • ใช้ Facebook Live ถ่ายทอดสดทั้งการโปรโมตแบบ soft sell และการขายสินค้าหรือบริการอย่างจริงจังแบบ hard sell


บทนำ เข้าใจการโปรโมตและลงโฆษณา

ก่อนทำการตลาดออนไลน์ให้ครบสูตร การโปรโมตและลงโฆษณาออนไลน์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะสิ่งนี้คือด่านแรกที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักธุรกิจ ตลอดจนกลายมาเป็นลูกค้าและสนับสนุนแบรนด์ของเรา ก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์ มาทำความเข้าใจภาพรวมของการโปรโมตและลงโฆษณากัน เพราะเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถนำสิ่งต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

  • การโปรโมตและลงโฆษณาออนไลน์คืออะไร
  • ใครบ้างที่เหมาะกับการโปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
  • ทำไมใครๆ ก็โปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
  • วัตถุประสงค์ของการโปรโมต/ลงโฆษณาออนไลน์
    • หาลูกค้า/เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
    • กระตุ้นยอดขาย
    • บอกข้อมูลสินค้า/บริการ
    • แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์
    • ทำให้ธุรกิจ/แบรนด์/ตนเองเป็นที่รู้จัก

บทที่ 1 เข้าใจเรื่องพื้นฐานของโฆษณาออนไลน์

ก่อนเริ่มต้นลงโฆษณาออนไลน์ มาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน ทั้งรูปแบบของโฆษณา, วิธีการชำระเงิน, ช่องทางการลงโฆษณา รวมไปถึงเรื่องต่างๆ ที่ควรทราบ เพราะถ้าเข้าใจเรื่องเหล่านี้เมื่อไหร่ การลงโฆษณาออนไลน์ให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที

  • จากโฆษณาออฟไลน์สู่โฆษณาออนไลน์
  • รูปแบบของโฆษณาออนไลน์
    • Display Advertising
    • Text Link Advertising
    • Social Media Advertising
    • Search Engine Advertising
    • Email Advertising
    • Mobile Advertising
    • Advertorial
    • Viral Advertising
  • รูปแบบการคิดเงินของค่าโฆษณาออนไลน์
  • ช่องทางการลงโฆษณาออนไลน์

บทที่ 2 เตรียมความพร้อมก่อนลงโฆษณาออนไลน์

การลงโฆษณาออนไลน์ ไม่ใช่แค่การลง Content อะไรสักอย่างก็ได้ เพราะถ้าทำแบบนั้น ไม่มีทางที่โฆษณาจะได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังแน่นอน เราต้องเข้าใจก่อนว่ากระบวนการลงโฆษณามีขั้นตอนอะไรบ้าง, สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมคืออะไร และโฆษณาแบบไหนที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เงินทุกบาทที่เสียไปคุ้มค่ากับการลงทุน

  • กระบวนการลงโฆษณาออนไลน์
    • กำหนดจุดประสงค์ของโฆษณา
    • กลุ่มเป้าหมายต้องชัดเจน
    • สำรวจงบประมาณที่มี
    • ลงโฆษณาช่องทางไหนถึงจะคุ้มที่สุด
    • สเป็กของชิ้นงานโฆษณาเป็นยังไง
    • รวบรวมข้อมูลที่ต้องการลงโฆษณา
    • ดีไซน์โฆษณาให้โดนใจ
    • ลงโฆษณา, ประเมินผล และแก้ไขสิ่งผิดพลาด
  • ก่อนลงโฆษณาออนไลน์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง
  • สร้างโฆษณายังไงให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
    • ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าตอบสนองความต้องการของเขาได้
    • พาดหัวให้น่าสนใจ รายละเอียดค่อยตามมา
    • ภาพต้องเด่น เห็นแล้วเตะตา
    • คลิปวิดีโอที่ดี ต้องน่าสนใจตั้งแต่ไม่กี่วินาทีแรก
    • กระแทกใจ เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึก
    • ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมโดยที่เขาได้ประโยชน์
  • เสียเงินลงโฆษณามากมาย แต่ทำไมไม่ได้ผล

บทที่ 3 มาสร้างชิ้นงานสำหรับลงโฆษณากันเถอะ

หลังจากรู้แล้วว่าโฆษณาแบบไหนที่มักโดนใจกลุ่มเป้าหมาย บทนี้ก็ถึงเวลาลงมือสร้างชิ้นงานสำหรับลงโฆษณากันสักที แม้จะสามารถจ้างมืออาชีพให้สร้างชิ้นงานโฆษณาได้ แต่ต้องแลกด้วยงบประมาณที่อาจนำไปใช้ทำอย่างอื่น ดังนั้นมาสร้างชิ้นงานด้วยตัวเองกันดีกว่า อย่าเพิ่งคิดว่ายาก หากยังไม่เคยลงมือทำ มีเครื่องมืออยู่มากมายที่ช่วยให้เราสร้างชิ้นงานโฆษณาได้ด้วยตัวเอง

  • แนะนำเครื่องมือที่ช่วยสร้างรูปภาพเพื่อลงโฆษณา
    • PhotoScape โปรแกรมดีๆ ที่ควรมีติดไว้
    • แต่งภาพออนไลน์ง่ายๆ ด้วย Canva.com
    • สร้างพื้นหลังสีขาวด้วย FotoFuze
    • แต่งรูปรวดเร็วทันใจด้วยแอป Adobe Photoshop Express
    • LINE Camera แอปแต่งภาพสุดฮิต ที่ใครๆ ก็มีติดไว้ในมือถือ
  • แนะนำเครื่องมือที่ช่วยสร้าง/ตัดต่อคลิปวิดีโอเพื่อลงโฆษณา
    • สร้างคลิปง่ายๆ ด้วยเว็บยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube
    • สร้างคลิปโฆษณาด้วยแอปสุดฮิตกับ VivaVideo
    • Photo & Video Collage Maker รวมภาพและคลิปไว้ในเฟรมเดียว
  • ทดลองสร้างชิ้นงานโฆษณาด้วยตัวเองง่ายๆ โดยใช้ Canva
    • รู้จักเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการออกแบบ
    • วิธีสร้างชิ้นงานโฆษณาด้วย Canva

บทที่ 4 ลงโฆษณาใน Social ยอดฮิต ของคนทำธุรกิจกับ Facebook

หากคิดจะลงโฆษณาใน Social Media หลายคนคงนึกถึง Facebook เป็นอันดับต้นๆ เพราะมีคนใช้งานเยอะ แถมเราเองก็ยังเห็นโฆษณาใน Facebook บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาจากธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจหน้าใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน การลงโฆษณาไม่ใช่เรื่องยาก แต่การลงโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์น่าพอใจก็ต้องมีเทคนิคเช่นกัน มาดูว่าต้องทำยังไงเพื่อให้การลงโฆษณาใน Facebook ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

  • รู้จัก Facebook Ads Manager ตัวช่วยของการลงโฆษณา
  • สำรวจหน้าตาของ Facebook Ads Manager
  • รูปแบบโฆษณาใน Facebook
    • ข้อความ
    • รูปภาพ
    • วิดีโอ
    • ลิงก์
    • ภาพสไลด์
    • สไลด์โชว์
    • Canvas
    • คอลเลกชัน
    • กรอกฟอร์ม
    • ไดนามิก
    • ตัวอย่างรูปแบบโฆษณาใน Facebook
  • ลงโฆษณาใน Facebook แล้ว โฆษณาจะปรากฏที่ใดบ้าง
    • Facebook
    • Instagram หรือ IG
    • Audience Network
  • รู้จักวัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณาบน Facebook
    • “การรับรู้แบรนด์”
    • “การเข้าถึง”
    • “จำนวนผู้เข้าชม”
    • “การมีส่วนร่วม”
    • “จำนวนการติดตั้งแอพ”
    • “จำนวนการรับชมวิดีโอ”
    • “การสร้างลูกค้าเป้าหมาย”
    • “คอนเวอร์ชั่น”
    • “การขายสินค้าจากแค็ตตาล็อก”
    • “การเยี่ยมชมหน้าร้าน”
  • วิธีชำระเงินค่าโฆษณาใน Facebook
    • ตั้งค่าวิธีชำระเงิน
    • ตั้งค่าวงเงินใช้จ่ายในบัญชีผู้ใช้
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาใน Facebook
    • เลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญ
    • กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
    • เลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาปรากฏ
    • กำหนดงบประมาณและระยะเวลาของโฆษณา
    • สร้างโฆษณาใหม่หรือใช้โพสต์ที่มีอยู่แล้ว
  • ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
  • วิธีแก้ไขโฆษณาที่กำลังดำเนินการอยู่
  • เคล็ดลับการลงโฆษณา Facebook ให้ได้ผล

