เริ่มต้นธุรกิจกับอินเทอร์เน็ต
ผู้เขียน: พิพัฒน์ ยอดพฤติการ
ISBN: 974-87103-9-4
จำนวนหน้า: xxx หน้า
ขนาด: 14.5 x 21 ซม.
รูปแบบหนังสือ:
หนังสือขาวดำ
ราคาปก: 175 บาท
ราคาสั่งซื้อ: 160 บาท
ภาคที่หนึ่ง : อินเทอร์เน็ตกับธุรกิจ
บทที่ 1
บันไดเริ่มต้นสู่การทำธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต
ท่านที่มีความคิดจะนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในธุรกิจ โดยเฉพาะในการขายสินค้าและบริการ ควรเริ่มต้นทำความเข้าใจอินเทอร์เน็ตกันตั้งแต่ว่า ตัวมันมีคุณสมบัติอย่างไร มีปัจจัยอะไรบ้างที่เราควรจะคำนึงถึง และวิเคราะห์ให้ได้ชัดเจน ก่อนที่จะตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตในเชิงธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ
- เริ่มต้นอย่างไรดี
- ประโยชน์ 2 ข้อจากอินเทอร์เน็ต
- รู้จักเครื่องมือในอินเทอร์เน็ต
- องค์ประกอบที่ทำให้เกิดธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต
- ประเภทของสินค้าในอินเทอร์เน็ต
บทที่ 2
สื่ออินเทอร์เน็ตต่างจากสื่อที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างไร
สื่ออินเทอร์เน็ตมีเครื่องไม้เครื่องมือและศักยภาพ ที่แตกต่างจากสื่อทีวีหรือสื่อวิทยุอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของปริมาณเนื้อหาที่นำเสนอ, ค่าใช้จ่ายในการใช้สื่อ, รูปแบบการนำเสนอ รวมไปถึงทิศทางในการติดต่อสื่อสาร
- ปริมาณของเนื้อหาที่นำเสนอ
- ค่าใช้จ่ายในการใช้สื่อ
- รูปแบบการนำเสนอ
- ทิศทางการติดต่อสื่อสาร
บทที่ 3
5 ขั้นตอนในการสร้างเว็บไซต์ให้ประสบผลสำเร็จ
แต่ละองค์กรสามารถที่จะหานักพัฒนาเว็บไซต์และเครื่องไม้เครื่องมือในการสร้างเว็บได้อย่างเสมอภาค และด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่แตกต่างกัน แต่เหตุใดบางองค์กรจึงมีเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่บางองค์กรล้มเหลว เนื้อหาในบทนี้จะอธิบายวิธีที่จะหลีกเลี่ยงความล้มเหลวของการสร้างเว็บไซต์
- 1. กำหนด objective ให้ชัดเจน
- 2. ออกแบบเว็บไซต์
- 3. พัฒนาและทดสอบเว็บไซต์
- 4. ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์
- 5. ตรวจสอบ feedback และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
บทที่ 4
ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์อย่างไรให้ได้ผล
ถึงแม้ว่าเราจะมีเว็บไซต์ที่ดีเพียงใด แต่หากไม่มีผู้ใดรู้จัก ก็เท่ากับเราไม่เคยพิสูจน์ว่าเว็บไซต์ของเราเป็นที่นิยมแค่ไหน กฎเหล็ก 3 ข้อในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ จำเป็นที่จะต้องได้รับการปฏิบัติตาม โดยไม่คำนึงว่าขนาดขององค์กรธุรกิจของท่าน จะใหญ่หรือเล็กเพียงไร
- 1. ใช้สื่อเดิมที่มีอยู่
- 2. ใช้ search engine ในอินเทอร์เน็ต
- 3. ใช้ hypertext link เชื่อมระหว่างเว็บไซต์
- ข้อพิจารณาเพิ่มเติม
บทที่ 5
กฎ 4 I การตลาดทางอินเทอร์เน็ต
นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จกับกฎ 4 P จำเป็นต้องทบทวนตำราทางการตลาดสำหรับสื่ออินเทอร์เน็ตเสียใหม่ เว็บไซต์ขององค์กรที่ประสบผลสำเร็จ ล้วนตกอยู่ภายใต้กฎ 4 ( การตลาดทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพื้นฐานเบื้องต้นที่ไม่ควรมองข้าม
- I ตัวที่ 1 คือ Information
- I ตัวที่ 2 คือ Individual
- I ตัวที่ 3 คือ Interactive
- I ตัวที่ 4 คือ Integration
บทที่ 6
โมเดลธุรกิจ 5 แบบสำหรับอินเทอร์เน็ต
ท่านทราบหรือไม่ว่า YAHOO เป็นเว็บไซต์ที่มีโมเดลธุรกิจในอินเทอร์เน็ตแตกต่างจาก DELL และทั้ง YAHOO และ DELL ต่างก็มีโมเดลธุรกิจในอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างจาก UPS แต่เว็บไซต์เหล่านั้นล้วนประสบความสำเร็จกับอินเทอร์เน็ตกันถ้วนหน้า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า เว็บไซต์ของท่านสอดคล้องกับโมเดลธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตแบบใด
- โมเดลที่ 1 สร้างรายได้จากการขายสินค้าและบริการ
- โมเดลที่ 2 สร้างรายได้จากการรับสมัครสมาชิก
- โมเดลที่ 3 สร้างรายได้จากการโฆษณา
- โมเดลที่ 4 ประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่าย
- โมเดลที่ 5 เพิ่มคุณค่าขององค์กร
ภาคที่สอง : ความปลอดภัยในอินเทอร์เน็ต
บทที่ 7
เทคโนโลยีความปลอดภัยกับอินเทอร์เน็ต
เมื่อแนวโน้มต่อไปปรากฏอย่างชัดเจนแล้วว่า องค์กรธุรกิจจะใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการขายสินค้าและบริการกันมากขึ้น จุดนี้เองทำให้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการป้องกันหรือเก็บรักษาความลับของข้อมูล จะเข้ามามีบทบาท และเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตแพร่หลายมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
- ทำไมถึงต้องมีเทคโนโลยีความปลอดภัย
- ใช้การเข้ารหัสข้อมูล
บทที่ 8
เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
เทคโนโลยีความปลอดภัยในการป้องกันหรือเก็บรักษาความลับของข้อมูล คือ การเข้ารหัสข้อมูล หรือ ENCRYPTION ในบทนี้ เราจะมาศึกษาพื้นฐานของเทคนิคการเข้ารหัสข้อมูล และค้นหาว่า เทคนิคการเข้ารหัสที่มีกันอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็นกี่ประเภทกันบ้าง
- เทคนิคการเข้ารหัสแบบ Secret Key
- ข้อเสียของการเข้ารหัสแบบ Secret Key
- เทคนิคการเข้ารหัสแบบ Public Key
- ข้อดีของการเข้ารหัสแบบ Public Key
- ข้อเสียของการเข้ารหัสแบบ Public Key
- เทคนิคการเข้ารหัสแบบ Combined Secret Key และ Public Key
บทที่ 9
คุณสมบัติพื้นฐานของระบบเข้ารหัสข้อมูล
เมื่อผู้ให้บริการหรือผู้ขายสินค้าในอินเทอร์เน็ตบอกเราว่า เว็บไซต์ของเขามีระบบความปลอดภัยซึ่งใช้เทคนิคการเข้ารหัสข้อมูลที่เชื่อถือได้ ในฐานะของผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการ เราจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บไซต์นั้นมีระบบความปลอดภัยที่ไว้วางใจได้จริงตามที่กล่าวอ้าง ในบทนี้ เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติพื้นฐานซึ่งระบบความปลอดภัยที่ดีควรจะมี
- 1. Authentication
- 2. Integrity
- 3. Non-repudiation
- 4. Confidentiality
บทที่10
DES มาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
เทคนิคขั้นพื้นฐานของเทคโนโลยีการเข้ารหัสแบบ Secret Key จะถูกนำมาประยุกต์เพื่อการใช้งานจริงอีกต่อหนึ่ง เราจะมาดูรูปแบบการเข้ารหัสข้อมูลที่ชื่อว่า DES ซึ่งมีการใช้งานจริงอย่างแพร่หลาย
- รู้จักกับ Data Encryption Standard (DES)
บทที่ 11
RSA มาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
เทคโนโลยีการเข้ารหัสแบบ Public Key ถูกนำมาประยุกต์เพื่อการใช้งานจริงอย่างแพร่หลาย ทั้งในการลงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Digital Signature และใช้ในการเข้ารหัสข้อมูลในแง่ของความปลอดภัยของข้อมูลเอง
- RSA ทำงานอย่างไร
- ใช้เป็น Digital Signature
- ตัวอย่างการใช้ RSA สร้าง Digital Signature
บทที่ 12
SSL มาตรฐานความปลอดภัยในอินเทอร์เน็ต
โปรแกรมเว็บเบราเซอร์บางโปรแกรม จะมีไอคอนรูปกุญแจเป็นตัวบ่งบอกสถานะว่า ในขณะที่เราใช้เบราเซอร์เรียกดูเว็บเพจใดๆ ก็ตาม เว็บเพจนั้นใช้ระบบรักษาความปลอดภัยในการรับ-ส่งข้อมูลหรือไม่ สัญลักษณ์รูปกุญแจแสดงถึงการทำงานของระบบรักษาความปลอดภัยที่เรียกว่า SSL และการระบุที่อยู่ของเว็บไซต์ (URL) จะกลายเป็น https แทนที่จะเป็นแค่ http
- รู้จักกับ Secure Sockets Layer (SSL)
