ประกบคู่สื่อโซเชียล Facebook และ IG

ผู้เขียน: กฤษณะ ภักดีพงษ์
ISBN: 978-616-7897-69-1
จำนวนหน้า: 320 หน้า
ขนาด: 16.5 x 19 x 1.7 ซม.
รูปแบบหนังสือ: พิมพ์ 4 สี

ราคาปก: 229 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 205 บาท
ส่งหน้านี้ให้เพื่อน  


กลเม็ดการใช้ Facebook ควบคู่กับ IG และ IG Business Profile เป็นสื่อโฆษณา+สื่อโปรโมตธุรกิจ พร้อมทั้งทำการตลาด เพื่อดันแบรนด์ให้ครองใจลูกค้าอย่างเหนียวแน่น อธิบายวิธีการพร้อมขั้นตอนทุกอย่าง ทั้งการยิงโฆษณาซึ่งต้องเสียเงิน และการโปรโมตซึ่งไม่ต้องเสียเงิน ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการประยุกต์ใช้และเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น...

  • โฆษณา
    • วิธีเลือกกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา, ประมูลโฆษณา, ตั้งงบโฆษณา และกำหนดเวลาเผยแพร่โฆษณา
    • เทคนิคการสร้างโฆษณาให้น่าสนใจ เหมาะกับ Facebook และ IG รวมทั้งดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายอย่าง การยิงโฆษณาเพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับเรา เช่น ตอบรับข้อเสนอพิเศษหรือตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม โดยใช้ปุ่ม Call to Action เป็นต้น
    • ขั้นตอนการยิงโฆษณาในลักษณะต่างๆ ทั้งการใช้แอปยิงโฆษณา Facebook ด้วยสมาร์ตโฟน, ยิงโฆษณาใน IG ผ่าน Facebook และยิงโฆษณาใน IG ด้วยบัญชี IG Business Profile
  • โปรโมต
    • กลยุทธ์การโพสต์ Facebook และ IG ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ เช่น โพสต์เนื้อหาในรูปของวิดีโอ, ใส่แฮชแท็ก/ใส่ลิงก์ในโพสต์, แสดงรีวิวจากลูกค้า เป็นต้น
    • การผูกใจลูกค้าให้รู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ โดยใช้เครื่องมือเสริม อย่าง Facebook Live, Group, Messenger และ Chatbot
    • ไอเดียการใช้ Facebook และ IG ที่สามารถประยุกต์กับธุรกิจเพื่อทำการตลาด ช่วยเพิ่มลูกค้าและยอดขาย

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง

  • เจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่สนใจลงโฆษณา, โปรโมต และทำการตลาด ผ่าน Facebook และ IG
  • ผู้ที่สนใจศึกษาเทคนิคการสร้างแบรนด์, โปรโมตธุรกิจ หรือขายสินค้าออนไลน์

ควรรู้หรือทำอะไรเป็นบ้างก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

  • ใช้ Facebook เป็น
  • ใช้ IG เป็น

ต้องมีอะไรบ้างเพื่อทำตามตัวอย่างในหนังสือ

  • คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • บัญชีธนาคาร
  • บัตรเครดิต/เดบิต


บทที่ 1 ก้าวแรกกับโฆษณา Facebook

ถ้าต้องการยิงโฆษณาเพื่อสร้างแบรนด์หรือโปรโมตธุรกิจให้ได้ผล ก็ต้องเข้าใจวิธีสร้างโฆษณาเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นวิธีกำหนดเป้าหมายทางการตลาด, กำหนดกลุ่มเป้าหมาย หรือกำหนดงบประมาณ ฯลฯ เพื่อที่คุณจะได้สร้างโฆษณาที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสมและคุ้มกับเงินค่าโฆษณา

  • โฆษณาให้แบรนด์แจ้งเกิด ต้องมีเป้าหมายทางการตลาด
  • เข้าใจโครงสร้างแคมเปญโฆษณา
  • ใช้ตัวเลือกวัตถุประสงค์ให้เหมาะกับเป้าหมายการตลาด
  • ใครคือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณ
    • เลือกโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายแบบไหนดี
    • วิธีเลือกกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา
  • จัดงบประมาณและกำหนดเวลาเผยแพร่โฆษณา
    • วิธีกำหนดงบประมาณ
    • วิธีกำหนดระยะเวลาแสดงชุดโฆษณา
  • ลงโฆษณาทั้งทีต้องเข้าใจวิธีประมูลโฆษณา
    • เลือกวิธีส่งโฆษณาให้ไปเผยแพร่
    • Facebook มีแนวทางการประมูลโฆษณาอย่างไร
    • 3 ปัจจัยที่จะช่วยให้ชนะการประมูล
  • วิธีเรียกเก็บเงิน, กำหนดช่วงเวลาและนำส่งโฆษณา
    • เกณฑ์การเรียกเก็บเงิน
    • กำหนดช่วงเวลาแสดงโฆษณา
    • เร่งการนำส่งโฆษณาไปเผยแพร่
  • หน้าตาของโฆษณา Facebook
  • จ่ายเงินค่าโฆษณาต้องทำอย่างไร

บทที่ 2 สร้างโฆษณาให้ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งสำคัญสำหรับการลงโฆษณา Facebook คือการสร้างโฆษณาเพื่อสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้และเข้าใจเนื้อหา ด้วยการใช้ภาพประกอบ, วิดีโอ และข้อความที่กระชับเข้าใจง่าย ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะต้องออกแบบอย่างใส่ใจเพื่อให้ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

  • รูปแบบโฆษณาที่มีให้ใช้บน Facebook
    • ภาพสไลด์
    • ภาพเดียว
    • วิดีโอเดียว
    • สไลด์โชว์
    • Canvas
  • เราควรใช้ภาพแบบไหนกับโฆษณา Facebook
  • หาภาพมาใช้กับโฆษณาได้จากที่ไหนบ้าง
  • ข้อความในภาพแบบไหนที่เหมาะกับโฆษณา
  • สร้างวิดีโอสำหรับโฆษณา
    • เพราะอะไรโฆษณาแบบวิดีโอถึงน่าสนใจ
    • ไอเดียการสร้างวิดีโอที่ใช้กับโฆษณา
    • วิธีสร้างวิดีโอโฆษณาอย่างง่ายและประหยัด
  • Canva.com เครื่องมือฟรีและดีสำหรับสร้างภาพโฆษณา
  • วิธีใส่ข้อความ, ภาพ และวิดีโอลงในโฆษณา

บทที่ 3 โฆษณาโพสต์, Page และเพิ่มผู้ชมเว็บไซต์

เราสามารถยิงโฆษณาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายบน Page เช่น ใช้ปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ, โฆษณาโพสต์ที่มีความสำคัญ, โฆษณา Page เพิ่มผู้ติดตาม และโฆษณาเพิ่มผู้ชมเว็บไซต์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์และธุรกิจของเรามากขึ้น

  • รู้จักปุ่มสำคัญที่ใช้ร่วมกับการยิงโฆษณา
    • ปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ (Call to Action)
    • ปุ่ม “โปรโมทโพสต์” และปุ่ม “โปรโมทเพจ”
  • ยิงโฆษณาโพสต์บน Page
    • โพสต์แบบไหนเหมาะกับการยิงโฆษณา
    • ยิงโฆษณาด้วยปุ่ม “โปรโมทโพสต์”
    • โฆษณาสร้างการมีส่วนร่วมกับโพสต์
  • ยิงโฆษณาเพิ่มผู้ถูกใจ Page
    • ทำไมต้องยิงโฆษณาถูกใจ Page
    • โปรโมต Page
    • ยิงโฆษณาเพิ่มจำนวนถูกใจ Page
  • เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • การอนุมัติและติดตามสถิติโฆษณา

บทที่ 4 โฆษณาแบรนด์, เพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และคนในพื้นที่

ถ้าคุณอยากให้คนรู้จักแบรนด์เพิ่มมากขึ้น, เพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออยากให้คนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กับร้านค้าของคุณได้รู้จักและเข้ามาใช้บริการ ก็สามารถลงโฆษณาโดยใช้ตัวเลือกวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายเหล่านี้ได้

  • โฆษณาให้คนรู้จักแบรนด์
  • สร้างลูกค้าเป้าหมาย
  • โฆษณาเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
  • โฆษณาด้วยปุ่ม “โปรโมทธุรกิจในพื้นที่”
  • คอนเวอร์ชัน, ขายสินค้าจากแค็ตตาล็อก และเยี่ยมชมหน้าร้าน
    • คอนเวอร์ชัน
    • ขายสินค้าจากแค็ตตาล็อก
    • เยี่ยมชมหน้าร้าน

บทที่ 5 ยิงโฆษณาเพิ่มผู้ชมวิดีโอ, ผู้ติดตั้งแอป และผู้เข้าร่วมกิจกรรม

การยิงโฆษณาบน Facebook เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดูวิดีโอ, ติดตั้งแอป, รับข้อเสนอพิเศษ และตอบรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้น เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์และการตลาดออนไลน์ที่เน้นการโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมอย่างใดอย่างหนึ่งกับเรา

  • ยิงโฆษณาเพิ่มผู้ชมวิดีโอ
    • ทำไมต้องยิงโฆษณาเพื่อเพิ่มการรับชมวิดีโอ
    • วิธียิงโฆษณาเพิ่มจำนวนการรับชมวิดีโอ
    • เทคนิคการใช้วิดีโอร่วมกับโฆษณา
  • ยิงโฆษณาเพิ่มจำนวนผู้ติดตั้งแอป
  • สร้างข้อเสนอพิเศษดึงดูดลูกค้า
  • ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม

บทที่ 6 บริหารจัดการโฆษณาด้วย “ตัวจัดการโฆษณา”

Facebook มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกอย่าง “ตัวจัดการโฆษณา” เป็นเหมือนศูนย์กลางที่เราสามารถจัดการทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด/ปิดโฆษณา, ดูสถิติที่เกิดขึ้น, ดูประสิทธิภาพโฆษณา รวมถึงการส่งออก (export) รายงานข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามต้องการ เป็นต้น

  • รู้จัก “ตัวจัดการโฆษณา”
  • ดูอะไรได้บ้างในรายงานโฆษณา
  • รู้ประสิทธิภาพโฆษณาด้วยคะแนนความตรงเป้าหมาย
  • ส่งออก (export) และแชร์รายงาน

บทที่ 7 ยิงโฆษณา Facebook ด้วยสมาร์ตโฟน

Facebook มีแอปยิงโฆษณาผ่านสมาร์ตโฟนให้ผู้ลงโฆษณาได้ใช้งานนอกจากใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วยสร้างความสะดวกในการสร้างโฆษณา, ตั้งค่าการชำระเงิน รวมถึงติดตามผลลัพธ์ได้ทุกที่ทุกเวลาที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และที่สำคัญมันยังใช้งานได้ง่ายอีกด้วย

  • รู้จักแอป “ตัวจัดการโฆษณาบน Facebook”
  • ส่วนประกอบต่างๆ ของแอป
  • วิธีตั้งค่าการชำระเงิน
  • สร้างโฆษณาและเผยแพร่
    • ยิงโฆษณาโปรโมตโพสต์
    • ยิงโฆษณาเพิ่มผู้ชมบนเว็บไซต์
    • ยิงโฆษณาเพิ่มจำนวนการรับชมวิดีโอ
  • ดูประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา
  • ตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอป

บทที่ 8 เพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้า ด้วยโฆษณา IG

IG เป็นอีกช่องทางที่มีผู้นิยมใช้งานกันอย่างมากมายและให้เรายิงโฆษณาเพื่อเป้าหมายทางการตลาดได้ โดยการยิงโฆษณาจะต้องมี Page ที่เชื่อมต่อกับ IG ถึงจะเผยแพร่โฆษณาบน IG ได้ ถ้าคุณอยากค้นหาลูกค้าใหม่หรือเพิ่มยอดขายสินค้า การโฆษณาบน IG ก็น่าสนใจไม่น้อย

  • ทำไมต้องยิงโฆษณาบน IG
  • เชื่อมต่อ IG กับ Facebook
  • วิธียิงโฆษณาบน IG ผ่าน Facebook
  • สร้างโฆษณาให้เหมาะกับ IG
    • เลือกตำแหน่งการจัดวางโฆษณา
    • เลือกใช้ภาพสำหรับโฆษณา IG

บทที่ 9 ยิงโฆษณาบน IG ด้วยบัญชี IG Business Profile

นอกจาก IG ทั่วไปแล้วยังมี IG Business Profile ที่เหมาะสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการยิงโฆษณา, ดูข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย หรือดูผลลัพธ์ของโฆษณา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำผ่าน IG ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องผ่านระบบโฆษณาของ Facebook อีกด้วย

  • IG ธรรมดา กับ IG Business Profile แบบไหนที่เหมาะกับเรา
  • เปลี่ยน IG ธรรมดาเป็นบัญชี IG Business Profile
  • ยิงโฆษณาด้วยบัญชี IG Business Profile ง่ายนิดเดียว
  • ดูข้อมูลเชิงลึกที่เกิดขึ้นกับโฆษณา
  • ดูสถิติที่เกิดขึ้นใน IG Business Profile

บทที่ 10 โปรโมตธุุรกิจและสร้างแบรนด์ ด้วย Facebook Live

Facebook Live หรือการถ่ายทอดสดบน Facebook ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอย่างมากทั้งเรื่องส่วนตัว (เช่น พูดคุยสื่อสาร) และใช้ทำธุรกิจ (เช่น ขายสินค้า, ทำ การตลาด หรือติดต่อกับกลุ่มเป้าหมาย) นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์น่าใช้จริงๆ

  • รู้จัก Facebook Live
  • ทำไมต้องใช้ Facebook Live
  • วางแผนเนื้อหาสำหรับการ Live
    • ก่อนการ Live
    • ระหว่างการ Live
    • รับมือหลังจบการ Live
  • Live อย่างไรให้น่าติดตาม
  • วิธีใช้ Facebook Live บนสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
  • วิธีใช้ Facebook Live บนคอมพิวเตอร์
    • ขั้นตอนการ Live
    • Live ด้วย Facebook Livemap
  • ไอเดียการ Live โปรโมตธุรกิจและสร้างแบรนด์

บทที่ 11 ค้นหาลูกค้าและโปรโมตธุรกิจด้วย Group

Group (ชื่อเดิมคือ Facebook Group) เป็นอีกช่องทางในการโปรโมตและทำการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหลายๆ แบรนด์ธุรกิจใช้ช่องทางนี้สำหรับขายสินค้า, ให้คำปรึกษา รวมถึงรับฟังความคิดเห็นต่างๆ จากลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น

  • Group เหมาะกับใคร
    • ทำไมต้องใช้ Group
    • ประเภทของ Group
  • สร้างชุมชนธุรกิจของคุณด้วย Group
  • ความสามารถของ Group
    • โพสต์เนื้อหาแบบต่างๆ
    • แชร์ไฟล์ภายในกลุ่ม
    • สร้างโพสต์ขายสินค้า
    • สร้างโพลล์สำรวจ
    • สร้างกิจกรรมในกลุ่ม
  • จัดการสมาชิกและกำหนดสิทธิ์การดูแลกลุ่ม
  • เข้าร่วมกลุ่มที่น่าสนใจ
  • วิธีใช้ Group โปรโมตและทำการตลาดออนไลน์

บทที่ 12 โปรโมตและขายสินค้าใน Page ด้วย “ส่วนร้านค้า”

Facebook มองเห็นการเติบโตของการค้าขายแบบออนไลน์จึงมีฟีเจอร์ “ส่วนร้านค้า” (shop section) ให้เราสามารถเปิดร้านขายสินค้าบน Page ได้ฟรีเหมือนมีเว็บไซต์ขายสินค้าของตัวเอง ซึ่งลูกค้าสามารถส่งข้อความเพื่อสอบถามหรือซื้อสินค้าได้อีกด้วย

  • รู้จักและใช้งาน “ส่วนร้านค้า”
    • เปิดใช้งาน “ส่วนร้านค้า”
    • เพิ่มสินค้าลงใน “ส่วนร้านค้า”
  • ใช้ภาพสินค้าอย่างไรให้เหมาะกับ “ส่วนร้านค้า”
  • สร้างคอลเลกชันสินค้า
  • แชร์สินค้าจาก “ส่วนร้านค้า” ไปแสดงใน Facebook
  • วิธีดึงดูดผู้คนให้เข้า “ส่วนร้านค้า” มากขึ้น

บทที่ 13 พูดคุยกับลูกค้าด้วย Messenger และ Chatbot

Messenger เป็นแอปและฟีเจอร์ที่เหมาะจะนำมาใช้กับธุรกิจ เช่น การแชตพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้า นอกจากนี้ยังมี Chatbot ที่สามารถใช้ร่วมกับ Messenger เพื่อตอบกลับข้อความลูกค้าแทนเราได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ช่วยเพิ่มความสะดวกคล่องตัวเท่านั้น ยังช่วยให้เราทำธุรกิจตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น

  • พูดคุยผ่าน Messenger
    • หน้าตาและส่วนประกอบของ Messenger
    • ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน Messenger
  • ใช้ Messenger บนสมาร์ตโฟน
  • สร้าง Chatbot ใช้งานเองง่ายๆ ด้วย Chatfuel
    • กำหนดข้อความต้อนรับแบบอัตโนมัติ
    • สร้างข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ
    • สร้างการโต้ตอบการสนทนาอัตโนมัติ
    • สร้างการตอบกลับอัตโนมัติด้วยรูปภาพ
    • หยุดการทำงาน Chatbot ใน Chatfuel

บทที่ 14 ใช้ Page ทำธุรกิจและสร้างแบรนด์

หลายแบรนด์มี Page ของตัวเองเพื่อใช้เป็นช่องทางสร้างแบรนด์, ติดต่อสื่อสาร รวมถึงการโปรโมตธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งใน Page จะมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้พื้นที่หน้าปก, การปักหมุดโพสต์สำคัญ หรือตั้งเวลาเผยแพร่โพสต์ เป็นต้น

  • ใช้พื้นที่หน้าปกโปรโมตแบรนด์
  • ปักหมุดโพสต์สำคัญให้เห็นเป็นโพสต์แรก
  • ตั้งเวลาเผยแพร่โพสต์อัตโนมัติ
  • โพสต์วิดีโอ YouTube อย่างไรให้เต็มโพสต์
  • กระตุ้นผู้ชมด้วยปุ่ม Call to Action
  • เลือกรูปแบบโพสต์ให้เหมาะกับเนื้อหา
  • ใส่ข้อมูลใน “เกี่ยวกับ” ให้ผู้ชมรู้จักแบรนด์
  • ให้ลูกค้าติดตามและเปิดการแจ้งเตือนโพสต์ใหม่

บทที่ 15 ขยายช่องทางการตลาดและโปรโมตแบรนด์ ด้วย IG

IG และ IG Business Profile มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น โพสต์ภาพนิ่งแบบหลายภาพ, ถ่ายวิดีโอเพื่อแชร์เรื่องราว (Stories) หรือส่งข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชันให้ลูกค้าแบบ Direct ที่เราสามารถนำมาใช้โปรโมตแบรนด์หรือทำการตลาด เพื่อช่วยดึงดูดและสร้างความน่าสนใจแก่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้

  • ภาพคือหัวใจสำคัญของ IG
  • โพสต์ครั้งละหลายๆ ภาพ
  • ไอเดียเพิ่มผู้ติดตาม
  • แชร์ความเคลื่อนไหวด้วย IG Stories
  • ใช้ IG Direct ส่งถึงลูกค้า
  • รวมหลายภาพให้เป็นภาพเดียวด้วย Layout

บทที่ 16 โพสต์ Facebook และ IG อย่างไรให้ผู้ชมจำแบรนด์ได้

การใช้ Facebook และ IG เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้น ควรทำให้โพสต์มีความน่าสนใจและจดจำแบรนด์ได้ ซึ่งคุณสามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น โพสต์วิดีโอ, ใส่แฮชแท็ก, ใส่ลิงก์ลงในโพสต์ รวมทั้งเทคนิคอื่นๆ ที่มีในบทนี้ มาปรับใช้ได้

  • ต้องรู้จักวางแผนการโพสต์
  • รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ
  • ใส่แฮชแท็ก (Hashtag) ให้กับโพสต์
  • โพสต์เนื้อหาแบบวิดีโอ
  • ใช้คำที่ดึงดูดให้ผู้ชมต้องหยุดสายตา
  • ตอบโพสต์รวดเร็ว
  • แสดงรีวิวจากลูกค้า
  • แชร์ Location หรือแจ้งสถานที่จัดกิจกรรม
  • ใส่ลิงก์ลงใน Facebook และ IG
  • ใส่ชื่อแบรนด์, สโลแกน และโลโก้ ให้ลูกค้าจำได้
  • ไอเดียการโพสต์สำหรับสร้างแบรนด์และทำการตลาด