บทที่ 5 IG และ IG Business Profile อีก Social ยอดฮิตของการลงโฆษณา

IG และ IG Business Profile (หรืออาจจะเรียกให้เต็มยศว่า Instagram และ Instagram Business Profile) เป็น Social Media หนึ่งที่คนนิยมใช้เปิดร้านหรือทำธุรกิจออนไลน์ การลงโฆษณาในช่องทางนี้ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย วิธีการลงโฆษณาก็ไม่ยาก หากเคยลงโฆษณาใน Facebook มาก่อน รับรองว่าต้องลงโฆษณาใน IG หรือ IG Business Profile ได้อย่างแน่นอน

  • IG และ IG Business Profile ต่างกันอย่างไร
  • วิธีเปลี่ยน IG ธรรมดาเป็น IG Business Profile
  • โฆษณาใน IG และ IG Business Profile ต่างกันหรือไม่
  • ลงโฆษณาใน IG ง่ายๆ แค่ใช้ Facebook Ads Manager
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาใน IG Business Profile
  • ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณาใน IG Business Profile
  • ดูผลลัพธ์อย่างละเอียดและแก้ไขโฆษณาด้วย Facebook Ads Manager
  • เคล็ดลับการลงโฆษณา IG/IG Business Profile ให้ได้ผล

บทที่ 6 Google AdWords ลงโฆษณากับเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google

เวลาที่เราต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง Google คงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง การลงโฆษณา Google AdWords จึงช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เพราะคนต้องการหาสิ่งที่เราลงโฆษณาอยู่แล้ว นอกจากนี้โฆษณายังปรากฏในเว็บไซต์ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Google ด้วย ทำให้กลุ่มเป้าหมายยิ่งเห็นโฆษณาของเรามากขึ้นไปอีก

  • หลักการทำงานของ Google AdWords
  • ทำความเข้าใจเรื่องเครือข่ายและพื้นที่แสดงโฆษณา
    • เครือข่ายการค้นหา
    • เครือข่ายดิสเพลย์
  • รูปแบบโฆษณาของ Google AdWords
    • โฆษณาแบบข้อความ
    • โฆษณาแบบรูปภาพ
    • โฆษณาแบบวิดีโอ
    • โฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • ประเภทแคมเปญของโฆษณา Google AdWords
    • เครือข่ายการค้นหาที่เลือกใช้ดิสเพลย์
    • เครือข่ายการค้นหาเท่านั้น
    • เครือข่ายดิสเพลย์เท่านั้น
    • ช็อปปิ้ง
    • วิดีโอ
    • แอปสากล
    • รู้จักแคมเปญย่อยของ Google AdWords
  • สมัครใช้งาน Google AdWords
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาแคมเปญแรกกับ Google AdWords
  • วิธีตั้งค่าการชำระเงิน
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาของแคมเปญถัดไป
  • วิธีแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับโฆษณา
  • ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
  • เคล็ดลับการลงโฆษณา Google AdWords ให้ได้ผล

บทที่ 7 ลงโฆษณาใน YouTube เพิ่มยอดวิวให้คลิปวิดีโอ

หลายคนอัปคลิปลง YouTube เพื่อสร้างรายได้จากการเป็น YouTube Partner บางธุรกิจอัปคลิปลง YouTube เพื่อให้คนรู้จักมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะอัปคลิปลง YouTube ด้วยจุดประสงค์ใด ยอดวิวคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ยิ่งมีคนดูมาก คนก็ยิ่งรู้จักมาก การลงโฆษณากับ YouTube โดยตรงจึงเป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้ใครที่อยากลงโฆษณาใน YouTube แต่ไม่มีคลิปวิดีโอ สามารถติดตามวิธีลงโฆษณาจากบทนี้ได้เลย

  • ความสัมพันธ์ของ YouTube กับ Google AdWords
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจด้วยการอัปคลิปลง YouTube
  • คลิปใดบ้างที่ควรลงโฆษณากับ YouTube
  • โฆษณาจะปรากฏที่ใดใน YouTube
    • หน้าแรกของ YouTube
    • ด้านขวาของคลิปวิดีโอใน YouTube
    • ในคลิปวิดีโออื่นของ YouTube
    • บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • รูปแบบโฆษณาคลิปวิดีโอของ YouTube
    • TrueView ในสตรีม
    • TrueView video discovery
    • บัมเปอร์
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาคลิปวิดีโอใน YouTube
  • ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
  • เคล็ดลับการลงโฆษณาคลิปวิดีโอใน YouTube
  • ไม่มีคลิปวิดีโอ แต่อยากลงโฆษณาใน YouTube ทำไงดี
  • ขั้นตอนการลงโฆษณาใน YouTube กรณีไม่มีคลิปวิดีโอ

บทที่ 8 ลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มช่องทางให้คนรู้จักธุรกิจ

การลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ชื่อดังที่มีคนเข้าถึงเป็นจำนวนมาก เป็นการเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงธุรกิจของเราได้มากขึ้น แม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจเข้าเว็บไซต์เพื่อเลือกซื้อสินค้า/บริการ แต่เมื่อเห็นโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ ก็อาจทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าของเรา

  • วิธีลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ
    • ติดต่อเว็บไซต์เพื่อลงโฆษณาด้วยตัวเอง
    • จ้างบริษัทที่เป็นตัวแทนรับลงโฆษณา
  • ลงโฆษณากับเว็บไซต์ไหนดี
  • เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง คนส่วนใหญ่รู้จัก
  • เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการ
  • รูปแบบโฆษณาที่นิยมลงในเว็บไซต์ต่างๆ
  • โฆษณาแบบแบนเนอร์
  • โฆษณาแบบป็อปอัป
  • กระบวนการลงโฆษณาในเว็บไซต์ต่างๆ
  • เลือกเว็บไซต์ที่ต้องการลงโฆษณา
  • พิจารณาตำแหน่งที่จะให้โฆษณาปรากฏ
  • เตรียมข้อมูลโฆษณาและ Landing Page ให้พร้อม
  • ทำสัญญาพร้อมชำระเงิน
  • ส่งข้อมูลเกี่ยวกับโฆษณาให้เว็บไซต์
  • ติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา
  • เคล็ดลับการลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ ให้ได้ผล
  • บทที่ 9 ลงโฆษณากับเว็บประเภท Classified เจาะกลุ่มเป้าหมายตามธุรกิจ

    เว็บไซต์ประเภท Classified มีหลายเว็บให้เลือกใช้บริการ เป็นอีกช่องทางในการประกาศขายสินค้า แม้จะไม่เหมาะกับการเปิดร้านออนไลน์ทำธุรกิจโดยตรง แต่ก็ถือว่าเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี หลายคนจึงมักลงโฆษณากับเว็บประเภทนี้ตามหมวดหมู่ธุรกิจที่ตนทำอยู่

    • เว็บไซต์ประเภท Classified คืออะไร
    • แนะนำเว็บประเภท Classified ไปลงประกาศขายกัน
      • www.PantipMarket.com
      • www.ThaiSecondhand.com
      • www.Kaidee.com
      • เว็บประเภท Classified อื่นๆ ที่น่าสนใจ
    • รูปแบบโฆษณาของเว็บประเภท Classified
      • โฆษณาแบบประกาศขายทั่วไป
      • โฆษณาแบบแบนเนอร์
    • ทดลองลงโฆษณากับ PantipMarket
    • รู้จักบริการโพสต์เว็บไซต์และเลื่อนประกาศ
    • เคล็ดลับการลงโฆษณากับเว็บประเภท Classified ให้ได้ผล

    บทที่ 10 ลงโฆษณาแบบ Advertorial กับบล็อกเกอร์ชื่อดัง

    Advertorial คือโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบของบทความ เขียนโดยบล็อกเกอร์หรือกูรูในด้านนั้นๆ ทำให้โฆษณาดูน่าเชื่อถือและน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากบล็อกเกอร์เหล่านี้ต่างมีชื่อเสียงและมีคนติดตามเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว เราเพียงแค่เตรียมข้อมูลที่เป็นคีย์เวิร์ดให้พร้อม ส่วนเรื่องบทความโฆษณาปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบล็อกเกอร์จัดการเอง

    • รู้จักกับ Advertorial บทความโฆษณาที่หลายคนไม่ค่อยนึกถึง
    • Advertorial ต่างจากการจ้างรีวิวสินค้า/บริการยังไง
    • กระบวนการลงโฆษณาแบบ Advertorial
      • เลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์ที่เหมาะสม
      • ติดต่อคุยรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ
      • ส่งข้อมูลและคีย์เวิร์ดที่ต้องการให้เขียน Advertorial
      • บล็อกเกอร์เขียน Advertorial แล้วส่งให้เราตรวจสอบ
      • บล็อกเกอร์ลง Advertorial ในเว็บไซต์และช่องทางอื่นๆ
      • ติดตามผลลัพธ์ของ Advertorial
    • วิธีเลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์เพื่อลงโฆษณาแบบ Advertorial
      • เลือกบล็อกเกอร์หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ
      • ใช้สำนวนภาษาน่าอ่าน ชวนให้ติดตาม
      • การจัดวางองค์ประกอบของบทความและเว็บไซต์ดูแล้วสบายตา
      • จำนวนคนติดตามบล็อกเกอร์และอัตราการอ่านบทความ
      • ปฏิสัมพันธ์ของผู้ติดตามที่มีต่อ Content ต่างๆ
      • ปฏิสัมพันธ์ของบล็อกเกอร์กับผู้ติดตาม
      • ช่องทางการเผยแพร่ Advertorial ต้องหลากหลาย
      • รับได้หรือไม่กับเงื่อนไขของบล็อกเกอร์
    • สิ่งที่ต้องเตรียมให้บล็อกเกอร์เพื่อลงโฆษณาแบบ Advertorial
    • เคล็ดลับการลงโฆษณาแบบ Advertorial ให้ได้ผล

    บทที่ 11 จ้างคนดัง/สื่อดังใน Social ให้รีวิวหรือลงโฆษณา

    บางคนคงสงสัยว่าทำไมต้องจ้างคนดัง/สื่อดังใน Social Media ให้ลงโฆษณา ทั้งๆ ที่เราสามารถลงโฆษณาใน Social Media ได้ด้วยตัวเอง การจ้างคนดัง/สื่อดังมีข้อดีคือเราสามารถใช้ชื่อเสียงของพวกเขาเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องใช้เวลาสะสมชื่อเสียงจนแบรนด์เป็นที่ยอมรับนานนัก แต่ก็ต้องเลือกคนดัง/สื่อดังให้ดี ไม่งั้นธุรกิจของเราอาจพังป่นปี้ได้เช่นกัน แม้ว่าสินค้า/บริการจะดีมากก็ตาม

    • เข้าใจความแตกต่างระหว่าง “รีวิว” และ “ลงโฆษณา” ก่อนจ้างงาน
    • ลงโฆษณาผ่านคนดัง/สื่อดังใน Social ต่างกับลงโฆษณาเองยังไง
    • คนดัง/สื่อดังใน Social หมายถึงใครบ้าง
    • ทำไมต้องจ้างคนดัง/สื่อดัง ทั้งๆ ที่สามารถลงโฆษณาใน Social เองได้
    • Social ยอดนิยมที่คนมักจ้างคนดัง/สื่อดังให้รีวิวหรือลงโฆษณา
    • จ้างคนดัง/สื่อดังให้ลงโฆษณา ต้องจ่ายเงินราคาเท่าไหร่
    • กระบวนการจ้างคนดัง/สื่อดังให้ลงโฆษณา
    • คนดัง/สื่อดังแบบไหนใน Social ที่ควรจ้างลงโฆษณา
      • มีจำนวนผู้ติดตามเยอะ
      • ผู้ติดตามมีปฏิสัมพันธ์เป็นจำนวนมากในแต่ละโพสต์
      • กลุ่มเป้าหมายของเราน่าจะติดตามคนดัง/สื่อดังนั้นอยู่
      • ต้อง “ดัง” ในทาง “ดี”
    • เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการจ้างลงโฆษณาซ้อนโฆษณาใน Social
    • เคล็ดลับการจ้างคนดัง/สื่อดังใน Social ลงโฆษณาให้ได้ผล

    บทที่ 12 เข้าใจเรื่องพื้นฐานการโปรโมตออนไลน์

    การโปรโมตออนไลน์เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีงบในการลงโฆษณามากนัก ต้องอาศัยความขยันและจับทางให้ถูก เพื่อให้การโปรโมตเกิดประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องพื้นฐานให้ดีซะก่อน ทั้งกระบวนการโปรโมต, การเตรียมความพร้อม, รูปแบบ Content รวมไปถึงช่องทางที่ใช้โปรโมตออนไลน์ เมื่อเข้าใจพื้นฐานดีแล้ว การนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที

    • กระบวนการโปรโมตออนไลน์
      • กำหนดจุดประสงค์ของเนื้อหา
      • สำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน
      • พื้นที่ใดให้เราโปรโมตได้บ้าง
      • เตรียมข้อมูลที่ต้องใช้สำหรับโปรโมต
      • ดีไซน์ Content ให้น่าสนใจ
      • โปรโมตออนไลน์และติดตามผล
    • รูปแบบ Content ที่ใช้ในการโปรโมต
      • ข้อความ
      • รูปภาพ
      • คลิปวิดีโอ
    • เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มโปรโมต
    • ช่องทางการโปรโมตออนไลน์

    บทที่ 13 หลากหลายวิธีและช่องทางการโปรโมตออนไลน์

    การโปรโมตด้วยวิธีการและตามช่องทางต่างๆ อันดับแรกที่ทุกคนควรรู้คือชื่อที่ใช้แสดงควรเป็นชื่อธุรกิจ และภาพโพรไฟล์ควรเป็นโลโก้ของธุรกิจเสมอ เพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ ควรใช้ชื่อและภาพเดียวกันในทุกช่องทาง จากนั้นค่อยเป็นเรื่องความหลากหลายของวิธีและช่องทางการโปรโมต อย่าโปรโมตแค่ช่องทางเดิมๆ หากสามารถเพิ่มวิธีและช่องทางได้ ลูกค้ากลุ่มใหม่คงเข้าถึงธุรกิจของเราอย่างแน่นอน

    • Facebook
    • IG หรือ IG Business Profile
    • YouTube
    • LINE
    • LINE@
    • Twitter
    • อีเมล
    • เว็บประเภท Classified
    • เว็บบอร์ด
    • เนียนโปรโมตโดยใช้ลายเซ็นในเว็บบอร์ด
    • แอปที่ให้บริการประกาศขายสินค้า
    • ฝากร้านใน Social ที่เขาเต็มใจ
    • แลกแบนเนอร์กับเว็บไซต์อื่น

    บทที่ 14 มือใหม่เพิ่งเริ่มต้น อยากโปรโมตให้ได้ผลต้องทำยังไง

    การโปรโมตยากกว่าการลงโฆษณา เพราะต้องลงแรงเองทุกอย่าง ไม่มีระบบคอยจัดการช่วยเหลือ นอกเสียจากว่าจะจ้างให้คนอื่นทำให้ แต่ถ้าต้องไปจ้างคนอื่นทำ สู้เอาเงินส่วนนั้นไปลงโฆษณาคงจะเห็นผลไวกว่า หลายคนรู้ว่าการทำธุรกิจต้องโปรโมตออนไลน์แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เรื่องนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าเรามีเคล็ดลับมาฝาก ขอเพียงแค่คุณลงมือทำก็พอกล้าที่จะโปรโมต กลัวอดดีกว่ากลัวอาย

    • Content ต้องดี เห็นแล้วต้องโดน
    • ช่องทางการโปรโมตต้องหลากหลาย
    • การโปรโมตที่ดีต้องมีเป้าหมาย
    • ความสม่ำเสมอ ทำให้เจอผลลัพธ์ที่ปรารถนา
    • หากิจกรรมสร้างสีสัน มีของรางวัลแลกการช่วยโปรโมต
    • โปรโมตในพื้นที่ของเราและพื้นที่ที่เขาต้อนรับ
    • คู่แข่งก็สำคัญ ลองดูว่าเขาทำอะไรกันบ้าง
    • ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ

    บทที่ 15 Facebook Live โปรโมตและขายแบบถ่ายทอดสด

    Facebook Live ไม่ได้เป็นเพียงแค่วิธีโปรโมตยอดนิยมเท่านั้น แต่หลายคนยังใช้ช่องทางนี้สร้างสีสันในการขายสินค้า ทำให้มีคนติดตามดู Facebook Live มากมาย แถมยอดขายยังปังอีกต่างหาก ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายและฟรี นับว่าเป็นอะไรที่คุ้มมากจริงๆ ขอเพียงแค่จับทางให้ถูกและถ่ายทอดสดให้คนอยากติดตาม รับรองว่าธุรกิจต้องไปได้ไกลแน่นอน

    • Facebook Live ตัวช่วยของการโปรโมตและทำธุรกิจ
      • จุดเด่นของ Facebook Live ในการโปรโมตและทำธุรกิจ
      • จุดด้อยของ Facebook Live ในการโปรโมตและทำธุรกิจ
    • วิธีการใช้งาน Facebook Live
      • การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์
      • การใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
    • โปรโมตธุรกิจทั้งที ถ่ายทอดสดเรื่องอะไรดีนะ
      • ขายสินค้า
      • สร้างสีสันด้วยการประมูล
      • เล่นเกมแจกของรางวัล
      • เชิญคนดังมานั่งพูดคุย
      • ให้คำแนะนำและตอบปัญหาคาใจ
    • สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนใช้งาน Facebook Live
      • สคริปต์ที่จะพูดต้องพร้อม
      • อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพในการ live
      • ฉากหลังต้องดูดี
      • สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องแรง
      • สินค้าและรายละเอียดต้องใกล้มือ
      • ผู้ช่วยดีๆ สักคน
    • เคล็ดลับการใช้ Facebook Live ให้ได้ผล

    บทที่ 16 โปรโมตและสื่อสารกับลูกค้าอย่างมืออาชีพ ด้วย LINE@

    LINE@ เป็นแอปพลิเคชันในเครือของ LINE ที่คนทำธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้บริการ เนื่องจากมีฟังก์ชันมากมายให้ใช้สำหรับโปรโมตและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการบรอดแคสต์ (broadcast) ข้อความ, การสร้างบัตรสะสมแต้มเพื่อจูงใจลูกค้า, การใช้คูปองเพื่อสมนาคุณ, การตอบกลับข้อความอัตโนมัติ และอีกหลายฟังก์ชันที่จะช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จ

    • ประโยชน์ของ LINE@ ที่ช่วยให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่าย
    • ทำความรู้จักประเภทบัญชีของ LINE@
    • บัญชีอย่างเป็นทางการ (Official Account)
    • บัญชีที่ได้รับการรับรอง (Approved Account)
    • บัญชีทั่วไป (Standard Account)
    • การดาวน์โหลดและสมัครใช้งาน LINE@
    • สามารถใช้งาน LINE@ ผ่านอุปกรณ์ใดได้บ้าง
    • ขั้นตอนการเปิดใช้งานบัญชี LINE@
    • มาใช้ไอดีแบบ Premium กันดีกว่า
    • ไอดีแบบธรรมดาและไอดีแบบ Premium ต่างกันยังไง
    • ขั้นตอนการสมัครใช้งานไอดีแบบ Premium
    • วิธีขอรับรองบัญชี LINE@ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ
    • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ด้วยการสมัครใช้งานแพ็กเกจ
    • ปรับแต่งหน้าตา LINE@ ให้พร้อมก่อนเริ่มใช้ทำธุรกิจ
    • ข้อมูลเกี่ยวกับโพรไฟล์ของธุรกิจ
    • ดีไซน์ภาพ Cover และสีปุ่มของหน้าบัญชี
    • ใส่รายละเอียดต่างๆ ให้ผู้ติดตามรู้จักธุรกิจของเรา
    • จัดการปลั๊กอินเพื่อให้ข้อมูลแสดงในหน้าบัญชี
    • เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ ด้วยการเพิ่มผู้ติดตามใน LINE@
    • เริ่มต้นสื่อสารกับลูกค้าด้วย LINE@
    • แชตแบบตัวต่อตัว ตอบกลับลูกค้าด้วยตัวเอง
    • ตั้งค่าตอบกลับข้อความอัตโนมัติ หากไม่สะดวกคุย
    • ข้อความบรอดแคสต์ ส่งตรงไปยังแชตของผู้ติดตาม
    • โพสต์ในหน้าหลัก ให้ลูกค้าเห็นข้อความบนไทม์ไลน์
    • ส่งเสริมการขายด้วยการใช้คูปอง
    • กระตุ้นยอดขายให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วยบัตรสะสมแต้ม
    • ส่งรูปภาพขนาดใหญ่พร้อมใส่ลิงก์ด้วย Rich Message
    • เคล็ดลับการใช้งาน LINE@ ให้ได้ผล