- SSL กับการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต
- SSL กับการใช้ Digital Certificate
บทที่ 13
SET มาตรฐานความปลอดภัยในอินเทอร์เน็ต
ผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่อย่าง VISA และ MASTER CARD ได้คิดค้นระบบความปลอดภัยในการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต และตั้งเป็นมาตรฐานกลางร่วมกัน โดยใช้ชื่อว่า SET หรือ Secure Electronic Transactions ซึ่งคล้ายกับการบริการลูกค้าโดยให้สามารถใช้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตตามร้านค้าทั่วไป อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน
- ทำความรู้จัก SET
- องค์ประกอบของ SET
- รูปแบบการซื้อขายด้วย SET
ภาคที่สาม : ตัวอย่างรูปแบบเงินอิเล็กทรอนิกส์
บทที่ 14
CYBERCASH
ในบทนี้ จะอธิบายถึงรูปแบบเงินอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท CyberCash เพื่อให้ท่านที่สนใจทำธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตได้ทำความรู้จัก และเพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับองค์กรธุรกิจที่กำลังจะเข้าไปดำเนินธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
- ที่มาของ CyberCash
- ข้อดีของระบบ CyberCash
- ข้อเสียของระบบ CyberCash
- รูปแบบการซื้อขายด้วย CyberCash
- InstaBuy บริการใหม่จาก CyberCash
บทที่ 15
DIGICASH
ผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าด้วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ของ DigiCash จะต้องติดต่อขอเปิดบัญชีกับธนาคารที่ให้บริการ E-Cash โดยการนำเงินสดไปฝากไว้กับธนาคาร เมื่อธนาคารได้รับคำสั่งจากลูกค้าให้มีการแปลงเงินสดไปเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารจะส่งเงินอิเล็กทรอนิกส์มาให้กับลูกค้าเพื่อใช้จับจ่ายซื้อของต่อไป
- ความเป็นมาของ DigiCash
- วิธีการให้บริการของระบบ DigiCash
- ข้อดีของระบบ DigiCash
บทที่ 16
NETBILL
ระบบของ NetBill ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการซื้อขายสินค้าประเภทที่ ผู้ขายสามารถส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อได้ทันทีผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องอาศัยช่องทางการขนส่งสินค้าวิธีอื่นในการจัดส่ง และเป็นสินค้าที่มีมูลค่าต่อหน่วยไม่สูงนัก
- กระบวนการซื้อขายสินค้าดิจิตอล
- NetBill เหมาะกับสินค้าประเภทไหน
- ข้อดีของระบบ NetBill
ภาคที่สี่ : ตัวอย่างธุรกิจในอินเทอร์เน็ต
บทที่ 17
บริการนับจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
แถบตัวเลขที่ปรากฏในเว็บไซต์เพื่อแจ้งว่า คุณเป็นผู้ที่มาเยี่ยมชมคนที่เท่านั้นเท่านี้ นับตั้งแต่วันที่เท่าไร หากมองในแง่ดี ตัวเลขดังกล่าวสามารถบ่งบอกความนิยมของเว็บไซต์อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามเว็บไซต์นั้นก็ต้องมีแนวโน้มว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากจริงๆ เพราะไม่เช่นนั้น การแสดงตัวเลขที่บ่งบอกจำนวนผู้เยี่ยมชม อาจจะให้ผลในทางตรงกันข้ามก็เป็นได้
- เริ่มต้นจากสิ่งที่เราอยากรู้
- แยกแยะวิธีให้บริการ
- เพิ่มรูปแบบการให้บริการ
บทที่ 18
หนังสือพิมพ์ส่วนตัว
เราสามารถจะสร้างเว็บไซต์ที่มีหน้าเว็บเพจแทนหน้าหนังสือพิมพ์ และเป็นหน้าหนังสือพิมพ์ซึ่งเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมือนกันเลยสำหรับผู้อ่านแต่ละคน เพราะผู้อ่านสามารถกำหนดเนื้อหาข่าวสารขึ้นมาได้เองตามรูปแบบที่เขาต้องการ, ตามชนิดของข่าวที่เขาต้องการ และในเวลาที่เขาต้องการ
- ตั้งต้นให้ดี
- คิดต่ออีกสักนิด
- เพิ่มศักยภาพจากสิ่งที่มีอยู่
- สร้างบริการเสริม..เพิ่มรายได้
บทที่ 19
ตัวแทนประกันดิจิตอล
ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บริษัทประกันสามารถเปิดเว็บไซต์เพื่อให้รายละเอียดข้อมูลของกรมธรรม์แบบต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัด โดยที่บริษัทไม่ต้องจ่ายค่านายหน้าให้กับตัวแทน ทำให้ต้นทุนต่อกรมธรรม์ลดลง ฉะนั้นบริษัทประกันย่อมสามารถคำนวณเบี้ยประกันที่คิดกับลูกค้าให้ถูกลงได้
- กรมธรรม์ตามสั่ง..บริการจากตัวแทนประกันดิจิตอล
- ใครคือกลุ่มเป้าหมาย
- อนาคตตัวแทนประกัน
บทที่ 20
ธนาคารสาขาอินเทอร์เน็ต
ธนาคารสามารถเริ่มต้นดำเนินกิจกรรมโดยเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาในอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ลูกค้าของธนาคารสามารถใช้บริการธุรกรรมการเงินผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคาร โดยให้จำกัดขอบเขตอยู่เฉพาะภายในสาขาอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่ให้มีการกระทบกับฐานข้อมูลเดิมของธนาคาร และเพื่อเหตุผลเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ
- ฤายังไม่ถึงเวลา
- เริ่มก่อน-ได้ก่อน
บทที่ 21
ร้านบริการล้าง-อัดรูปผ่านเว็บ
เราสามารถคิดค้นรูปแบบการให้บริการล้าง-อัดรูปผ่านเว็บ สำหรับกล้องทั่วไปที่ใช้ฟิล์มแบบธรรมดาๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอจนกว่ากล้องดิจิตอลจะได้รับความนิยมแต่อย่างใด ไอเดียนี้เราสามารถนำไปใช้สำหรับร้านล้าง-อัดรูปที่เปิดบริการอยู่แล้ว หรือสำหรับผู้ที่ยังไม่มีร้านของตนเอง แต่กำลังคิดจะเปิดร้านอยู่ก็ได้
- คิดต่าง-ทำต่าง
- สร้างเครือข่าย
บทที่ 22
โฉมหน้าใหม่ของธุรกิจเพลง
เครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีพลังอันมหาศาล ที่จะช่วยให้ศิลปินเพลงสามารถนำเสนอผลงานสู่ผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น เมื่อศิลปินสร้างสรรค์งานเพลงเสร็จแล้ว ก็สามารถคัดเลือกผลงานเพื่อนำไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของตนได้ทันที และไม่จำเป็นต้องเก็บบันทึกเพลงในรูปแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นเทปคาสเซ็ตหรือซีดีอีกต่อไป
- ต่อสายตรงจากศิลปินถึงผู้บริโภค
- ทางออกของค่ายเพลง
- เพลงตามสั่ง..ไม่ไกลเกินเอื้อม
- ร้านจัดจำหน่ายจะตายจริงหรือ ?
- เตรียมรับมือ
บทที่ 23
เปิดร้านขายดอกไม้ในเว็บ
เจ้าของร้านขายดอกไม้ในเว็บ สามารถแสดงภาพของดอกไม้ทุกชนิดที่มีในร้านให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกอย่างไม่จำกัด โดยอาจจะเปลี่ยนรูปแบบหรือสไตล์การจัดดอกไม้ของร้านไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่งการออกแบบเว็บเพจในลักษณะที่ลูกค้าสามารถเลือกจัดดอกไม้ที่ต้องการแต่ละชนิดด้วยตัวเอง
- เปิดร้านในเว็บจะทำอย่างไร
- สำหรับผู้ที่มีร้านขายดอกไม้อยู่แล้ว
- สำหรับมือใหม่
บทที่ 24
เปิดร้านบริการบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์
อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาท และได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ภายในปีสองปีข้างหน้านี้ คาดว่าจะมีผู้ที่หันมาใช้บริการส่งบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ มากกว่าการส่งบัตรอวยพรแบบธรรมดาเสียอีก!
บทที่ 25
JobNet บริการจัดหางานออนไลน์
การสร้างระบบการจัดหางานโดยอาศัยเว็บไซต์เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอเสียแล้ว เราจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และสื่อชนิดอื่นเข้ามาผสมผสานด้วย เช่น ใช้อุปกรณ์โทรศัพท์และแฟกซ์รวมเข้ากับการใช้เว็บไซต์ เพื่อให้เป็นระบบหนึ่งเดียวกัน
- ค้นหาความแตกต่าง
- เข้าใจในความแตกต่าง
- กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง